Liên đoàn Bóng đá Trung Quốc (CFA) vừa gạch tên HLV Hiddink khỏi kế hoạch chuẩn bị cho vòng chung kết U.23 châu Á 2020.

Thua U.22 Việt Nam của học trò Park Hang-seo, HLV Guus Hiddink bị Trung Quốc sa thải

nguyen huy | 19/09/2019, 14:20

Liên đoàn Bóng đá Trung Quốc (CFA) vừa gạch tên HLV Hiddink khỏi kế hoạch chuẩn bị cho vòng chung kết U.23 châu Á 2020.

Thông tin Guus Hiddink bị Liên đoàn bóng đá Trung Quốc, CFA sa thải rộ lên từ ngày hôm qua nhưng đến sáng nay 19.9, nhiều tờ báo uy tín Trung Quốc mới đồng loạt xác nhận.

Theo đó, nhà cầm quân người Hà Lan không còn trong kế hoạch chuẩn bị cho cho Giải vô địch U.23 châu Á 2020, một giải đấu giúp họ giành vé dự Thế vận hội Mùa hè 2020 ở Tokyo.

Guus Hiddink đã từng giúp PSV Eindhoven vô địch Champions League năm 1988 và nhiều năm liền vô địch giải đấu Hà Lan.

Nhà cầm quân 72 tuổi này cũng đã đưa đội tuyển Quốc gia Hà Lan lọt vào bán kết World Cup 1998 và đặc biệt là đưa Hàn Quốc lần đầu tiên trong 60 năm đạt hạng 4 ở World Cup 2002.

Đến năm 2006 ông cũng đưa đội tuyển Úc lọt vào được đến vòng 2 vòng giải vô địch thế giới 2006 sau 32 năm chờ đợi của họ.

Tiếp đó, sau kỳ World Cup 2006 ông làm huấn luyện viên cho đội tuyển Nga và cũng đưa đội bóng này vượt qua vòng loại Euro 2008.

Với thành tích kể trên, CFA đã mời chiến lược gia này về dẫn dắt đội U.22 Trung Quốc từ cuối năm 2018 trong một bản hợp đồng kéo dài 2 năm với mức lương 4,5 triệu USD/năm.

Trong thời gian cầm quyền của mình, Hiddink đã giúp U.22 Trung Quốc đứng đầu bảng J và vượt qua vòng loại Giải vô địch U.23 châu Á.

"Những chú rồng" trẻlần lượt đánh bại Lào và Philippines với tỷ số 5-0 và 8-0 trong các trận đấu được tổ chức vào tháng 3 năm 2019.

Tuy nhiên, họ cũng đã bị Malaysia cầm hòa với tỷ số 2-2. Dù cả Trung Quốc và chủ nhà Malaysia đều kết thúc với bảy điểm, tuy nhiên, đoàn quân của Hiddink đã vượt qua vòng loại nhờ vào hiệu số bàn thắng.

Thế nhưng, theo thông tin từ truyền thông Trung Quốc thì nguyên nhân mà "phù thuỷ người Hà Lan bị sa thải" là hình ảnh đội tuyển U.22 nước này quá bạc nhược trong thời gian qua.

Đội bóng tuyển trẻ “Những chú rồng” đã để U.22 Triều Tiên cầm hoà 1-1 và đặc biệt là trận thua 0-2 ngay trên sân nhà trước đội bóng của học trò cũ Park Hang-seo.

Điều này đã khiến cho người hâm mộ bóng đá trong nước không hài lòng và CFA thấy rằng con đường để U.22 TQ đến Olympic Tokyo là quá xa vời thực tế nên tổ chức này đã quyết định chấm dứt hợp đồng trước thời hạn.

Không những vậy, thời gian qua HLV 72 tuổi này được cho là không mặn mà với công việc. Lấy lý do sức khoẻ, ông dành thời gian phần lớn ở Hà Lan và mọi việc đều để cho các trợ lý trong nước quyết định.

Tạm thay Hiddink dẫn dắt tuyển U.22 Trung Quốc sẽ là cựu danh thủ Hác Vỹ, 42 tuổi. Ông từng có ba năm dẫn dắt đội tuyển bóng đá nữ Trung Quốc, từ năm 2012 đến 2015. Trước khi lên công tác ở CFA, ông là cầu thủ và trợ lý HLV ở CLB Lỗ Năng Sơn Đông.

Trước đó, trợ lý của Guus Hiddink, Sun Jihai, cựu cầu thủ Man City cũng đã đã đệ đơn từ chức nhưng chưa được chấp thuận.

Và giờ đây, CFA đang tiến hành các thủ tục thương lượng về việc đền bù hợp đồng cho chiến lược gia người Hà Lan này.

A.Khánh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thua U.22 Việt Nam của học trò Park Hang-seo, HLV Guus Hiddink bị Trung Quốc sa thải