Thủ tướng yêu cầu đảm bảo cung ứng, lưu thông hàng hóa, không để thiếu, nhất là hàng hóa thiết yếu, không để xáo trộn đời sống nhân dân.

Thủ tướng yêu cầu đảm bảo hàng hóa thiết yếu, không để xáo trộn đời sống

Lam Thanh | 09/07/2021, 20:31

Thủ tướng yêu cầu đảm bảo cung ứng, lưu thông hàng hóa, không để thiếu, nhất là hàng hóa thiết yếu, không để xáo trộn đời sống nhân dân.

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo 181/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo TP.HCM về công tác phòng, chống dịch COVID-19.

hang-hoa.jpg
Thủ tướng yêu cầu đảm bảo cung ứng hàng hóa

Mục tiêu đẩy lùi dịch bệnh trong thời gian sớm nhất

Thông báo nêu rõ, Thành phố cần tiếp tục phát huy các kết quả, thành tích đạt được, chỉ ra những hạn chế, yếu kém; làm rõ nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan, rút ra bài học kinh nghiệm. Các tổ chức, cá nhân có cách làm hay, mô hình tốt cần được kịp thời biểu dương, khen thưởng, nhân rộng; ngược lại, những nơi, những người làm chưa tốt thì phải kiểm điểm, phê bình; những hành vi thiếu trách nhiệm, vi phạm quy định cần được nghiêm khắc xử lý theo quy định.

Theo đó, mục tiêu thống nhất của Chính phủ và Thành ủy trong thời gian tới là quyết tâm kiềm chế, ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh trong thời gian sớm nhất; chăm lo, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân, đặt sức khỏe, tính mạng của nhân dân lên trên hết, trước hết; không để ai thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu các nhu yếu phẩm tối thiểu; hạn chế đến mức thấp nhất có thể các trường hợp tử vong (tốt nhất không để xảy ra tử vong).

Quan điểm, tư tưởng chỉ đạo vẫn là tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm quan điểm “chống dịch như chống giặc”, thực hiện mục tiêu kép. Thành phố lúc này phải ưu tiên cao nhất cho mục tiêu phòng, chống dịch, sớm đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới; nơi nào, khi nào an toàn và có đủ điều kiện theo quy định thì phải đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội; phải linh hoạt, sáng tạo trong lựa chọn thứ tự ưu tiên cho các mục tiêu.

Thủ tướng yêu cầu phải thật bình tĩnh, kiên trì, bản lĩnh và quyết tâm thực hiện bằng được các mục tiêu đề ra; đồng thời phải luôn linh hoạt, sáng tạo, bám sát tình hình để điều chỉnh kịp thời biện pháp phòng chống dịch, thực hiện Chỉ thị 16. Tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác khi chưa có dịch hoặc khi dịch bệnh đã đi qua; không lo sợ, hốt hoảng, lúng túng, mất bình tĩnh, thiếu kiên trì, thiếu bản lĩnh khi dịch xảy ra.

Đồng thời, phân công, phân cấp, phân quyền, cá thể hóa trách nhiệm và tăng cường hơn nữa kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện. Thành phố cần rà soát lại việc phân công, phân cấp, phân quyền hiện nay, cần thiết có thể điều chỉnh, bổ sung kịp thời, bảo đảm thực hiện thành công Chỉ thị 16 phù hợp với diễn biến tình hình, tránh bỏ sót, trùng chéo và phải có đầu mối chỉ huy tập trung, thống nhất.

Bảo đảm nhu cầu sinh hoạt thiết yếu

Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội và Thành phố quan tâm bảo vệ người lao động mất việc, người có điều kiện khó khăn, người yếu thế khi thực hiện Chỉ thị số 16; bảo đảm nhu cầu sinh hoạt thiết yếu, tuyệt đối không để ai thiếu ăn, thiếu mặc.

Về bệnh viện và cơ sở điều trị, Thủ tướng yêu cầu phải chuẩn bị phương án cao hơn, cụ thể, rõ ràng hơn, có thể có nhiều người nhiễm bệnh hơn so với hiện nay. Thành phố phối hợp Bộ Y tế, các bộ, ngành xây dựng các kịch bản, trong đó có kịch bản nhiều người mắc bệnh và có phương án chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực, cơ sở vật chất cho các kịch bản này.

Bộ trưởng Bộ Y tế phải có hướng dẫn chi tiết đối với cơ quan chuyên môn của Thành phố; khẩn trương xem xét, tháo gỡ vướng mắc về quy trình, thủ tục nhập khẩu các loại trang thiết bị cho phòng, chống dịch mà thế giới đã công nhận và thực hiện có hiệu quả.

Về giao thông công cộng, Thủ tướng yêu cầu bảo đảm các hoạt động giao thông vận tải đi, đến, qua Thành phố (phân tuyến, luồng, phân khu vực…), không chỉ cho TP.HCM mà còn cho cả vùng, bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch nhưng không gây ách tắc, ảnh hưởng đến các hoạt động sản xuất, giao thương.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh, Thành phố nghiên cứu, tổ chức họp báo hằng ngày (cử một cán bộ có chuyên môn, có thẩm quyền chủ trì) để thông tin kịp thời cho nhân dân về tình hình, kết quả, các mặt được, chưa được, những bài học hay, kinh nghiệm quý, mô hình làm tốt, có hiệu quả để nhân rộng trên địa bàn và chỉ rõ những hạn chế, bất cập để tổ chức, cá nhân biết và phòng tránh.

Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Công Thương phối hợp các bộ, ngành liên quan bám sát tình hình, kịp thời chỉ đạo hoạt động cung ứng, lưu thông hàng hóa, không để đứt gãy, thiếu, nhất là hàng hóa thiết yếu, không để xáo trộn đời sống nhân dân.

Cố gắng không để đứt gãy các chuỗi sản xuất, cung ứng lao động. Cho phép các cơ sở sản xuất an toàn, đáp ứng yêu cầu, điều kiện phòng, chống dịch thì có thể tiếp tục cho hoạt động sản xuất, tinh thần là vừa sản xuất vừa “chiến đấu” chống dịch, khuyến khích phương án tạo thuận lợi cho công nhân ăn nghỉ trong khuôn viên cơ sở sản xuất nhưng phải bảo đảm kiểm soát chặt chẽ, an toàn, hiệu quả.

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ kêu gọi nhân dân cảm thông, chia sẻ và thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 tại Thành phố và các quy định về phòng, chống dịch. Đề nghị các địa phương tiếp nhận người từ Thành phố về và thực hiện xét nghiệm, cách ly theo quy định.

Bài liên quan
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt, đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số
Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, sáng 26.3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị gặp mặt và đối thoại với thanh niên.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng yêu cầu đảm bảo hàng hóa thiết yếu, không để xáo trộn đời sống