Ngày 1.2, Thủ tướng Úc cho biết Microsoft tự tin có thể lấp đầy khoảng trống nếu Google gỡ bỏ công cụ tìm kiếm của họ khỏi Úc.

Thủ tướng Úc cân nhắc sử dụng Bing thay thế Google Search

Hoàng Phương | 01/02/2021, 16:50

Ngày 1.2, Thủ tướng Úc cho biết Microsoft tự tin có thể lấp đầy khoảng trống nếu Google gỡ bỏ công cụ tìm kiếm của họ khỏi Úc.

1000(1).jpeg

Ngày 22.1, một giám đốc điều hành của Google nói tại phiên điều trần của Thượng viện Úc rằng họ có thể sẽ khiến công cụ tìm kiếm của mình không khả dụng ở Úc, nếu chính phủ nước này triển khai kế hoạch buộc Google trả tiền cho nội dung tin tức.

Thủ tướng Scott Morrison cho biết từ lúc đó ông đã bắt đầu nói chuyện với Giám đốc điều hành Microsoft Satya Nadella về việc sử dụng công cụ tìm kiếm Bing để lấp đầy khoảng trống.

Morrison nói với National Press Club: "Tôi nhận thấy Microsoft khá tự tin rằng người Úc sẽ không bị thiệt thòi nếu hợp tác với họ. Đây là những công ty công nghệ lớn và điều quan trọng đối với Úc là chúng tôi đặt ra các quy tắc có lợi cho người dân".

"Để có được một môi trường tin tức bền vững và được hỗ trợ về mặt thương mại, điều này rất quan trọng đối với cách mà các nền dân chủ vận hành", ông Morrison nói thêm.

Giám đốc điều hành Microsoft Satya Nadella đã bắt đầu cuộc trò chuyện qua Zoom với Morrison vào tuần trước. Tuy nhiên, người phát ngôn của Microsoft đã không trả lời trước yêu cầu đưa ra bình luận.

Mặc dù Bing là công cụ tìm kiếm phổ biến thứ hai ở Úc nhưng nó chỉ chiếm 3,7% thị phần, tờ báo của Úc đưa tin. Google cho biết họ chiếm đến 95%.

Bộ quy tắc ứng xử bắt buộc do chính phủ Úc đề xuất với mục đích buộc Google và Facebook trả tiền cho các công ty truyền thông của Úc vì sử dụng nội dung từ các trang tin tức.

Google đã phải đối mặt với áp lực từ chính quyền các nước để trả tiền cho tin tức. Tháng trước, họ đã ký thỏa thuận với một nhóm các nhà xuất bản Pháp để mở đường cho việc thanh toán bản quyền kỹ thuật số. 

Nhưng Google đang chống lại kế hoạch của Úc vì họ có ít quyền kiểm soát hơn so với số tiền phải trả. Theo hệ thống của Úc, nếu một nền tảng trực tuyến và doanh nghiệp kinh doanh tin tức không đồng ý về mức giá, hội đồng trọng tài sẽ đưa ra quyết định ràng buộc về việc thanh toán.

Morrison cho biết ông muốn thấy “nhiều sự liên kết giữa các nền kinh tế trên thế giới” trong các vấn đề về chính sách cạnh tranh và chống độc quyền như vậy.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Úc cân nhắc sử dụng Bing thay thế Google Search