Ông Vũ Vinh Phú, nguyên Phó giám đốc Sở Thương mại Hà Nội cho rằng, hiện tại giá lợn hơi xuống thấp và tồn đọng lớn nhưng rất có thể cuối năm giá thịt lợn sẽ tăng rất cao, nhất là dịp tết. Cơ quan quản lý cần phải tính toán khả năng này.

Thừa 1,5 triệu con lợn nhưng cẩn thận giá thịt dịp tết tăng cao

Trí Lâm | 18/05/2017, 19:51

Ông Vũ Vinh Phú, nguyên Phó giám đốc Sở Thương mại Hà Nội cho rằng, hiện tại giá lợn hơi xuống thấp và tồn đọng lớn nhưng rất có thể cuối năm giá thịt lợn sẽ tăng rất cao, nhất là dịp tết. Cơ quan quản lý cần phải tính toán khả năng này.

Tại hội nghị Giao ban thảo luận các giải pháp tăng cường tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi vừa diễn ra,Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, với sự chung tay của xã hội, thời gian qua đã giải cứu được khoảng 200.000 - 250.000 tấn thịtlợn. Tuy nhiên, số lợn còn tồn đọng vẫn còn khoảng 1,5 triệu con.

Tính đến đầu tháng 5.2017, giá lợn vẫn ở mức thấp nhất trong 10 năm qua và mỗi con lợn thìngười chăn nuôichịu lỗ từ 1 - 1,5 triệu đồng. Theo tổng hợp báo cáo nhanh từ các địa phương, hiện lượng thịt lợn hơi đang tồn đọng khoảng 200.000 tấn.

“Đến ngày 17.5, số đầu lợn còn tồn khoảng 1,5 triệu con. Trong những ngày qua, chúng ta đã giải quyết được khoảng 200.000 - 250.000 tấn thịtlợn. Đây là kết quả rất tốt, chúng tôi kỳ vọng trong tháng 5 và 6 sẽ tiêu thụ nhiều thịt lợn hơn nữa”, ông Hoàng Thanh Vân, Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho biết.

Theo ông Vân, giá lợn hơi hiện nay đã có xu hướng nhích lên, có nơi tăng 8.000 - 9.000 đồng/kg, cũng có nơi mới tăng khoảng 2.000 đồng/kg. Đây là tín hiệu đáng mừng cho người chăn nuôi để vững tâm với nghề.

Ông Nguyễn Văn Trọng, Phó cục trưởng Cục Chăn nuôi cho biết, hiện nayđa phần người chăn nuôi dù nuôi nhỏ lẻ hay nuôi quy mô trang trại thì vẫn tự sản xuất từ con giống, nuôi lớn cho tới khi xuất bán ra thị trường thông qua thương lái. Cách làm này đang dần bộc lộ nhiều yếu kém trong bối cảnh nền kinh tế thị trường.

Nghịch lý ở đây là dù giá bán tại chuồng, cổng trại xuống rất thấp nhưng giá bán thịt lợn tại các chợ, siêu thị đến tay người tiêu dùng vẫn duy trì ở mức cao (chỉ giảm khoảng 10 - 15% so với lúc giá lợn hơi cao, tương đương khoảng từ 70.000 - 90.000 đồng/kg tùy loại thịt), có nghĩa là người tiêu dùng không mua được thịt giá rẻ, người chăn nuôi bán lỗ vốn trong khi phần chênh lệch được thương lái, khâu lưu thông trung gian hưởng.

Theo ông Trọng, điều đó chỉ được giải quyết nếu người chăn nuôi chuyển dần từ cách làm truyền thống sang chăn nuôi với quy trình khép kín từ sản xuất cho tới cung ứng, tham gia chuỗi liên kết, đảm bảo yêu cầu về ATTP, vệ sinh thú y…

Ông Hoàng Thanh Vân cho biết, để giải quyết khủng hoảng thừa, trong thời gian tới, Cục Chăn nuôi sẽ yêu cầu tất cả các tỉnh phải cập nhật thông tin hàng tuần, cảnh báo trên hệ thống mạng để tất cả người dân được biết và để cơ quan quản lý tính toán; rà soát tổng thể lại quy hoạch các tỉnh; phát triển ứng dụng khoa học công nghệ; tăng cường hợp tác thanh tra kiểm tra đối với các sản phẩm đầu vào của chăn nuôi;rà soát và điều chỉnh lại văn bản pháp lý có liên quan…

Trao đổi với báo điện tử Một Thế Giới, ông Vũ Vinh Phú, nguyên Phó giám đốc Sở Thương mại Hà Nội nóiviệc giá lợn hơi giảm xuống mức thấp hiện nay là điều đáng ngại, là hệ quả của hàng loạt bất cập trong thời gian qua. Những điều này cơ quan chức năng đều đã chỉ rõ. Ông Phú lưu ý thêm rằng, hiện tại giá lợn hơi xuống thấp và tồn đọng lớn nhưng rất có thể cuối năm giá thịt lợn sẽ tăng rất cao, nhất là dịp tết. Cơ quan quản lý cần phải tính toán khả năng này.

Hoài Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thừa 1,5 triệu con lợn nhưng cẩn thận giá thịt dịp tết tăng cao