Thương hiệu smartphone Việt - Mobiistar được xác nhận ngừng các hoạt động kinh doanh tại thị trường Ấn Độ do đối tác chính đã phá sản tại quê nhà Trung Quốc. Truyền thông đưa tin thương hiệu này vẫn còn các khoản nợ chưa thanh toán tại Ấn Độ.

Thương hiệu smartphone Việt Mobiistar rời thị trường Ấn Độ vì đối tác Trung Quốc phá sản

30/06/2019, 00:37

Thương hiệu smartphone Việt - Mobiistar được xác nhận ngừng các hoạt động kinh doanh tại thị trường Ấn Độ do đối tác chính đã phá sản tại quê nhà Trung Quốc. Truyền thông đưa tin thương hiệu này vẫn còn các khoản nợ chưa thanh toán tại Ấn Độ.

ET Telecom (trang tin chuyên về công nghệ viễn thông ở Ấn Độ) hôm kia đã công bố báo cáo cho biết, phần lớn các giám đốc của thương hiệu smartphone Việt Mobiistar đã nghỉ việc. Nhà sáng lập - CEO Mobiistar ông Carl Ngo (Ngô Nguyên Kha) đã quay về Việt Nam nhưng không hề cung cấp bất kỳ thông tin nào cho các đối tác ở Ấn Độ về hoạt động của thương hiệu này. Facebook của ông thì đã khóa.

Báo cáo trên cho rằng Mobiistar rời khỏi thị trường Ấn Độ do đối tác sản xuất độc quyền tại địa phương là V-Sun dừng hoạt động sản xuất tại Ấn Độ, sa thải toàn bộ nhân viên và nộp đơn xin phá sản tại quê nhà Trung Quốc.

CEO Mobiistar được kể là đã đàm phán với một số nhà đầu tư khác nhưng dường như không tiến triển tốt. Hơn nữa, Mobiistar vẫn chưa thanh toán cho nhiều đối tác tiếp thị và phân phối tại Ấn Độ, nói sẽ chi trả 50% số tiền còn nợ sau khi thanh lý hết hàng tồn kho...

Tối cùng ngày, ông Ngô Nguyên Kha đã trả lời trên ICTnews về việc Mobiistar không còn hoạt động tại Ấn Độ.

Cụ thể theo ông Kha thì MBS India là công ty do V-Sun đầu tư, được nhượng quyền kinh doanh thương hiệu Mobiistar. Mobiistar đồng ý cấp phép cho MBS India sử dụng thương hiệu của mình, các quy trình và vận hành mô hình kinh doanh nhưng không bỏ vốn góp và sở hữu cổ phần.

Và như truyền thông đã đưa, V-Sun bị mất thanh khoản, phải nộp đơn phá sản ở Trung Quốc, không còn khả năng tài trợ cho hoạt động kinh doanh thương hiệu Mobiistar ở Ấn Độ.

Ông Kha cho biết mặc dù mình đã nỗ lực tìm kiếm nhà đầu tư mới để tiếp quản hoạt động kinh doanh của MBS India, nhưng các khoản nợ quá lớn của V-Sun tại Trung Quốc đã khiến các nhà đầu tư lo ngại, do đó các cuộc đàm phán thất bại. Các chủ sở hữu từ V-Sun chấp nhận để MBS India và thương hiệu Mobiistar ngưng hoạt động tại Ấn Độ.

Tin trên ITCNews không đề cập đến việc ông Kha nói về cách giải quyết các khoản nợ của Mobiistar ở Ấn Độ, chỉ cho biết ông Kha tạm thời dành thời gian cho gia đình trước khi bắt tay vào các kế hoạch kinh doanh mới.

Như vậy chỉ 1 năm sau khi ra mắt tại Ấn Độ, Mobiistar đã từ bỏ hoạt động tại thị trường này. Chiếc smartphone mới nhất của họ tại Ấn Độ là X1 Notch được ra mắt từ 6 tháng trước, trong tổng số 9 smartphone đã ra mắt tại đây (chủ yếu bán trực tuyến). Tại thị trường 1,2 tỉ dân này, Mobiistar hướng tới khách hàng có nhu cầu smartphone giá rẻ dưới 10.000 Rupees (khoảng 3,33 triệu đồng).

Hồi tháng 3, trang TeleAnalysis còn nhận định công ty do ông Ngô Nguyên Kha sáng lập dường như đã đi những bước rất thích hợp: Tìm đúng người, đúng địa điểm, đúng thời điểm và thực hiện đúng chiến lược. Ông Kha cũng từng tự tin tuyên bố Mobiistar sẽ lọt top 5 thương hiệu smartphone hàng đầu trong phân khúc cấp thấp vào cuối năm nay.

A.Thư

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thương hiệu smartphone Việt Mobiistar rời thị trường Ấn Độ vì đối tác Trung Quốc phá sản