Đến thời điểm này, giới chức Đà Nẵng xác định đã cứu được 43 hành khách và còn ít nhất 3 hành khách đang mất tích trên sông Hàn vào tối 4.6.

Toàn cảnh vụ chìm tàu du lịch trên sông Hàn

Lê Đình Dũng | 05/06/2016, 05:31

Đến thời điểm này, giới chức Đà Nẵng xác định đã cứu được 43 hành khách và còn ít nhất 3 hành khách đang mất tích trên sông Hàn vào tối 4.6.

Khoảng 20g30 tối 4.6, tàu du lịch Thảo Vân 2 mang số hiệu Đna-0016, do tài công Lê Công Chí (trú tại P.An Hải Bắc, Q.Sơn Trà điều khiển) chở gần 50 hành khách từ cảng sông Hàn cũ đi dạo ngắm cảnh.
Khi tàu đi được khoảng 100m tới khu vực gần cầu Sông Hàn thì bất ngờ bị lật. Ngay sau khi xảy ra sự việc, 2 ca nô và 1 tàu của người dân đã áp sát tới hỗ trợ cứu nạn.
Sau đó, các lực lượng Quân khu V, Bộ chỉ huy quân sự thành phố Đà Nẵng, Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng Đà Nẵng, công an Đà Nẵng đã huy động hàng trăm cán bộ chiến sỹ tới hiện trường tiến hành tìm kiếm các nạn nhân.
Khoảng 4 ca nô của CSGT đường thủy, 1 tàu của lực lượng biên phòng và nhiều tàu cá của ngư dân liên tục quần thảo trên sông Hàn đoạn từ cầu Sông Hàn về phía cầu Thuận Phước để tìm các nạn nhân mất tích.
Hàng chục thợ lặn là ngư dân địa phương được huy động.
Quân khu V cũng cho lực lượng đặc công tới lặn tìm kiếm. Một trạm chỉ huy tìm kiếm cứu nạn dã chiến được dựng lên tại cầu cảng sông Hàn cũ để điều hành. Chính quyền Đà Nẵng huy động nhiều tàu cá sử dụng lưới kéo, câu kiều nhằm tìm xác các nạn nhân. Tuy nhiên, do nước sông chảy xiết, trời tối nên việc tìm kiếm 3 nạn nhân mất tích vẫn chưa có kết quả.
Song song với việc cứu nạn, chính quyền Đà Nẵng đã tung thêm các lực lượng đi điều tra khách tạm trú tại các khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn để rà soát lượng khách trên tàu gặp nạn. Cùng với đó, lực lượng an ninh cũng tung quân truy bắt được tài công lái tàu bỏ trốn.
Việc tìm kiếm diễn ra từ lúc xảy ra tai nạn đến 2g30 sáng 5.6 mới ngừng lại. Anh Hồ Văn Thiện (làm nghề lặn, P.Nại Hiên Đông, Q.Sơn Trà), chỉ huy đội thợ lặn của ngư dân cho hay: “Ban đêmtrời tối tìm không nổi, nước đáy sông chảy rất mạnh nên anh em không lặn được lâu”.
Đội lặn của anh Thiện gần 20 người với nhiều ghe chạy quần đảo khắp khúc sông nhưng không đủ lực. “Bây giờ anh em hết sức rồi, nước dưới sông ép khiếp lắm. Tôi mấy chục năm lặn vớt xác nhưng lần này khó hơn”.
Đến thời điểm này, vẫn chưa xác định được vị trí chính xác tàu du lịch chìm. Do đó việc khoanh vùng tìm kiếm càng khó khăn hơn. Chính quyền đã cho giăng lưới chặn sông phòng thi thể nạn nhân trôi ra vịnh Đà Nẵng để tạm dừng việc tìm kiếm trong đêm tối.
Sông Hàn đêm đau thương
Chưa lúc nào sông Hàn đau thương như đêm qua. Vật vờ cả đêm cùng người thân, chị Nguyễn Thị Huyền (Bắc Kạn) gào khóc thảm thiết. Đợt du lịch này, anh em thân thích chị gồm 21 người vào Đà Nẵng chơi. Không ngờ chuyến đi định mệnh có khả năng mất đi nhiều người thân. Trong 3 người đang còn mất tích thì hai cháu nhỏ là cháu của chị.
Trong hỗn loạn chị gào khóc cháu không nguôi: “Cháu ơi, bác mới đút cho cháu ăn lúc chiều đó mà cháu ơi. Dưới đó lạnh lắm, lên đi mà cháu ơi!”.
Cũng như chị Huyền, anh Nguyễn Thiện Hải (Đắk Lắk) và một du khách khác may mắn thoát chết. Anh Hải cho biết: “Khách lên tàu chủ yếu ngồi ghế nhựa trên tầng 2. Do đông khách quá nên ra khoảng 100m là tàu bắt đầu nghiêng. Mấy anh tài công kéo lại nhưng trong vòng 5 giây tàu nó úp hẳn xuống mặt nước. Trên tàu lúc đó ước khoảng gần 50 người, trong đó có 4 người nước ngoài. Hành khách lúc đó không ai mặc áo phao cả dù áo phao để trên ghế, chủ tàu cũng không nhắc”.
“Tàu lật xuống rất nhanh do hành khách phần lớn ở tầng 2 khiến tàu mất thăng bằng. May sao, chỉ trong vòng 2 phút sau khi tàu lật thì có 2 ca nô du lịch và thuyền của dân chạy tới cứu được nhiều người. Tôi đi với 8 anh em, may mắn không ai bị sao cả. Lúc đó tôi được bơi lên ca nô, kéo thêm một cháu bé và hô hấp nhân tạo giúp cháu, mừng thay là cháu đã khỏe lại. Rất tiếc còn 2 cháu và 1 người đàn ông vẫn còn mất tích”, anh Hải kể thêm.
Với những hành khách khác may mắn thoát chết, đây có lẽ là chuyến đi chơi tử thần suốt đời với họ.
Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng khẳng định: “Trước mắt sẽ tập trung cứu nạn và tìm kiếm người mất tích. Còn những sai phạm nếu có sẽ xử lý tiếp theo. Thành phố sẽ chi hỗ trợ cho các nạn nhân, tùy theo hoàn cảnh tiền ăn ở và xe cộ đi về quê”.
“Về trách nhiệm: đăng kiểm và ATGT thì bên Sở GTVT. Mình đăng kiểm quản lý ghê lắm nhưng đây là trường hợp chui. Khi sự việc xảy ra thì ông chủ tàu bỏ trốn. Chế tài chúng tôi có hết cả rồi nhưng nhiều trường hợp chui thì khó kiểm soát. Nên sai phạm của chủ tàu và lái tàu là nhiều”.
“Hiện tại thì tập trung cứu người cái đã”, ông Thơ nói.
Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kiến tạo một xã hội tôn trọng khoa học và tư duy sáng tạo
18 phút trước Khoa học - công nghệ
Theo Bộ trưởng Bộ KH-CN, các hoạt động chào mừng Ngày KH-CN Việt Nam trong thời gian qua đã khơi dậy, truyền cảm hứng và khát vọng sáng tạo trong cộng đồng; hình thành văn hóa đổi mới sáng tạo, nuôi dưỡng tình yêu khoa học trong giới trẻ, góp phần kiến tạo một xã hội tôn trọng khoa học và tư duy sáng tạo.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Toàn cảnh vụ chìm tàu du lịch trên sông Hàn