Tại cuộc họp trực tuyến toàn quốc với các địa phương về công tác phòng chống dịch trong dịp Tết Nguyên đán ngày 27.1, Thủ tướng yêu cầu mở cửa trường học, du lịch sớm nhất có thể.

Thủ tướng yêu cầu mở cửa trường học, du lịch sớm nhất có thể

Lam Thanh | 27/01/2022, 16:50

Tại cuộc họp trực tuyến toàn quốc với các địa phương về công tác phòng chống dịch trong dịp Tết Nguyên đán ngày 27.1, Thủ tướng yêu cầu mở cửa trường học, du lịch sớm nhất có thể.

Báo cáo từ các bộ trưởng, thứ trưởng tại cuộc họp

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết tới nay, 100% các tỉnh, thành phố đã có kế hoạch đưa học sinh trung học trở lại trường học trực tiếp chậm nhất là ngày 14.2, nhưng mới có 51% địa phương có kế hoạch với trẻ mầm non và 53% có kế hoạch với cấp tiểu học.

Bộ trưởng đề nghị cần tập trung cao độ cho công tác chuẩn bị cho học sinh trở lại trường, trong đó cần lưu ý đẩy mạnh truyền thông, tạo đồng thuận cao nhất giữa nhà trường và phụ huynh, nhất là với học sinh tiểu học và mầm non. Tinh thần chung là cần mạnh mẽ và cương quyết hơn trong việc đưa học sinh mầm non và tiểu học trở lại trường.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết các hoạt động vận tải đã trở lại gần như bình thường. Hoạt động hàng không nội địa đạt khoảng 80% chuyến bay so với dịp Tết các năm.

Ông Thể cho rằng, với tỷ lệ tiêm vắc xin cao, chúng ta có thể yên tâm mở cửa trở lại và việc mở lại các hoạt động vận tải có vai trò quyết định với phục hồi và phát triển kinh tế.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, với tiến độ hiện nay, từ nay tới Tết, có thể giải phóng được hết lượng hàng hóa ùn tắc tại các cửa khẩu Lạng Sơn và Quảng Ninh.

thu-tuong-2.jpg
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu - Ảnh: VGP

Các cơ quan đã có khuyến cáo về việc chưa tiếp tục đưa hàng lên các cửa khẩu, nhưng khi tình hình có chuyển biến, một số thương nhân lại đưa thêm hàng hóa lên đây. Ông Đỗ Thắng Hải đề nghị tiếp tục tuyên truyền, vận động về nội dung này, cùng với việc triển khai các giải pháp trước mắt và lâu dài để giải quyết tình trạng hàng hóa ùn tắc tại cửa khẩu.

Thực hiện "đa mục tiêu" trong năm 2022

Thủ tướng cho biết do dịch bệnh được kiểm soát, các hoạt động bình thường của xã hội đang từng bước trở lại, kinh tế phục hồi và phát triển rất rõ nét. “Chúng ta đang thúc đẩy thực hiện "đa mục tiêu" trong năm 2022, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh”, Thủ tướng cho hay.

Đánh giá chung, các ý kiến tiếp tục khẳng định tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt trên phạm vi toàn quốc, số ca nhiễm dao động quanh khoảng 15.000 ca mỗi ngày, nhưng số ca chuyển nặng giảm rõ và đặc biệt số ca tử vong giảm rất sâu, từ khoảng 2,4% tổng số nhiễm giảm xuống còn khoảng 1,2% sau khi triển khai mạnh mẽ công tác tiêm chủng và chuyển sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

Thời gian tới, tình hình được dự báo vẫn diễn biến phức tạp, chủng Omicron lây lan rất nhanh và có thể xuất hiện các chủng mới, Thủ tướng nhấn mạnh, không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, phải bám sát tình hình, dự báo tốt nhất để có phương án, kịch bản phù hợp; luôn trong tư thế chủ động, sẵn sàng, tích cực ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra một cách khoa học, kịp thời, hợp lý, hiệu quả.

Thủ tướng yêu cầu tổ chức hiệu quả chiến dịch tiêm chủng vắc xin mùa xuân năm 2022 theo tinh thần "thần tốc, thần tốc hơn nữa".

“Thực tiễn cho thấy những nơi đã bao phủ đủ 3 mũi thì cơ bản rất an toàn, số ca chuyển nặng, tử vong chủ yếu là người chưa tiêm vắc xin, người già, có bệnh nền. Thủ tướng lưu ý phải nghiên cứu, chuẩn bị kỹ lưỡng, bài bản, thận trọng trong việc tiêm vắc xin cho trẻ em từ 5-11 tuổi”, Thủ tướng nói.

"Nếu thiếu vắc xin thì Bộ trưởng Bộ Y tế phải chịu trách nhiệm, đủ vắc xin mà tiêm không đạt mục tiêu tiêm chủng thì Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch địa phương phải chịu trách nhiệm", Thủ tướng nhắc lại.

Thủ tướng giao Bộ Y tế tiếp tục thúc đẩy sản xuất vắc xin trong nước để chủ động nguồn cung vắc xin theo tinh thần nhanh nhất về mặt thủ tục hành chính nhưng bảo đảm các yêu cầu về mặt khoa học, chuyên môn. Bộ Y tế chủ động công bố, cho phép nhập khẩu, sản xuất thuốc điều trị trong nước bảo đảm công khai, minh bạch, chống đầu cơ, tiêu cực.

Ngoài ra, Bộ Y tế tiếp tục cập nhật, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện quy trình, phác đồ, theo dõi y tế, chăm sóc, điều trị tại nhà đối với các trường hợp F0, các ca bệnh nhẹ, các trường hợp tiếp xúc gần… Ngành y tế phải bảo đảm đồng thời các nhiệm vụ thường xuyên, công việc khám, chữa bệnh, cấp cứu các bệnh khác cho nhân dân trong dịp Tết.

thu-tuong-1.jpg
Thủ tướng phát biểu tại cuộc họp - Ảnh: VGP

Về mở cửa trường học, Thủ tướng yêu cầu Bộ GD-ĐT công bố công khai, minh bạch lộ trình ngày tháng mở cửa cụ thể, điều kiện, công việc cần làm, diễn tập các phương án xử lý khi có ca nhiễm COVID trong trường học, tinh thần là mở cửa sớm nhất có thể nhưng bảo đảm an toàn, hiệu quả, giảm thiểu tối đa sự lo lắng của phụ huynh, học sinh.

Liên quan vấn đề này, trong tháng 2, Chính phủ sẽ ban hành, triển khai chương trình chăm sóc sức khỏe cho trẻ em.

Công bố lộ trình mở cửa du lịch sớm nhất có thể

Thủ tướng yêu cầu công bố lộ trình mở cửa du lịch sớm nhất có thể, không để lỡ cơ hội phát triển; bảo đảm an toàn, khoa học, hiệu quả, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, không cầu toàn, không nóng vội; bảo đảm an sinh xã hội, tinh thần là không để ai không có Tết, không ai bị bỏ lại phía sau, tổ chức cho nhân dân đón Tết an toàn, nghĩa tình, vui tươi, tiết kiệm.

Ngoài ra, Bộ Công Thương bảo đảm oxy chữa bệnh, năng lượng cho sản xuất và tiêu dùng, các hàng hóa thiết yếu, tránh đầu cơ, nâng giá, ảnh hưởng tới nền kinh tế và nhất là tới đời sống người dân trong dịp Tết; phối hợp với các cơ quan tiếp tục thúc đẩy giải quyết vấn đề ùn tắc nông sản tại biên giới, đồng thời triển khai các giải pháp căn cơ, lâu dài, xuất khẩu phải an toàn, an toàn để xuất khẩu.

thu-tuong-3.jpg
Toàn cảnh cuộc họp - Ảnh: VGP

Thủ tướng một lần nữa yêu cầu các địa phương không được ban hành quy định riêng về phòng chống dịch, nếu ban hành, áp dụng quy định khác thì phải báo cáo cấp trên một cấp; Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Y tế hướng dẫn rõ hơn về công tác đấu thầu, mua sắm phục vụ phòng chống dịch, bảo đảm công khai minh bạch theo yêu cầu của pháp luật.

Song song với đó, Thủ tướng yêu cầu tiếp tục tích cực phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong phòng chống dịch, Bộ Công an mở rộng điều tra tích cực hơn nữa vụ Việt Á để sớm đưa ra xét xử công khai, minh bạch, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Đồng thời, làm tốt công tác truyền thông, bảo đảm công khai, minh bạch, đúng sự thật, phân tích, đánh giá khách quan, không gây hoang mang, lo sợ cho người dân; đấu tranh tích cực, hiệu quả với các thông tin xuyên tạc, bôi nhọ, sai sự thật.

Bài liên quan
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động khiến 7 người chết tại Yên Bái
Thủ tướng vừa có công điện yêu cầu điều tra nguyên nhân, làm rõ trách nhiệm liên quan vụ tai nạn lao động tại Yên Bái chiều 22.4 khiến 7 công nhân tử vong.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng yêu cầu mở cửa trường học, du lịch sớm nhất có thể