Có những thói quen ăn uống tưởng chừng như vô hại, nhưng những thực phẩm dưới đây lại chính là nguyên nhân khiến da bị lão hóa nhanh, trông già hơn tuổi thật.

Thực phẩm khiến da bị lão hóa nhanh, cần hạn chế

La Hường | 02/12/2019, 21:45

Có những thói quen ăn uống tưởng chừng như vô hại, nhưng những thực phẩm dưới đây lại chính là nguyên nhân khiến da bị lão hóa nhanh, trông già hơn tuổi thật.

Muối làm cho bạn giữ nước

Muối có trong rất nhiều sản phẩm phổ biến: phô mai, pizza pepperoni, khoai tây chiên, bánh quy giòn, ngũ cốc... Muối làm cho cơ thể giữ nước và dẫn đến khuôn mặt "sưng húp". Điều này cũng khiến làn da mất nước và lão hóa nhanh hơn.

Thịt chế biến gây mất nước

Thịt chế biến như xúc xích, thịt xông khói và thịt nguội chứa nhiều muối và chất bảo quản. Việc tiêu thụ thịt chế biến dẫn đến mất nước và gây viêm. Ngoài ra, những sản phẩm này làm giảm vitamin C trong cơ thể, rất quan trọng cho sự hình thành collagen.

Đường

Khi bạn ăn nhiều đường sẽ khiến các tế bào hoạt động quá tải, các phân tử đường được dịp kết hợp với protein tạo ra sản phẩm glycation cuối cùng. Chúng có nhiệm vụ làm hỏng collagen của bạn (một loại protein giữ cho da săn chắc, đàn hồi). Mất đi collagen, da sẽ bắt đầu có xu hướng chảy sệ, hình thành nếp nhăn sâu, dấu hiệu cho một làn da bị lão hóa.

Thịt nướng cháy gây hại cho da

Vết cháy đen trên miếng thịt nướng có thể chứa hydrocarbon gây viêm cho cơ thể. Điều này có thể phá vỡ các yếu tố cần thiết cho làn da của bạn như collagen, dẫn đến dấu hiệu lão hóa.

Cà phê và đồ uống chứa caffein khiến da bạn bị khô

Caffeine là một chất lợi tiểu, làm cho bạn bài tiết chất lỏng và tạo ra sự thiếu độ ẩm trong cơ thể. Điều này làm cho làn da của bạn khô và dễ vỡ.

Thịt đỏ

Các loại thịt đỏ có khả năng tạo ra các gốc tự do khi được hấp thụ vào cơ thể người. Các gốc tự do tìm kiếm các electron bị thiếu, chúng lấy electron từ tế bào khỏe mạnh, đồng thời làm hỏng chúng trong quá trình này. Thiệt hại này cuối cùng ảnh hưởng đến khả năng tự bảo vệ và tái tạo collagen của da.

Tuy nhiên, trong thói quen ăn uống hằng ngày, bạn cũng không nên kiêng hoàn toàn thịt đỏ, bởi chúng cũng cung cấp rất nhiều protein và dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Đừng ăn chúng thường xuyên mỗi ngày, nên kết hợp thêm việc ăn rau củ khi ăn thịt đỏ để “nạp” chất chống oxy hóa và một số hợp chất có lợi, chống lại các gốc tự do.

Rượu tích tụ độc tố

Một ly rượu vang không gây hại cho cơ thể bạn, nhưng uống thường xuyên sẽ ảnh hưởng đến gan. Khi gan của bạn hoạt động tốt, chất độc sẽ được thải ra tự nhiên qua cơ thể bạn. Tuy nhiên nếu những chất độc này tích tụ trong gan và chúng có thểgây tổn hại cho làn danhư gây mụn trứng cá, sạm và nếp nhăn.

Thu Thủy (t/h)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thực phẩm khiến da bị lão hóa nhanh, cần hạn chế