"Thu vọng nguyệt" là chương trình được mong đợi nhất của Hội nghệ sĩ miền Bắc nhằm mang lại cho người dân thủ đô một Trung thu đầm ấm. Chương trình được tổ chức ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

'Thu vọng nguyệt' dành gần 1,5 tỉ đồng làm từ thiện

Hải Yến | 30/09/2017, 06:37

"Thu vọng nguyệt" là chương trình được mong đợi nhất của Hội nghệ sĩ miền Bắc nhằm mang lại cho người dân thủ đô một Trung thu đầm ấm. Chương trình được tổ chức ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Tại khuôn viên của Văn Miếu - Quốc Tử Giám, nhiều trò chơi dân gian được tổ chức trong chương trình "Thu vọng nguyệt"như: Nu na nu nống, ô ăn quan, bắn bi, rồng rắn lên mây, nhảy dây... cùng những hoạt động văn hóa dân gian tương tác với các nghệ nhân như: Làm đèn ông sao, đèn kéo quân, mặt nạ giấy bồi, nặn tò he, làm giỏ thiên nga bông hay giỏ thị...

Đại diện ban tổ chức chia sẻ, trong khuôn khổ chương trình, các nhà văn hóa Hà Nộigóp mặt để cùng trò chuyện về lịch sử, không khí ngày Tết Trung thu xưa. Đây là cách để khơi gợi tâm hồn trẻ nhỏ lòng tự hào và phát huy tinh thần gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc một cách tự nhiên. Dù có nói "sẽ dùng tiền bán vé vào một việc rất ý nghĩa" từ trước đó cả tuần, nhưng không nhiều người đoán được tên của tổ chức được nhận món quà này.

Đến đúng đêm khai mạc, Ban tổ chức mới tiết lộ đơn vị mà họ chọn đồng hành là Quỹ Thiện Nhân và số tiền chính xác là 1 tỉ149 triệu đồng sẽ được đóng góp vào quỹ này để giúp đỡ các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Bà Mai Anh, đại diện quỹ cho biết việc hợp tác đã được ký kết từ trước nhưng ban tổ chức muốn giữ kín để không làm ảnh hưởng đến quyết định mua vé của người tham dự.

Chương trình "Thu vọng nguyệt" được trang hoàng lộng lẫy ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám

"Thu vọng nguyệt" là sự kiện văn hóa tiếp theo trong nỗ lực gìn giữ, bảo tồn, quảng bá văn hoá truyền thống và bản sắc dân tộc không chỉ dựa trên nghệ thuật ẩm thực mà còn thông qua nghệ thuật sắp đặt, trình diễn ánh sáng và âm nhạc, vốn là những "món ăn tinh thần" rất kén người tiếp nhận.

Nỗ lực của ê kíp trong việc mang đến một trung thu đậm chất truyền thống, giàu tính văn hóa bước đầu đã được đền đáp và ghi nhận khi chương trình thu hút đông người tham dự cũng như sự háo hức của các em thiếu nhi trong chương trình "Chơi trăng" mỗi năm này.Bên cạnh đó, chương trình"Thu vọng nguyệt"cũng có những màn trình diễn nghệ thuật làm điểm nhấn như màn trình diễn “Dòng sông ánh sáng” của những nghệ sĩ sắp đặtvà phần trình diễn áo dài truyền thống của các nhà thiết kế tên tuổi là Anh Thư - Hà Linh Thư - Đức Hùng.

Không chỉ mang đến một sân chơi thuần túy, "Thu vọng nguyệt" còn là cơ hội để các thành viên nhiều thế hệ ngồi lại với nhau trong một không gian mang tính giáo dục ngược dòng lịch sử, tìm về ngày Tết Trung thu xưa qua hồi ức, tư liệu của nhà nghiên cứu lịch sử Dương Trung Quốc, tiến sĩ Nguyễn Nhã, nghệ nhân phục dựng Trịnh Bách.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
9 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Thu vọng nguyệt' dành gần 1,5 tỉ đồng làm từ thiện