Nghiên cứu phát hiện thèm ăn có xu hướng thay đổi khác nhau theo từng giai đoạn tuổi tác của phụ nữ, và mỗi ngày thường sẽ khác nhau, đặc biệt ở tuổi 30, 40 và 50.

Khi cảm giác thèm ăn thay đổi theo tuổi tác

09/09/2019, 06:40

Nghiên cứu phát hiện thèm ăn có xu hướng thay đổi khác nhau theo từng giai đoạn tuổi tác của phụ nữ, và mỗi ngày thường sẽ khác nhau, đặc biệt ở tuổi 30, 40 và 50.

Phự nữ tuổi 30, 40 và 50 thường thay đổi cảm gáic thèm ăn - Ảnh minh họa

Hôm qua, bạn ăn ba bữa thịnh soạn nhưng hôm nay lại không muốn ăn gì cả. Cơn đói là kết quả của nhiều nguyên nhân, như các hóc môn, hoạt động thể chất, giấc ngủ lẫn cảm xúc, đặc biệt căng thẳng. Tuy vậy, mọi thứ sẽ dần thay đổi theo thời gian.

Ở tuổi 30

Theo chuyên gia dinh dưỡng Tasneem Bhatia (Mỹ), bạn luôn thấy đói đến nỗi không thể kiềm chế hoặc không muốn ăn uống gì cả. Cortisol, hóc môn gây stress có thể là nguyên nhân. Tuy nhiên, sự tăng, giảm tự nhiên các hóc môn của chu kỳ kinh nguyệt cũng làm thay đổi cảm giác thèm ăn. Có thể do ăn uống không hợp lý, đặc biệt khi cơ thể thiếu hụt một số vitamin, chất khoáng, cũng như cách ăn của bạn. Ví dụ, nếu liên tục thèm ăn bánh quy sô cô la, có thể do cơ thể thiếu ma giê và can xi.

Giải pháp

- Mỗi ngày ăn 3 khẩu phần các chế phẩm từ sữa, gồm: 1 khẩu phần 200ml sữa, 1 hũ sữa chua nhỏ, 30gr phô mai. Hoặc rau củ nhiều can xi như cải xoăn, bông cải, rau bina, các loại đậu và đậu hủ, cá đóng lon còn xương như cá mòi, cá hồi.

- Ăn điểm tâm với ngũ cốc nguyên cám hoặc cháo yến mạch với trái cây cắt nhỏ. Hoặc một nắm quả hạch và hạt như hạt lanh, để cung cấp cho cơ thể chất xơ và các vitamin thiết yếu cho cơ thể.

- Nếu đang mang thai, có thể thấy thèm ăn hơn, nhưng không cần ăn nhiều. Nếu thấy đói hơn bình thường, hãy chọn thực phẩm nhiều can xi, chất sắt, vitamin, để tốt cho thai nhi.

Ở tuổi 40

Tuổi này thường có một số vấn đề liên quan đến tiêu hóa, ảnh hưởng đến thèm ăn, và có thể làm bạn hoạt động chậm lại. Kháng insulin thường bắt đầu phát triển vào giai đoạn này. Khi cơ thể không sử dụng hiệu quả insulin, làm tăng đường huyết, thay vì dự trữ trong các tế bào. Nếu tế bào không dự trữ đủ đường, sẽ thấy đói hơn bình thường, nhất là thèm chất bột đường, vì những chất này cung cấp nguồn năng lượng nhanh nhất.

Giải pháp

- Tuân thủ chế độ ăn lành mạnh. Tập thể dục đều đặn.

- Ăn nhiều thực phẩm giàu chất kháng oxy hóa (trái cây và rau củ màu sáng), để đề phòng một số bệnh như bệnh tim, Alzheimer, đục thủy tinh thể và ung thư. Mỗi ngày, bảo đảm ăn ít nhất 5 khẩu phần và thực phẩm đa dạng khác.

- Ăn thực phẩm giàu chất sắt, giúp hệ miễn dịch hoạt động tốt và trí óc minh mẫn. Gan động vật, thịt đỏ có nhiều chất sắt nhất, lại dễ hấp thu. Hãy ăn thịt đỏ khoảng hai lần mỗi tuần. Nếu ăn chay, có thể chọn ngũ cốc, đậu lăng, rau lá xanh như rau bina, đậu xanh, măng tây và bông cải cho bữa điểm tâm. Kết hợp thực phẩm nhiều vitamin C để dễ hấp thu chất sắt.

Ở tuổi 50

Với một số người, sự sụt giảm lượng estrogen do mãn kinh, giai đoạn 50 hay 51 tuổi, có thể gây thèm ăn nhiều chất bột đường nên dễ gây tăng cân. Tuy nhiên, ở giai đoạn mãn kinh, cảm giác thèm ăn tăng sẽ làm giảm lượng thức ăn tiêu thụ.

Giải pháp

- Mỗi tuần, ăn ít nhất một khẩu phần cá có dầu.

- Thực hiện chế độ ăn vùng Địa Trung Hải, với nhiều trái cây, rau củ đa sắc và chủng loại để dung nạp vitamin, chất khoáng cho cơ thể. Thực phẩm lành mạnh khác còn có hạt nguyên cám, thịt nạc, cá, dầu thực vật tốt cho tim như dầu ô liu.

- Mỗi ngày, uống từ 6 đến 8 ly nước hay trà thảo dược. Thận trọng khi dùng caffeine, để tránh giảm hấp thu can xi.

Tú Uyên

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khi cảm giác thèm ăn thay đổi theo tuổi tác