Hàng chục ngàn mét vuông đất quy hoạch cho mục đích cấp nước được Công ty cổ phần Cấp nước Thừa Thiên-Huế (Huewaco) sử dụng cho việc sản xuất nông nghiệp công nghệ cao khi chưa đảm bảo các hồ sơ thủ tục pháp lý để được phê duyệt.

Thừa Thiên-Huế: Phát hiện dự án nông nghiệp công nghệ cao không phép trong nhà máy nước sạch

30/12/2019, 14:34

Hàng chục ngàn mét vuông đất quy hoạch cho mục đích cấp nước được Công ty cổ phần Cấp nước Thừa Thiên-Huế (Huewaco) sử dụng cho việc sản xuất nông nghiệp công nghệ cao khi chưa đảm bảo các hồ sơ thủ tục pháp lý để được phê duyệt.

Dòng nước có mùi hôi chảy từ phía sau hệ thống nhà màng không phép trong nhà máy nước sạch Lộc An - Ảnh: C.T

Lần theo mương nước bốc mùi hôi thối bị người dân địa phương phản ánh nằm cạnh nhà máy nước sạch Lộc An (tại xã Lộc An, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên-Huế) vào phía trong khuôn viên nhà máy, là hệ thống nhà màng trồng dưa lưới công nghệ cao được Huewaco đầu tư xây dựng từ cuối năm 2018.

Theo nghi nhận tại hiện trường, nguồn nước bốc mùi hôi thối gây khổ sở cho người dân thôn Nam Phước, xã Lộc An nhiều tháng nay bắt nguồn từ một rãnh thoát nước sẫm màu phía sau hệ thống nhà màng, nước từ rãnh này chảy ra hồ chứa rồi theo mương nước chảy qua nhà người dân, đổ ra sông Truồi.

Nguồn nước bốc mùi hôi thối chảy từ khuôn viên nhà máy nước sạch Lộc An - Ảnh: C.T

Người dân thôn Nam Phước cho biết hệ thống nhà màng trồng dưa lưới công nghệ cao của Huewaco được xây dựng từ cuối năm 2018 và đến nay đã thu hoạch được 1 vụ, sắp đến thu hoạch vụ thứ 2. Mặc dù đã đi vào hoạt động hơn 1 năm nhưng đến nay theo chúng tôi tìm hiểu thì mọi hồ sơ thủ tục pháp lý về dự án nông nghiệp công nghệ cao này vẫn chưa được hoàn thiện.

Cụ thể, năm 2011 UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế phê duyệt chủ trương quy hoạch hơn 20.000m2 tại nhà máy nước sạch Lộc An giao cho Huewaco thuê để làm quỹ đất dự phòng cho mục đích sản xuất nước sạch cho người dân tầm nhìn đến năm 2030. Năm 2012 nhà máy nước sạch Lộc An được xây dựng với quy mô lớn, sau đó 6 năm, Huewaco đã sử dụng phần đất được quy hoạch cho cấp nước để thực hiện sản xuất nông nghiệp công nghệ cao.

Hơn 20.000m2 đất tại tại xã Lộc An được quy hoạch cho mục đích cấp nước - Ảnh: C.T

Thông tin từ Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết đến nay Sở vẫn chưa cấp phép cho dự án sản xuất nông nghệ công nghệ cao của Công ty Cấp nước tại xã Lộc An, huyện Phú Lộc vì đơn vị này vẫn chưa hoàn thiện các điều kiện cần thiết để thực hiện dự án.

Được biết trước đây Huewaco có xin phép chủ trương để làm thí nghiệm mô hình này tại khu đất trong nhà máy nước sạch Lộc An, nhưng theo quy định nếu muốn đưa vào hoạt động sản lâu dài thì đơn vị phải xin điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất thành đất sản xuất nông nghiệp trong khoảng thời gian nhất định.

Hệ thống nhà màng trồng dưa lưới công nghệ cao trong khuôn viên nhà máy nước sạch Lộc An - Ảnh: C.T

Phía Sở Tài nguyên – Môi trường (TN-MT) tỉnh Thừa Thiên-Huế cũng khẳng định đến nay việc sử dụng 20.000m2 đất được UBND quy hoạch cho cấp nước tại nhà máy nước sạch Lộc An bị đem sử dụng cho việc sản xuất nông nghiệp công nghệ cao là sai quy định. “Hiện khu đất mà Công ty cổ phần Cấp nước Thừa Thiên-Huế đang sản xuất nông nghiệp công nghệ cao nói trên vẫn chưa được điều chỉnh quy hoạch thành đất sản xuất”, một vị lãnh đạo Sở TN-MT cho biết.

Ngoài việc để nguồn nước bốc mùi hôi thối chảy theo mương ra sông Truồi làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân địa phương, việc thực hiện sản xuất nông nghiệp công nghệ cao quy mô lớn trong phần đất được quy hoạch cho cấp nước là sai với quy định. Lãnh đạo Sở TN-MT nhấn mạnh chỉ khi điều chỉnh được quy hoạch mục đích sử dụng đất thành sản xuất thì dự án nông nghiệp của Công ty cổ phần Cấp nước Thừa Thiên-Huế mới hợp lệ.

Quế Sơn

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thừa Thiên-Huế: Phát hiện dự án nông nghiệp công nghệ cao không phép trong nhà máy nước sạch