Thủ tướng yêu cầu Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam phải quyết tâm, tập trung giải quyết dứt điểm những vấn đề tồn đọng nhiều năm, vì càng để kéo dài càng lãng phí và càng khó khăn.

Thủ tướng yêu cầu PVN giải quyết dứt điểm những tồn đọng nhiều năm

Lam Thanh | 12/09/2022, 12:01

Thủ tướng yêu cầu Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam phải quyết tâm, tập trung giải quyết dứt điểm những vấn đề tồn đọng nhiều năm, vì càng để kéo dài càng lãng phí và càng khó khăn.

Tại buổi làm việc với Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) sáng 11.9, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, hiện nay trên thế giới, cạnh tranh chiến lược, lạm phát suy thoái hiện hữu trên tất cả các nước, do đó càng phải đoàn kết, thống nhất, “nắm chặt tay” vượt qua khó khăn.

Tổng giám đốc Lê Mạnh Hùng cho biết tập đoàn tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột của nền kinh tế Việt Nam, góp phần quan trọng đảm bảo: an ninh năng lượng, an ninh lương thực, an ninh kinh tế, an ninh chủ quyền quốc gia và đóng góp quan trọng cho ngân sách nhà nước.

Cụ thể, năm 2021 tổng nộp ngân sách nhà nước toàn tập đoàn đạt 112,5 nghìn tỉ đồng, vượt 80% kế hoạch năm và tăng 36% so với cùng kỳ; 8 tháng đầu năm 2022 tổng nộp ngân sách nhà nước toàn tập đoàn đạt 90,6 nghìn tỉ đồng, vượt 40% kế hoạch năm 2022 và tăng 45% so với cùng kỳ (vượt kế hoạch năm 2022 trước 6 tháng).

Hoạt động sản xuất kinh doanh 8 tháng đầu năm của tập đoàn tiếp tục được duy trì ổn định: công tác quản trị sản lượng khai thác đã được áp dụng đồng bộ, hiệu quả, kịp thời các giải pháp/biện pháp kỹ thuật gia tăng sản lượng, duy trì nhịp độ khai thác với hệ số thời gian cao với kết quả khai thác dầu thô đã vượt 23% kế hoạch 8 tháng và bằng 84% kế hoạch năm 2022, bằng mức thực hiện cùng kỳ…

tt-1.jpg
Thủ tướng làm việc với Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá trong thời gian qua Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam đã trải qua những thăng trầm và đột phá, nhìn chung thành tựu và kết quả nhiều hơn là hạn chế và bất cập. Trong hơn 2 năm 2020, 2021 và 8 tháng đầu năm 2022, với tinh thần quyết tâm, đoàn kết, nhất trí, tập đoàn đã phấn đấu vươn lên để hoàn thành các mục tiêu, yêu cầu đề ra

Thủ tướng yêu cầu trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức do cạnh tranh chiến lược ngày càng gay gắt, tình hình diễn biến phức tạp, khó lường, tập đoàn cần đề ra nhiệm vụ, giải pháp phù hợp từng giai đoạn, từng năm, từng quý để sử dụng hiệu quả nguồn lực, chủ động, linh hoạt, sáng tạo và hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Thủ tướng nhấn mạnh thêm về các mục tiêu và nhiệm vụ chung, trong đó mục tiêu và nhiệm vụ quan trọng nhất là tập đoàn không để thiếu năng lượng, nhất là xăng dầu, cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, theo đúng tinh thần “năng lượng cho phát triển”. Hiện tập đoàn đáp ứng 75% nhu cầu xăng dầu trong nước.

Thủ tướng cũng yêu cầu phải quyết tâm, tập trung giải quyết dứt điểm những vấn đề tồn đọng nhiều năm, vì càng để kéo dài càng lãng phí và càng khó khăn. Vừa qua, một số vấn đề liên quan đến các dự án nhiệt điện Thái Bình 2, nhiệt điện Sông Hậu 1… đã được giải quyết có hiệu quả, hiện các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục giải quyết những vấn đề liên quan một số dự án khác.

Nhiệm vụ cụ thể tiếp theo là góp phần xây dựng thể chế, cơ chế, chính sách cho phù hợp sứ mệnh, nhiệm vụ bảo đảm năng lượng quốc gia của tập đoàn, phù hợp hoàn cảnh, điều kiện đất nước và tình hình cụ thể, góp phần phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí…

Thủ tướng cho rằng một doanh nghiệp mạnh, quan trọng của quốc gia không thể không đẩy mạnh đầu tư phát triển, nhưng phải bảo đảm đúng hướng, hiệu quả, cơ cấu lại sản xuất kinh doanh phù hợp diễn biến tình hình và nhiệm vụ. Đầu tư phải có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải, manh mún, chia cắt, gây lãng phí.

Thủ tướng yêu cầu kết hợp hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa thăm dò, khai thác dầu khí với bảo vệ lợi ích quốc gia, độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, nhất là trên biển; chủ động hơn trong sản xuất các trang thiết bị phục vụ hoạt động của tập đoàn; bảo đảm bí mật, an ninh kinh tế theo quy định của pháp luật.

tt-2.jpg
Thủ tướng và các lãnh đạo tập đoàn Petrovietnam

Thủ tướng nhấn mạnh tập đoàn đã quyết tâm rồi phải quyết tâm cao hơn nữa, đã nỗ lực rồi phải nỗ lực hơn nữa, đã cố gắng rồi phải cố gắng hơn nữa, nhất là trong đổi mới tư duy, phương pháp luận, cách tiếp cận, xử lý phù hợp với các vấn đề trong cơ cấu lại sản xuất kinh doanh, phát triển ngành công nghiệp năng lượng, trong đó có năng lượng tái tạo, chuyển đổi số, đa dạng hóa chuỗi cung ứng.

Thủ tướng giao các các cơ quan khẩn trương tổ chức thẩm định về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Nâng cấp mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất theo quy định của pháp luật, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định trong tháng 9.2022.

Thủ tướng nêu rõ một số kinh nghiệm rút ra từ hoạt động của tập đoàn, càng trong khó khăn, thách thức, nhiệm vụ càng nặng nề càng phải đoàn kết, nhất trí, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm; nắm chắc tình hình, bám sát thực tiễn, xuất phát từ thực tiễn, tôn trọng thực tiễn; cán bộ tiếp tục là nhân tố quyết định; khen thưởng, động viên, xử lý kịp thời, đúng người đúng việc đối với những cá nhân, tập thể có thành tích hoặc sai phạm…

Bài liên quan
Tiếp tục xử lý nhiều doanh nghiệp bán vàng có vi phạm
Lực lượng quản lý thị trường tiếp tục phát hiện và xử lý nhiều doanh nghiệp kinh doanh vàng có vi phạm ở Nghệ An, Long An... những ngày qua.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xây dựng cộng đồng ASEAN phát triển bền vững, lấy người dân làm trung tâm
1 giờ trước Sự kiện
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 (ASEAN Future Forum - AFF 2024) diễn ra vào ngày 23.4 tại Hà Nội. Đây là sáng kiến của Việt Nam, thể hiện sự chủ động thúc đẩy, duy trì và nâng cao vai trò, vị thế của ASEAN.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng yêu cầu PVN giải quyết dứt điểm những tồn đọng nhiều năm