Việc Hà Nội được dự kiến là chủ nhà của Đại hội TDTT toàn quốc năm 2018 cũng như SEA Games năm 2021 đang gây ngỡ ngàng cho nhiều địa phương, trong đó có TP HCM.

TP.HCM ngỡ ngàng khi sắp 'mất quyền' đăng cai SEA Games vào tay Hà Nội

Một Thế Giới | 06/07/2015, 06:07

Việc Hà Nội được dự kiến là chủ nhà của Đại hội TDTT toàn quốc năm 2018 cũng như SEA Games năm 2021 đang gây ngỡ ngàng cho nhiều địa phương, trong đó có TP HCM.

Theo báo Người lao động, Thông tin Hà Nội nhiều khả năng được chọn đăng cai SEA Games 2021 được chính lãnh đạo Tổng cục TDTT xác nhận tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức cuối tuần qua. Dù Thủ tướng Chính phủ đã quyết định giao An Giang đăng cai Đại hội TDTT toàn quốc 2018 từ cách đây 2 năm nhưng chính đoàn công tác của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch mới đây đã vận động tỉnh này rút lui, nhường quyền tổ chức lại cho “địa phương khác có đủ khả năng”.
Quyền đăng cai kỳ SEA Games năm 2021 từng được cho là sẽ thuộc về TP HCM, nay nhiều khả năng sẽ được trao cho Hà Nội, “nơi có tương đối đầy đủ sân vận động, nhà thi đấu, trường bắn, hồ bơi... đạt tiêu chuẩn”, theo phát biểu của Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng.
Một lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao TP HCM nhấn mạnh địa phương nào đăng cai SEA Games 2021 cũng vì cái chung là sự phát triển của TDTT nước nhà. Tuy vậy, vị này khẳng định việc cho rằng TP HCM không đủ điều kiện để tổ chức Đại hội TDTT toàn quốc cũng như SEA Games là hoàn toàn phiến diện. TP từng nhận đăng cai tổ chức nhiều sự kiện tại SEA Games 2003 và Đại hội TDTT trong nhà châu Á 2009 nên cơ sở vật chất tại đây có thể đáp ứng phần nào yêu cầu, bên cạnh năng lực tổ chức của đội ngũ cán bộ vốn được trui rèn qua nhiều sự kiện lớn.
Để có thể trở thành chủ nhà của kỳ SEA Games năm 2021, TP HCM cần xây dựng thêm một sân vận động có sức chứa khoảng 40.000 chỗ, đủ sức tổ chức các lễ khai mạc, bế mạc và thi đấu điền kinh, bóng đá. Hệ thống sân tập vệ tinh hiện đã có sân Thống Nhất, Quân khu 7 hoặc liên kết để sử dụng các sân Bình Dương và Long An. Nhằm phục vụ các môn khác, TP chỉ cần nâng cấp hồ bơi Phú Thọ, Nhà Thi đấu Phú Thọ và cụm cơ sở vật chất sẵn có để đáp ứng yêu cầu đăng cai từ 30-36 môn.
Vị quan chức này nhận định bất cứ lĩnh vực công việc nào cũng cần có sự đầu tư chu đáo để có thể gặt hái thành công. TP HCM với 10 triệu dân cần có một sân vận động tương xứng, thậm chí nếu SEA Games 2021 có chủ trương chia sẻ trọng trách tổ chức như SEA Games 2003 thì TP cũng sẵn sàng coi đây như cơ hội “kích cầu” phong trào, đẩy mạnh phát triển lĩnh vực TDTT của TP cũng như các tỉnh phía Nam.
Tương tự, ông Phạm Thế Triều, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh An Giang, khẳng định địa phương này hoàn toàn có đủ năng lực và điều kiện để tổ chức thành công Đại hội TDTT toàn quốc và đã xúc tiến công tác chuẩn bị từ 2 năm qua. Tuy nhiên, An Giang vẫn đồng tình với ý kiến rút lui quyền đăng cai này dù rất tiếc vì phải bỏ qua một cơ hội đẩy mạnh phát triển đa ngành trên địa bàn tỉnh.
Trước đó, báo Đất Việt cho hay SEA Games 31 (năm 2021) được Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) chủ trương giao cho Việt Nam đăng cai. Tại Hội nghị sơ kết công tác văn hóa, thể thao và du lịch trong 6 tháng đầu năm 2015 diễn ra sáng 3/7, Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng cho biết: “Quy mô dự kiến của SEA Games 2021 có khoảng 13.000 người từ 11 quốc gia tham dự khoảng 30 môn thi đấu”.

SEA Games 31 dự kiến diễn ra tại Hà Nội, thay vì TP.HCM như kế hoạch ban đầu. Đầu tháng 4, một số lãnh đạo ngành thể thao định tổ chức SEA Games 31 tại TP.HCM để địa phương này có thêm điều kiện đầu tư cơ sở vật chất thể thao và phát triển thể thao thành tích cao tại khu vực Nam bộ.

Tuy nhiên, trên tinh thần SEA Games 2021 sẽ không xây mới cơ sở vật chất thể thao nhằm tiết kiệm chi phí và tận dụng phát huy tối đa công năng của các công trình thể thao hiện có. Do đó, rất có thể Hà Nội sẽ được chọn là thành phố đăng cai kì Đại hội Thể thao Đông Nam Á 6 năm sau.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phối hợp với UBND TP. Hà Nội cùng một số địa phương lân cận để khảo sát các công trình thể thao trước khi hoàn tất đề án đăng cai. Đề án này sẽ được lấy ý kiến của các bộ, ngành trước khi trình lên Chính phủ.

Nếu được thông qua,Ủy ban Olympic Việt Nam sẽ có thông báo chính thức về việc đăng cai SEA Games 2021 tại cuộc họp Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á ​ dự kiến diễn ra vào tháng 4/2016.
PV
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bất động sản Việt Nam: Kỳ vọng gì từ hàng chục tỉ USD kiều hối mỗi năm?
Với các quy định thông thoáng hơn về sở hữu nhà ở đối với Việt kiều, lượng kiều hồi, ước tính hàng tỉ USD mỗi năm được kỳ vọng sẽ là trợ lực cho thị trường bất động sản thời gian tới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM ngỡ ngàng khi sắp 'mất quyền' đăng cai SEA Games vào tay Hà Nội