Thực tiễn lâm sàng cho thấy nhiều người bị bệnh uống các loại thuốc chống trầm cảm hiện tại không có tác dụng nên các chuyên gia đang cố gắng bào chế các loại thuốc mới.

Thuốc chống trầm cảm mới trong tầm tay các nhà khoa học

09/10/2016, 05:49

Thực tiễn lâm sàng cho thấy nhiều người bị bệnh uống các loại thuốc chống trầm cảm hiện tại không có tác dụng nên các chuyên gia đang cố gắng bào chế các loại thuốc mới.

Theo họ, những loại thuốc mới sẽ tác động đến một vùng não nhất định, thủ tiêu các triệu chứng trầm cảm.

Trước đó, các nhà khoa học ở Đại học Pittsburg, Mỹ, đã xác định được rằng việc phát hiện các rối loạn về chuyển hóa và điều trị những rối loạn đó giúp ích cho những người bị trầm cảm đã từng dùng những loại thuốc chống trầm cảm hiện có nhưng không thấy đỡ.

Trong vòng một năm, các nhà khoa học đã cố chữa bệnh cho một thiếu niên bị trầm cảm nặng từng mưu toan tự vẫn. Họ phát hiện thấy người bệnh này thiếu biopterin trong dịch não tủy. Biopterin là một loại protein tham gia tổng hợp các chất dẫn truyền thần kinh. Khi khôi phục được nồng độ biopterin thì các triệu chứng trầm cảm ở người bệnh hầu như đã biến mất.

Sau đó, các nhà khoa học đã tiến hành thử nghiệm với sự tham gia của 33 thanh niên bị trầm cảm kháng thuốc và 16 người khỏe mạnh. Các nhà khoa học đã phát hiện thấy 64% số người bị trầm cảm có rối loạn chuyển hóa các chất dẫn truyền thần kinh. Sau một kỳ điều trị thích hợp hầu như tất cả các triệu chứng trầm cảm ở họ đều thuyên giảm, còn một số người thì khỏi bệnh hoàn toàn.

Theo Vistanews, phát hiện này của các nhà khoa học chắc chắn sẽ mở ra khả năng bào chế loại thuốc mới cải thiện hoạt động của hệ thần kinh, giúp loại trừ các triệu chứng trầm cảm trong thời gian ngắn.

Thuốc mới sẽ tác động chọn lọc đến vùng não nhất định, giúp giảm cảm nhận tiêu cực về môi trường xung quanh, tức giải quyết những vấn đề tâm lý.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nông dân An Giang, Đồng Tháp thắng lớn vụ lúa hè - thu
Nông dân An Giang, Đồng Tháp thường sản xuất ba vụ lúa trong năm. Mỗi nơi tùy vào thời điểm nước lũ rút, khả năng điều tiết nước, mật độ sâu rầy, ngành bảo vệ thực vật sẽ cho lịch gieo sạ sớm hoặc trễ hơn. Năm nay, các vùng này xuống giống khoảng 1,4 triệu hecta vụ hè - thu, phần lớn từ tháng 3 nên cho thu hoạch sớm hơn năm trước (chính vụ vào tháng 6-7).
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thuốc chống trầm cảm mới trong tầm tay các nhà khoa học