Quỹ đầu tư GIC Pte Ltd của Chính phủ Singapore đang tiến hành đàm phán mua 7% cổ phần của Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).

Quỹ đầu tư của Chính phủ Singapore muốn mua 7% cổ phần của Vietcombank

tuyetnhung | 06/08/2016, 06:15

Quỹ đầu tư GIC Pte Ltd của Chính phủ Singapore đang tiến hành đàm phán mua 7% cổ phần của Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).

Hãng tin Reuters dẫn lời một nguồn tin thân cận cho biết, Quỹ đầu tư GIC Pte Ltd của Chính phủ Singapore hiện đang tiến hành đàm phán để sở hữu ít nhất 7% cổ phần của Vietcombank thông qua phát hành cổ phiếu mới.

Được biết, Vietcombank dự kiến sẽ phát hành 10% cổ phần mới cho các nhà đầu tư ngoại. Tính theo giá trị thị trường hiện tại, số cổ phầnnày sẽ tương đương với 600 triệu USD. Tuy nhiên, Vietcombank sẽ phát hành cổ phiếu cho GIC vớimức giá ưu đãi so với giá thị trường.

Với 7% cổ phần nắm giữ, GIC sẽ là nhà đầu tư lớn thứ 3 của Vietcombank sau Ngân hàng Nhà nước nắm giữ 77% cổ phần và Ngân hàng Mizuho (Nhật Bản) nắm giữ 15%. Vietcombank hiện có vốn hóa 136.000 tỉ đồng, tương đương 6 tỉ USD.

Ngân hàng này trước đócũng phát đi tín hiệu cho biết sẽ ký hợp đồng với một nhà đầu tư nước ngoài trong năm nay. Lợi nhuận sau thuế của Vietcombank trong nửa đầu năm 2016 đã tăng khoảng 39% so với năm trước nhờ tỷ lệ tăng trưởng tín dụng cao trong khi tỷ lệ trích lập dự phòng rủi ro nợ xấu giảm xuống.

Ngày 2.8 vừa qua, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản chấp thuận cho Vietcombank tăng vốn điều lệ từ 26.650 tỉ đồng lên 35.977,77 tỉ đồng (tăng 9.327 tỉ đồng) theo phương án phát hành cổ phiếu thưởng với tỷ lệ 35% cho cổ đông hiện hữu. Sở hữu nước ngoài của ngân hàng này tính đến ngày 5.8 là 21,29%, thấp hơn nhiều so với trần sở hữu 30% do Ngân hàng Nhà nước đề ra.

Chốt phiên giao dịch ngày 5.8, giácổ phiếu Vietcombank (mãVCB) ở mức51.000/cổ phiếu,khối lượng giao dịch đạt 327.970 cổ phiếu.

Nếu đàm phánthành công, đây sẽ là thương vụ đầu tư thứ hai của GIC ở Việt Nam kể từ đầu năm đến nay. Thương vụ này cũng được xem là tín hiệu thể hiện niềm tin của nhà đầu tư ngoại đối với hệ thống ngân hàng của Việt Nam. Vào tháng 3 vừa qua, GIC đã mua lại cổ phiếu để sở hữu hơn 5% cổ phầncủa tập đoàn Masan. Giá trị của thương vụ này vào khoảng hơn 100 triệu USD.

Tuyết Nhung
Bài liên quan
Apple công bố khoản mua lại cổ phiếu kỷ lục, doanh thu quý 1/2024 giảm ít hơn dự kiến
Apple vừa báo cáo kết quả kinh doanh quý 1/2024 và dự báo quý 2 vượt kỳ vọng của các nhà phân tích, khi nhà sản xuất iPhone tiết lộ chương trình mua lại cổ phiếu kỷ lục 110 tỉ USD. Điều này giúp cổ phiếu của Apple tăng gần 7% trong giao dịch ngoài giờ làm việc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
6 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quỹ đầu tư của Chính phủ Singapore muốn mua 7% cổ phần của Vietcombank