Các thử nghiệm tiền lâm sàng của Viện nghiên cứu y khoa Walter và Eliza Hall của Úc cho thấy có thể đẩy lùi tình trạng viêm không kiểm soát được do hen suyễn bằng cách dùng một thuốc điều trị ung thư máu ức chế enzyme Ezh2.

Thuốc điều trị ung thư máu có tác dụng kiềm chế hen suyễn

Vũ Trung Hương | 21/05/2019, 18:42

Các thử nghiệm tiền lâm sàng của Viện nghiên cứu y khoa Walter và Eliza Hall của Úc cho thấy có thể đẩy lùi tình trạng viêm không kiểm soát được do hen suyễn bằng cách dùng một thuốc điều trị ung thư máu ức chế enzyme Ezh2.

Theo Tân Hoa Xã, các loại thuốc truyền thống, bao gồm cả thuốc xịt, chỉ điều trị các triệu chứng của bệnh hen suyễn. Liệu pháp điều trị mới với một loại thuốc ức chế enzyme hiện đang được sử dụng trong các thử nghiệm lâm sàng đối với bệnh ung thư máu mang lại hy vọng cho bệnh nhân hen.

Cụ thể, phương pháp mới tác động đối với nguyên nhân gây bệnh chứ không phải các triệu chứng bệnh. Các thử nghiệm tiền lâm sàng đã chỉ ra rằng sự ức chế hoạt động của enzyme Ezh2 có thể làm ngắt nguồn và thậm chí đảo ngược tình trạng viêm không kiểm soát được do hen suyễn gây ra.

Một nghiên cứu của Viện nghiên cứu y khoa Walter và Eliza Hall, Úc, đã chỉ ra rằng bằng cách ức chế enzyme Ezh2, họ có thể "ngắt" và đẩy lùi tình trạng viêm không kiểm soát được liên quan đến hen suyễn.

Chất ức chế enzyme này đã được thử nghiệm trong các thử nghiệm lâm sàng như là một tác nhân chống ung thư (chống ung thư máu) cho thấy bệnh nhân hen suyễn dung nạp tốt. Thực tế này cho thấy rằng phương thuốc có thể nhanh chóng được chấp thuận như một liệu pháp không chỉ cho bệnh ung thư, mà còn cho bệnh hen suyễn.

Tiến sĩ Rhys Allan cho biết, vì thuốc đã được dung nạp tốt ở người bệnh ung thư, nên có thể dự đoán rằng quá trình chuyển từ điều trị ung thư sang điều trị viêm do hen suyễnsẽ diễn ra suôn sẻ.

Theo thống kê, trong 10-15% các trường hợp, hen suyễn không đáp ứng với liệu pháp điều trị chuẩn. Và gần đây, các nhà khoa học khác đã có thể xác định các biến thể di truyền liên quan đến hen suyễn vừa và nặng cũng như nguy cơ phát triển căn bệnh này.

Đặc biệt, các nhà khoa học đã thu hút sự chú ý của ba điểm trong bộ gien. Một điểm có liên quan đến việc sản xuất thành phần chính của chất nhầy. Điểm thứ hai liên quan với các phản ứng dị ứng, bao gồm bệnh chàm. Điểm thứ ba liên quan đến nhiều bệnh tự miễn khi hệ miễn dịch tấn công các mô của chính cơ thể.

Tiến sĩ Christine Keenan, đồng tác giả nghiên cứu, khẳng định những phát hiện này có thể là bước đệm để phát triển một phương pháp điều trị mới hiệu quả cho bệnh hen suyễn dị ứng.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thuốc điều trị ung thư máu có tác dụng kiềm chế hen suyễn