Sau tai nạn rơi vận thăng ở công trình xây dựng khách sạn Royal Lotus Đà Nẵng khiến 5 người chết, 1 người đang nguy kịch; Thủ tướng Chính phủ đã có công điện chỉ đạo các bộ ngành và địa phương khắc phục tai nạn lao động nghiêm trọng này.

Thủ tướng yêu cầu điều tra vụ rơi vận thăng ở Đà Nẵng

Một Thế Giới | 01/02/2016, 13:07

Sau tai nạn rơi vận thăng ở công trình xây dựng khách sạn Royal Lotus Đà Nẵng khiến 5 người chết, 1 người đang nguy kịch; Thủ tướng Chính phủ đã có công điện chỉ đạo các bộ ngành và địa phương khắc phục tai nạn lao động nghiêm trọng này.

Thực hiện Công điện của Thủ tướng, Bộ Xây dựng vừa có công văn đề nghị UBND TP.Đà Nẵng khẩn trương chỉ đạo các cơ quan chuyên môn theo chức năng xác định nguyên nhân sự cố rơi vận thăng làm 6 người thương vong.
Việc xác định nguyên nhân cần lưu ý trọng tâm vào các vấn đề mấu chốt như: công tác kiểm định kỹ thuật an toàn vận thăng; công tác bảo trì, bảo dưỡng, thay thế các cơ cấu, bộ phận của vận thăng trong quá trình khai thác, sử dụng; việc tuân thủ các quy định về vận hành, sử dụng vận thăng.
Bộ Xây dựng cũng đề nghị, Đà Nẵng phải làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm các chủ thể vi phạm các quy định của pháp luật về đảm bảo an toàn lao động trong thi công xây dựng công trình.
Cũng sau sự cố nghiêm trọng tại Đà Nẵng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã ký công văn 205/BXD-VP gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ; các Bộ quản lý công trình xây dựng chuyên ngành về việc thực hiện công tác đảm bảo an toàn trong thi công xây dựng. Đề nghị các đơn vị này chỉ đạo các cơ quan chuyên môn nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 01/CT- BXD ngày 2.11.2015 của Bộ Xây dựng về việc đảm bảo an toàn trong thi công xây dựng công trình.
Thu tuong yeu cau dieu tra tai nan roi van thang o Da Nang-hinh-anh-1
 Báo cáo từ chủ đầu tư cho rằng nguyên nhân gây ra sự cố là do những người tham gia không biết vận hành vận thăng.
Tại Bệnh viện Đà Nẵng, nạn nhân duy nhất còn sống sót là anh Mai Mạnh Tưởng (quê Thái Nguyên) đang trong tình trạng hôn mê sâu, phải thở bằng máy. 5 thi thể của các nạn nhân trong vụ tai nạn trên gồm Nguyễn Văn Hiển, Nguyễn Đình Dương (quê Tuyên Quang), Trần Văn Hùng (quê Hà Nam), Trần Văn Dũng, Trần Hữu Thuệ (quê Hải Dương) đã được đưa về quê nhà an táng.
Mới đây, chủ đầu tư khách sạn Royal Lotus Đà Nẵng, Công ty TNHH MTV Duyên Hải (Bộ Quốc phòng) đã có báo cáo về sự cố. Báo cáo cho rằng nguyên nhân của vụ tai nạn là do những người vận hành "không nắm được nguyên tắc vận hành vận thăng".
Vào khoảng 23g30 ngày 29.1, xe tải chở gỗ của Công ty TNHH Hưng Việt Hưng (đóng tại Đồng Nai) là nhà thầu phụ thi công hạng mục cửa gỗ, nội thất đến công trình, vì ban ngày xe tải không vào được nội thành.
Do muốn tập kết hàng vào công trường nhanh để xe kịp ra trong đêm nên bộ phận bốc dỡ của Công ty Hưng Việt Hưng đã nhờ anh Nguyễn Hữu Thuệ (là bảo vệ công trường) sử dụng vận thăng lồng của đơn vị để vận chuyển lên các tầng.
Số người tham gia bốc xếp vận chuyển là 5 người, gồm lái xe và 4 công nhân bốc dỡ theo xe. Trong quá trình vận chuyển, đến khoảng 1g30 ngày 30.1 thì xảy ra sự cố vận thăng lồng văng ra làm 6 người thương vong.
Bước đầu, chủ đầu tư đã hỗ trợ mỗi gia đình nạn nhân 50 triệu đồng để cứu chữa và đưa về mai táng tại các địa phương.
Như báo điện tử Một Thế Giới đã thông tin, vào khoảng 1 giờ 30 sáng 30.1, vận thăng công trình xây dựng khách sạn Royal Lotus Đà Nẵng (số 120A Nguyễn Văn Thoại, P.Mỹ An, Q.Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng) bất ngờ bị rơi từ khoảng tầng 10 công trình. Trong cabin vận thăng có 6 người, 4 người tử vong tại hiện trường, 2 người được đưa lên Bệnh viện Đà Nẵng cấp cứu thì 1 người đã tử vong, 1 người còn lại vẫn đang trong tình trạng nguy kịch.
Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
6 giờ trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng yêu cầu điều tra vụ rơi vận thăng ở Đà Nẵng