Hai ngày nay, cá biển tự nhiên và cá nuôi lồng ở khu vực phá Tam Giang, gần cửa biển Thuận An (Thừa Thiên-Huế) chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân.

Thừa Thiên-Huế: Cá biển và cá nuôi lồng lại chết hàng loạt

Lê Đình Dũng | 04/05/2016, 19:27

Hai ngày nay, cá biển tự nhiên và cá nuôi lồng ở khu vực phá Tam Giang, gần cửa biển Thuận An (Thừa Thiên-Huế) chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân.

Tại thôn Hải Tiến, thị trấn Thuận An (huyện Phú Vang) vào trưa nay, lực lượng chức năng của tỉnh Thừa Thiên-Huế phối hợp với bộ đội biên phòng đã tiến hành tiêu hủy số cá lồng chết bất thường của người dân. Theo số liệu thống kê chưa chính xác, ở địa phương này hai hôm nay thu gom được khoảng 2,5 tấn cá nuôi lồng và cá tự nhiên bị chết.

Nhiều loài cá có trọng lượng lớn cũng bị chết.
Tiêu hủy cá.

Ông Nguyễn Tân (61 tuổi, thôn Hải Tiến, thị trấn Thuận An), một hộ nuôi cá cho biết ba cha con ông nuôi 35 lồng cá gồm cá hồng đỏ, cá chẽm, cá mú, cá nâu, cá dìa đều ở độ tuổi 6 tháng. Gần trưa ngày 3.5, khi thủy triều biển tràn vào phá thì ông Tân phát hiện cá chết hàng loạt. Theo ông Tân, đến thời điểm hiện tại gia đình ông đã mất 25 lồng cá.

Bộ đội biên phòng đang giúp người dân thị trấn Thuận An tiêu hủy cá nuôi lồng chết.

“1 lồng 500 con là 2 tạ, ba cha con mất hết 25 lồng. Đắt tiền nhất là cá vẩu, ngoài thị trường 240.000 đồng/kg. Cá hồng đỏ 150.000 đồng/kg… Tính ra trị giá tiền là mấy trăm triệu hết. Hôm qua đến nay chúng tôi đã vớt lên được 5 tạ rồi. Còn những người khác xung quanh cũng rải rác nhiều lắm”, ông Tân cho hay.

Tại xã Hải Dương (thị xã Hương Trà), chiều nay 4.5, cán bộ Sở NN-PTNT và lãnh đạo thị xã Hương Trà cũng đã về trực tiếp khảo sát tình hình cá chết ở địa phương này. Theo số liệu ban đầu, đã phát hiện 3 tạ cá biển tự nhiên và 8 tạ cá nuôi lồng bị chết. Các lực lượng của xã Hải Dương, công an, dân quân đã được huy động đi vớt cá dạt vào dọc kè biển để tiêu hủy.

Một con cá úc tự nhiên tầm vài kg được phát hiện chết bên bờ biển xã Hải Dương.

Trong một diễn biến khác, tỉnh Thừa Thiên-Huế sau khi có thông tin cá chết bất thường ở Thuận An đã chỉ đạo đập ngăn mặn Thảo Long trên sông Hương xả nước liên tục vào thời điểm triều lên nhằm đẩy nước biển vùng cá bị chết ra biển.

Theo những người vận hành đập này cho hay, việc xả đập bất thường được tiến hành từ trưa ngày 3.5 theo lệnh của tỉnh. Hai cửa xả sẽ được mở liên tục nhằm tống nước ngọt xuống cửa biển. Hiện tại, việc xả nước vẫn đang được tiếp tục.

Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thừa Thiên-Huế: Cá biển và cá nuôi lồng lại chết hàng loạt