Khoản tiền thưởng gần 9,4 tỉ đồng theo quy định của nhà nước vừa được chuyển thẳng về tài khoản của các tuyển thủ giành thành tích tại SEA Games 28. Chủ nhân của mỗi tấm HCV nhận được tới 90 triệu đồng, tính cả tiền mặt và hiện vật.

Thưởng SEA Games: Ánh Viên nhận nửa tỉ đồng + 8 chiếc xe máy

Một Thế Giới | 07/07/2015, 07:32

Khoản tiền thưởng gần 9,4 tỉ đồng theo quy định của nhà nước vừa được chuyển thẳng về tài khoản của các tuyển thủ giành thành tích tại SEA Games 28. Chủ nhân của mỗi tấm HCV nhận được tới 90 triệu đồng, tính cả tiền mặt và hiện vật.

45 triệu đồng cùng xe máy, tivi, điện thoại...

SEA Games 28 thực sự là kỳ đại hội đột phá về nhiều mặt của thể thao Việt Nam, kể cả... tiền thưởng. Nhờ vận động được nhiều nhà tài trợ nên mức thưởng đã tăng gấp đôi những lần trước, với các hình thức đa dạng và thiết thực chưa từng có.

Trong đó, đơn cử như 1 tấm HCV, ngoài khoản 45 triệu đồng theo quy định của nhà nước, mỗi chủ nhân còn nhận được thưởng "nóng" 10 triệu đồng, 1 xe máy (trị giá 20 triệu đồng), 1 TV LED 40 inch (10 triệu đồng), 1 điện thoại smartphone (4 triệu đồng), 1 cặp vé khứ hồi nội địa. Ngoài ra, họ còn được kéo dài thời hạn bảo hiểm ở mức cao nhất thêm 1 năm.

Có nghĩa là, tuyển thủ chỉ cần đoạt 1 HCV sẽ được nhận một khoản tiền thưởng tương đối lớn, cùng đủ bộ vật dụng cần thiết gồm xe máy, tivi, điện thoại, với tổng trị giá lên tới 90 triệu đồng.

Theo thống kê có tới 70% trong số 299 tuyển thủ Việt Nam tranh tài trên đất Singapore được lĩnh thưởng, một tỷ lệ cao kỷ lục, với mức tối thiểu 30 triệu đồng cho 1 VĐV giành HCĐ.

Ánh Viên nhận nửa tỉ đồng và 8... xe máy

Với kỳ tích đoạt 8 HCV, phá 8 kỷ lục (cùng 1 HCB, 1 HCĐ), siêu kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên đương nhiên là người lĩnh thưởng "khủng" nhất. Chỉ riêng định mức từ nhà nước đã lên tới 500 triệu, chưa kể thưởng "nóng" 80 triệu đồng. Đây cũng là khoản thưởng cao nhất trong lịch sử TTVN mà một tuyển thủ nhận được ở một sự kiện, thậm chí còn ở mức hoàn toàn vượt trội. Năm ngoái, Viên đã "bơi" ra 300 triệu đồng song vẫn chưa đáng kể gì so với lần này.

Viên sẽ chỉ nhận 1 tivi, 1 điện thoại như các nhà vô địch khác. Nhưng, riêng phần thưởng xe máy do cam kết không khống chế số lượng của nhà tài trợ nên ngôi sao 19 tuổi sẽ nhận tới... 8 chiếc.

Có lẽ trước SEA Games, lãnh đạo đoàn TTVN và nhà tài trợ đều không hình dung ra tình huống kỳ thú này ở Viên. Rất có thể, nhà tài trợ sẽ linh động giải quyết cho Viên nhận 1 chiếc xe máy để gia đình sử dụng, coi như có dấu ấn của nhà tài trợ, còn lại sẽ quy ra tiền mặt.

Theo Thể thao 24h

Nơi 80 triệu, nơi chỉ vài triệu

Bên cạnh nguồn thưởng của nhà nước, nhà tài trợ, các tuyển thủ đoạt huy chương SEA Games 28 còn được nhận thêm một khoản từ đơn vị chủ quản. Chỉ có điều, giống việc thực hiện các chế độ chính sách khác, mức thưởng của các địa phương cũng mỗi nơi một kiểu, phụ thuộc vào quy định riêng, điều kiện thực tế hay đơn giản sự quan tâm của lãnh đạo.

Đơn cử chỉ mấy địa phương vừa tiến hành khen thưởng đã thấy khác nhau một trời một vực. Nếu như Thái Bình thưởng tới 80,5 triệu đồng cho 1 tấm HCV, thì con số này của Đà Nẵng chỉ là 15 triệu đồng. Tuyển thủ rowing đoạt 2 HCV Phạm Thị Thảo ở Thái Bình lĩnh tới 161 triệu đồng, trong khi người đồng đội Phạm Thị Huệ ở Đà Nẵng dù giành tới 3 HCV lại chỉ có 45 triệu đồng.

Hiện tại, Hà Nội chưa tổ chức khen thưởng song đây chắc chắn là địa phương có mức thưởng "hẻo" nhất, cao nhất chỉ 7,5 triệu đồng cho 1 HCV cá nhân. Lý do dễ thấy bởi Hà Nội thường xuyên đóng góp tới 30-40% thành tích của đoàn, chỉ cần tăng thêm vài triệu đồng cho 1 HCV, tổng tiền sẽ tăng rất nhiều. Tuy nhiên, nguyên nhân quyết định dẫn tới sự thiệt thòi của các tuyển thủ Hà thành xuất phát từ việc vẫn áp dụng quy định từ cách đây cả chục năm. Đó là điều mà TP.HCM từng vấp phải và có điều chỉnh kịp thời để có thể thưởng thành tích của các VĐV bằng đúng mức chung của nhà nước (45 triệu/HCV, 25 triệu/HCB, 20 triệu HCĐ).

Theo Thể Thao 24h




Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
4 tháng, ngành du lịch đạt hơn 270.000 tỉ đồng
15 phút trước Du lịch
Tổng thu từ hoạt động du lịch 4 tháng đầu năm ước đạt 271.400 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thưởng SEA Games: Ánh Viên nhận nửa tỉ đồng + 8 chiếc xe máy