Một số thực phẩm giúp bạn cải thiện bệnh suy giáp, nhưng một số có nguy cơ phản tác dụng.

Thực phẩm nên và không nên ăn khi bị suy giáp

10/09/2019, 17:35

Một số thực phẩm giúp bạn cải thiện bệnh suy giáp, nhưng một số có nguy cơ phản tác dụng.

Thận trọng trong ăn uống khi mắc bệnh suy giáp - Ảnh: minh họa

Nhóm thực phẩm có lợi

Ăn cà chua có thể cải thiện bệnh suy giáp - Ảnh: minh họa

- Việt quất, cà chua, ớt chuông, và thực phẩm nhiều chất kháng ô xy hóa tốt cho sức khỏe tổng quát tốt của tuyến giáp.

- Hạt hướng dương, hạt dẻ Brazil thúc đẩy các hóc môn tuyến giáp hoạt động đúng cách.

- Chiết xuất nhân sâm, nhựa cây guggle dùng trong y học cổ truyền Ấn Độ, cây húng chanh, cây rau má làm giảm một số triệu chứng suy giáp, nhưng kết quả còn hạn chế.

- Nên dùng muối hoặc thực phẩm chứa nhiều i ốt, vì một số trường hợp suy giáp do thiếu hụt chất khoáng này. Tuy nhiên, tiêu thụ i ốt quá mức có thể gây phản tác dụng và cản trở hoạt động tuyến giáp.

Nhóm thực phẩm nguy cơ

Bệnh nhân suy giáp cần tránh ăn bông cải - Ảnh: minh họa

- Người bệnh nhân suy giáp nên tiêu thụ đậu nành vừa phải, dù chưa có bằng chứng rõ ràng mối liên quan giữa đậu và suy giáp.

- Bông cải, cải bắp cản trở sự sản xuất hóc môn tuyến giáp, nhất là ở những người bị thiếu hụt i ốt. Ăn các loại rau này giảm khả năng hấp thu i ốt cần thiết cho chức năng bình thường của tuyến giáp.

- Chất đường chứa nhiều calo và ít dinh dưỡng. Tốt nhất, nên giảm hoặc cố gắng loại bỏ khỏi chế độ ăn.

- Chất béo phá vỡ khả năng hấp thu thuốc chữa bệnh của cơ thể, ngăn cản tuyến giáp sản xuất hóc môn. Một số chuyên gia y tế khuyến cáo nên giảm ăn bơ, xốt mayonnaise, bơ thực vật và chất béo của thịt.

- Thực phẩm chế biến thường chứa nhiều muối na tri, không tốt cho người bệnh suy giáp. Tuyến giáp hoạt động kém làm tăng nguy cơ cao huyết áp, và thừa muối càng nguy hiểm. Hãy đọc kỹ thành phần dinh dưỡng của thực phẩm để chọn loại chứa ít muối natri.

- Chất caffeine ngăn chận hấp thu của thuốc chữa bệnh suy giáp. Uống cà phê vào buổi sáng khi đang dùng thuốc không thể kiểm soát lượng tuyến giáp. Nên chờ ít nhất 30 phút sau khi uống thuốc trước khi nhâm nhi một tách cà phê.

- Rượu tàn phá hóc môn trong cơ thể và khả năng sản xuất hóc môn của tuyến giáp. Người bệnh nhân suy giáp nên bỏ hẳn rượu hoặc uống có điều độ.

Thùy Như

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thực phẩm nên và không nên ăn khi bị suy giáp