Phó thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký công điện của Thủ tướng về tổ chức hoạt động vận tải hành khách bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm việc khôi phục vận tải hành khách

Lam Thanh | 10/10/2021, 19:02

Phó thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký công điện của Thủ tướng về tổ chức hoạt động vận tải hành khách bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

Công điện nêu rõ, việc khôi phục các hoạt động vận tải hành khách trong tình hình hiện nay có ý nghĩa và tầm quan trọng đặc biệt. Việc này vừa bảo đảm phục hồi sản xuất kinh doanh, nhu cầu đi lại của người dân, vừa bảo đảm thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

Về khôi phục vận tải hành khách bằng đường hàng không, Chính phủ chỉ đạo tại Thông báo số 263/TB-VPCP ngày 8.10.2021. Tuy nhiên, theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, hiện nay một số địa phương thực hiện chưa đúng chỉ đạo nêu trên cũng như chưa thực hiện đúng các quy định của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Y tế. Yêu cầu các địa phương cần rà soát, điều chỉnh và thực hiện nghiêm các chỉ đạo nêu trên.

tt.jpg
Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm chỉ đạo vận tải hành khách

Theo đó, Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải và Bộ Y tế giám sát, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện của các địa phương; kịp thời chấn chỉnh và xử lý theo thẩm quyền các trường hợp thực hiện chưa đúng quy định; báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, xử lý đối với trường hợp vượt thẩm quyền.

Để tiếp tục đáp ứng yêu cầu phục hồi kinh tế và nhu cầu đi lại của người dân, Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải căn cứ hướng dẫn của Bộ Y tế về phòng chống dịch COVID-19, phối hợp chặt chẽ với các địa phương, chậm nhất 3 ngày kể từ ngày ban hành công điện này, phải ban hành quy định, hướng dẫn và triển khai hoạt động vận tải hành khách bằng đường sắt, đường bộ trên toàn quốc bảo đảm an toàn phòng chống dịch.

Thủ tướng yêu cầu Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 và Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Y tế.

Đối với vận tải hàng không, theo thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam, trong ngày 10.10, các hãng hàng không đang triển khai 11 chuyến bay (giãn cách ghế). Gồm, TP.HCM- Đà Nẵng 75 khách, Đà Nẵng – TP.HCM 14 khách; từ TP.HCM - Phú Quốc chỉ có 30 khách, Phú Quốc- TP.HCM 37 khách; từ TP.HCM đi Chu Lai tổng 33 khách, chiều Chu Lai-TP.HCM 5 khách; TP.HCM - Quy Nhơn 55 khách, Quy Nhơn – TP.HCM 20 khách; TP.HCM- Nha Trang 27 khách, chiều ngược lại 20 khách.

Riêng chuyến bay từ Hà Nội vào TP.HCM lên tới 160 khách khởi hành 14 giờ chiều nay do Vietnam Airlines thực hiện. Chuyến chiều ra được tổ chức là chuyến bay công vụ, không có khách thương mại.

Trong ngày đầu tiên khôi phục lại các đường bay, các hãng hàng không đã phải hủy 14 chuyến bay.

Bên cạnh các chặng bay đến Thanh Hóa, Nghệ An, Hải Phòng không thực hiện được vì lý do thời tiết mưa bão thì các chuyến bay của Vietnam Airlines chặng TP.HCM - Hà Nội, của Vietjet chặng Đà Nẵng - Hà Nội đều không thực hiện được do TP.Hà Nội quy định bắt buộc hành khách phải cách ly tập trung sau khi hạ cánh nhưng chưa đưa ra hướng dẫn cách ly tập trung cụ thể.

Theo Bộ GTVT, ngành giao thông đã lựa chọn đối tượng hành khách cho giai đoạn thử nghiệm là hành khách “xanh” kèm theo điều kiện phải xét nghiệm. Theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại văn bản 8318/BYT-DP ngày 3.10 thì đây là các đối tượng không phải cách ly tập trung. Song việc các địa phương vẫn cẩn trọng và yêu cầu phải cách ly tập trung và trả phí, khiến nhiều người dân không dám lựa chọn đi lại bằng đường hàng không.

Bài liên quan
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt, đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số
Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, sáng 26.3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị gặp mặt và đối thoại với thanh niên.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm việc khôi phục vận tải hành khách