Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết hiện số lượng thuốc kháng vi rút SASR-CoV-2 Bộ Y tế cung cấp chỉ đáp ứng được một phần và trong thời gian ngắn.

Thuốc kháng vi rút Bộ Y tế cấp cho Hà Nội chỉ đáp ứng được một phần

Lam Thanh | 24/12/2021, 09:09

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết hiện số lượng thuốc kháng vi rút SASR-CoV-2 Bộ Y tế cung cấp chỉ đáp ứng được một phần và trong thời gian ngắn.

Kết hội nghị Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về công tác phòng chống COVID-19, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng chỉ đạo các cấp các ngành tập trung nâng cao năng lực y tế cơ sở, coi đây là giải pháp có tính quyết định trong cuộc chiến chống dịch hiện nay.

Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu đẩy mạnh tuyên truyền nhằm kêu gọi người dân thực hiện 5K, không tụ tập đông người, nhất là trong dịp lễ Giáng sinh, Tết Dương lịch 2022, Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Theo ông Đinh Tiến Dũng, đến nay toàn thành phố đã tiếp nhận, điều trị cho hơn 30.000 bệnh nhân mắc SARS-CoV-2, trong đó xấp xỉ 50% đã khỏi. Hiện còn hơn 15.700 người đang được bố trí ở các tầng điều trị, trong đó chủ yếu ở tầng 1 với 5.900 người đang điều trị tại nhà và hơn 8.000 người đang được điều trị tại trạm y tế lưu động và các cơ sở thu dung.

Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp. Số ca F0 mới phát sinh bình quân mỗi ngày tăng cao. Trong đó, tính đến 18 giờ ngày 22.12, trong vòng 24 giờ, toàn thành phố đã ghi nhận gần 1.650 ca F0, nâng tổng số ca mắc từ đầu đợt dịch thứ tư đến nay lên hơn 32.000 ca, trong đó hơn 1/3 là ca mắc ngoài cộng đồng.

hn.jpg
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng chỉ đạo công tác phòng chống dịch

Nhấn mạnh yêu cầu phải tiếp tục coi phòng chống dịch là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của cả hệ thống chính trị thời gian tới, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng nêu rõ các cấp các ngành phải thực hiện nghiêm và có hiệu quả tinh thần chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy là tập trung tối đa cho tuyến cơ sở; trọng tâm là củng cố, nâng cao năng lực y tế cơ sở để kịp thời hỗ trợ người dân, đáp ứng nhu cầu phòng chống dịch trên từng địa bàn.

“Chúng ta phải coi đây là giải pháp có tính quyết định, là mấu chốt để nắm thế chủ động trong kiểm soát dịch bệnh và thiết lập trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nói.

Bí thư Thành ủy yêu cầu Ban Cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các quận, huyện, thị xã vào cuộc tiếp tục rà soát về năng lực, điều kiện y tế của từng phường, xã, thị trấn, từng khu công nghiệp, khu chế xuất, cụm công nghiệp; tiếp tục triển khai phương án bố trí trạm y tế lưu động, sẵn sàng đáp ứng khi số ca F0 tiếp tục tăng.

Đặc biệt, lãnh đạo Hà Nội yêu cầu phương án bố trí trạm y tế lưu động phải gắn với cơ sở vật chất và nhân lực cụ thể. Trong đó, các quận, huyện, thị xã phải chỉ đạo để chính quyền phường, xã, thị trấn và y tế cơ sở nắm chắc thông tin người bệnh trên địa bàn; có phương án duy trì liên lạc để kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ chăm sóc, tránh để người dân gọi mà không ai trả lời.

Ông Dũng đặc biệt lưu ý khâu nắm bắt, theo dõi thông tin người bệnh, quan trọng nhất là phải kịp thời phát hiện nguy cơ chuyển biến nặng để chuyển tầng điều trị phù hợp cho người dân.  

Bí thư Hà Nội Đinh Tiến Dũng chỉ đạo lo đủ cơ số thuốc để cung cấp cho người bệnh, chăm sóc người bệnh ngay từ tuyến cơ sở, giảm tối đa số lượng bệnh nhân tăng nặng phải chuyển tầng điều trị; đồng thời có văn bản kiến nghị Bộ Y tế hỗ trợ thuốc điều trị kháng vi rút SASR-CoV-2 cho thành phố. Hiện nay, số lượng thuốc điều trị Bộ Y tế cung cấp cho Hà Nội chỉ đáp ứng được một phần và trong thời gian ngắn.

Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng kêu gọi người dân khi phát hiện là F0 cần bình tĩnh tìm hiểu thông tin, trước hết là tài liệu hướng dẫn quản lý, điều trị và chăm sóc người mắc COVID-19 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ tại nhà. Khi cần hỗ trợ hoặc phản ánh thắc mắc, người dân có thể liên lạc với UBND phường, xã, thị trấn, các trạm y tế trên địa bàn hoặc đường dây nóng của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, Sở Y tế hoặc Sở Thông tin - Truyền thông.

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng yêu cầu Ban Cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo có kế hoạch tăng cường truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng về công tác phòng chống dịch bảo đảm chủ động, thống nhất.

“Không chỉ cấp thành phố, từng quận, huyện, thị xã, phường, xã, thị trấn đều phải có kế hoạch cụ thể để triển khai trên địa bàn. Tất cả phải nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở; đồng thời kêu gọi người dân thực hiện nghiêm quy định, tránh để lây lan ra cộng đồng”, ông Dũng nêu.

Bí thư Thành ủy cũng giao Ban Cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo lấy công an là lực lượng nòng cốt phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc rà soát, quản lý, giám sát việc di-biến động dân cư; đồng thời, lập hồ sơ xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân vi phạm trong công tác phòng chống dịch COVID-19; có kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự và tránh để tụ tập đông người làm lây lan dịch bệnh trong các dịp lễ tết sắp tới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thuốc kháng vi rút Bộ Y tế cấp cho Hà Nội chỉ đáp ứng được một phần