Gần một thế kỷ, insulin được sử dụng như liệu pháp hormone để điều trị bệnh tiểu đường. Nhưng các nhà khoa học vừa có thêm bằng chứng cho thấy insulin thực hiện một số chức năng quan trọng trong não.

Thuốc xịt insulin cải thiện chức năng nhận thức và trí nhớ

Vũ Trung Hương | 28/03/2017, 20:35

Gần một thế kỷ, insulin được sử dụng như liệu pháp hormone để điều trị bệnh tiểu đường. Nhưng các nhà khoa học vừa có thêm bằng chứng cho thấy insulin thực hiện một số chức năng quan trọng trong não.

Các nghiên cứu ở những người mắc bệnh Alzheimer đã xác định được tính kháng insulin, làm giảm nồng độ insulin trong dịch não tủy, gây rối loạn cho việc truyền tín hiệu insulin trong não. Các chuyên gia ở Đại học Rush (Mỹ) gợi ý: có thể việc phun xịt insulin tác động tích cực đến chức năng nhận thức của những người mắc bệnh Alzheimer và họ thử nghiệm phương pháp điều trị sáng tạo này như là một phần của một nghiên cứu mới trên toàn nước Mỹ.

Theo News-medical.net, các nhà thần kinh học tại Trung tâm bệnh Alzheimer của Trường (Rush Alzheimer's Disease Center)đã mời 275 người lớn ở độ tuổi từ 55 đến 85tham gia nghiên cứu lâm sàng (giai đoạn II và III).

Họ đều mắc chứng suy giảm nhận thức nhẹ hoặc mắc bệnh Alzheimer ở giai đoạn đầu. Nghiên cứu này kéo dài trong 18 tháng. Các tình nguyện viên được chia thành 2 nhóm. Nhóm đầu tiên được sử dụng bình xịt insulin trong vòng 12 tháng, còn nhóm thứ hai dùng thuốc vờ.

Sau đó, tất cả những người tham gia đều được dùng bình xịt insulin qua đường mũi. Họ còn sử dụng thuốc xịt này thêm 6 tháng nữa.Các chuyên gia đã lên kế hoạch để đánh giá sự an toàn và hiệu quả của thuốc xịt. Kết quả kiểm tra sơ bộ đã chứng tỏ rằng nhờ phun insulin qua đường mũi, các chức năng nhận thức được cải thiện. Nhưng hiệu quả xịt insulin còn phụ thuộc vào giới tính của người mắc bệnh vì không cho thấy hiệu quả rõ rệt ở phụ nữ.

Tiến sĩ Neelum Aggarwal, một nhà thần kinh học tại Đại học Rush, đồng thời là nhà nghiên cứu chính phụ trách thử nghiệm tại khu vực Chicago giải thích rằng: "Có nhiều bằng chứng cho thấy insulin có nhiều chức năng trong não và thiếu insulin có thể góp phần vào sự phát triển của bệnh Alzheimer". Ông cũng khẳng định rằng tình trạng kháng insulin, giảm lượng insulin trong não tủy và giảm các tín hiệu insulin ở não của bệnh nhân Alzheimer, cho thấy liệu pháp nhằm điều chỉnh những thiếu sót này có thể có lợi.

Theo thống kê hơn 5,3 triệu người Mỹ bị bệnh Alzheimer và 2/3 số đólà phụ nữ.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thuốc xịt insulin cải thiện chức năng nhận thức và trí nhớ