Omega-3 là một axit béo tốt cho tim mạch cũng như sự phát triển của trẻ nhỏ. Có 3 dạng omega-3 chính là ALA (axit alpha-linolenic), DHA (axit docosahexaenoic) và EPA (axit eicosapentaenoic).

Thực phẩm giàu omega-3 giúp trái tim khỏe mạnh

18/05/2020, 09:08

Omega-3 là một axit béo tốt cho tim mạch cũng như sự phát triển của trẻ nhỏ. Có 3 dạng omega-3 chính là ALA (axit alpha-linolenic), DHA (axit docosahexaenoic) và EPA (axit eicosapentaenoic).

Axit béo omega-3 được tìm thấy nhiều trong các loại hạt - Ảnh: Internet

Omega-3 là một acid béo không bão hòa tốt cần thiết để duy trì trái tim khỏe mạnh. Omega-3 có tác dụng làm thấp mức triglycerid (loại mỡ máu xấu) và tăng HDL (loại mỡ máu tốt). Làm giảm huyết áp, giảm kết dính tiểu cầu và dự phòng nghẽn mạch vành. Giảm nguy cơ rối loạn nhịp tim...

Cá thu

Ở các nước phương Tây, cá thu thường được người dân hun khói và phi lê cả miếng để sử dụng trong các bữa ăn. Cá thu thật sự là một thực phẩm rất giàu chất dinh dưỡng, một miếng cá thu 100g có thể cung cấp tới 200% vitamin B12 và 100% lượng selen cần thiết cho một ngày.

Cá hồi

Cá hồi là một trong những thực phẩm giàu dinh dưỡng nhất hành tinh. Chúng có chứa hàm lượng protein cao và nhiều chất dinh dưỡng khác như vitamin D, selen và vitamin B...

Các nghiên cứu từng được thực hiện tại Đài Loan, Mỹ, Pháp, Hà Lan đã cho thấy những người thường xuyên ăn cá hồi sẽ giảm nguy cơ mắc các bệnh như bệnh tim mạch, mất trí hay chứng trầm cảm...

Hàu

Hàu chứa nhiều kẽm hơn bất cứ một loại thực phẩm nào khác, ước tính 6 con hàu sống đã cung cấp 600% lượng kẽm mà chúng ta cần cho một ngày, tương tự lưỡng đồng là 200%, lượng vitamin B12 là 300%.

Hạt lanh

Hạt lanh là nguồn thực phẩm phong phú nhất của axit alpha-linolenic chất béo omega-3. Ngoài ra, hạt lanh cũng là một nguồn chất xơ, magiê và các chất dinh dưỡng khác... Trong hạt lanh, tỷ lệ omega-3 và omega-6 khá cân bằng so với các loại hạt có dầu khác.

Trung bình 1 muỗng canh hạt lanh chứa 2338mg omega-3.

Hạt chia

Hạt chia là loại hạt cực kỳ bổ dưỡng. Chúng giàu mangan, selen, magiê và một số chất dinh dưỡng khác... Một khẩu phần hạt chia đạt tiêu chuẩn (28g) cung cấp 4g chất đạm cùng 8 loại axit amin thiết yếu cho cơ thể.

Đặc biệt, hàm lượng omega-3 có trong hạt chia vô cùng lớn, cứ mỗi 28g chứa 4915mg omega-3.

Rau củ

Rau, đặc biệt là rau lá xanh có chứa chất xơ và các chất dinh dưỡng khác cũng tốt cho sức khỏe như omega-3. Bạn có thể chọn ăn một số loại rau sau đây:

Bắp cải Brussel; Cải xoăn; Rau bó xôi; Cải xanh; Súp lơ...

Thực phẩm giàu omega-3 cho trẻ em

Bạn nên cho trẻ ăn các loại thực phẩm bổ sung DHA như: Ngũ cốc cho trẻ em; Sữa bột cho trẻ sơ sinh; Trứng; Đậu.

Một số lưu ý

- Các bác sĩ khuyến cáo những người bị bệnh tim nên hấp thụ 1 gam axit béo omega-3 trong thức ăn mỗi ngày kết hợp với việc dùng dầu cá.

- Tùy tình trạng sức khỏe mà bạn có thể dùng liều lên đến 4 gam omega-3 mỗi ngày nhưng phải có sự giám sát của bác sĩ.

- Tác dụng phụ thường gặp nhất khi dùng dầu cá là khó tiêu và đầy hơi. Việc dùng dầu cá kết hợp với một chất bổ sung khác có thể cải thiện tình trạng này.

- Omega-3 là dưỡng chất cần thiết cho mọi thành viên trong gia đình. Với những loại thực phẩm trên, bạn vừa có thể nấu một bữa ăn ngon lành mà vẫn đảm bảo cung cấp đầy đủ loại axit béo này cho cả nhà.

Quỳnh An (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thực phẩm giàu omega-3 giúp trái tim khỏe mạnh