Một công trình nghiên cứu của các nhà khoa học Úc cho thấy, trọng lượng cơ thể tăng dần khi vào độ tuổi trung niên làm tăng nguy cơ phát triển một số loại ung thư nhất định từ 30 đến 50%.

Thừa cân và béo phì liên quan đến nhiều bệnh ung thư

11/10/2019, 17:36

Một công trình nghiên cứu của các nhà khoa học Úc cho thấy, trọng lượng cơ thể tăng dần khi vào độ tuổi trung niên làm tăng nguy cơ phát triển một số loại ung thư nhất định từ 30 đến 50%.

Chỉ số khối cơ thể (BMI) càng lớn, nguy cơ phát triển của 13 loại ung thư liên quan đến béo phì càng cao - Ảnh: AP

Theo cancervic.org, trọng lượng cơ thể tăng dần khi vào độ tuổi trung niên làm tăng nguy cơ phát triển một số loại ung thư nhất định từ 30 đến 50%. Điều này được chứng minh bằng kết quả của một công trình nghiên cứu do Hội đồng kiểm soát ung thư bang Victoria (CCV) của Úc, thực hiện.

Các bác sĩ Úc phát hiện ra rằng những người có cân nặng vẫn ổn định cho đến khi họ 30 tuổi và sau đó, tăng lên thì có nguy cơ mắc ung thư cao hơn những người duy trì cân nặng ở mức độ lành mạnh (healthy weight) khi trưởng thành.

Theo Roger Milne, người đứng đầu Khoa dịch tễ học ung thư, trong kết luận của họ, các nhà khoa học đã dựa vào dữ liệu thu được từ các quan sát lâm sàng dài hạn của 30.500 bệnh nhân tại các phòng khám của bang Victoria.

Theo Roger Milne, trong một nghiên cứu kéo dài 27 năm, các nhà khoa học thấy rằng chỉ số khối cơ thể (BMI) càng lớn, nguy cơ phát triển của 13 loại ung thư liên quan đến béo phì càng cao, đồng thời, ở những bệnh nhân thừa cân, nguy cơ đó tăng 30% và ở những bệnh nhân được chẩn đoán béo phì, tăng 50%.

Giám đốc điều hành CCV, ông Todd Harper, lưu ý rằng những phát hiện cho thấy tầm quan trọng của việc kiểm soát cân nặng để ngăn ngừa một số loại ung thư. Theo ước tính, mỗi năm có khoảng 3.900 trường hợp ung thư ở Úc liên quan trực tiếp đến bệnh nhân thừa cân và kết quả những nghiên cứu như trên nên là một lời nhắc nhở quan trọng rằng, việc duy trì cân nặng ở mức độ lành mạnh (healthy weight) là điều tối quan trọng trong suốt cuộc đời.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thừa cân và béo phì liên quan đến nhiều bệnh ung thư