Trong vụ lùm xùm đi ở của Phương Trâm, HLV kỳ cựu Mỹ Trang có lẽ là người buồn lo nhất. Trong 30 năm bà đã đào tạo nên hàng loạt tài năng cho bơi Việt Nam và trong đó, Phuơng Trâm với cuộc "lột xác" ngoạn mục ghi đậm dấu ấn của chuyên gia này.

HLV Mỹ Trang: 30 năm và nỗi buồn “đưa đò”

Một Thế Giới | 04/07/2015, 07:12

Trong vụ lùm xùm đi ở của Phương Trâm, HLV kỳ cựu Mỹ Trang có lẽ là người buồn lo nhất. Trong 30 năm bà đã đào tạo nên hàng loạt tài năng cho bơi Việt Nam và trong đó, Phuơng Trâm với cuộc "lột xác" ngoạn mục ghi đậm dấu ấn của chuyên gia này.

3 năm không lương, 30 năm đưa đò mải miết
Bơi lội có thể coi như nghiệp đời của cựu kình ngư sinh năm 1966 này, bắt đầu từ năm 4 tuổi được truyền từ người bố - ông Võ Sỹ Hiếu (chủ nhiệm CLB Yết Kiêu). Cô Trang chính là thành viên trong nhóm trọng điểm đầu tiên của bơi TP.HCM. Rất tiếc vì điều kiện gia đình khó khăn nên đến năm 1982, cô đã chia tay đường đua xanh để đi học.
Sau 4 năm tốt nghiệp trường ĐH TDTT, nhờ mối quan hệ của cha, Mỹ Trang về làm việc ở hổ bơi Yết Kiêu với thời gian thử việc 1,5 năm.
Tuy nhiên, Mỹ Trang phải chịu sự đối xử lạnh nhạt, khi ban lãnh đạo (BLĐ) chỉ cho cô làm việc ở những lớp không có ai nhận và trải qua 3 năm ròng rã không nhận được bất kì đồng lương nào.
Đưa tay lau những giọt nước mắt, cô Mỹ Trang kể lại trong nghẹn ngào: "Tôi về kể chuyện cho cha về việc họ nhận tôi vì nể cha nên o ép tôi. Cha tôi biết chuyện ấy buồn lắm, bảo tôi nghỉ làm đi về nhà để cha nuôi. Tôi nói: "Ngày trước con không chọn nhưng khi ra trường rồi thì con phải tự nuôi lấy bản thân và phải sống được với nghề". Khi ấy, những người bạn học của tôi cũng lần lượt rời hồ bơi Yết Kiêu nhưng tôi vẫn kiên quyết bám trụ bằng mọi giá".
Và cuôc lột xác của "tiểu" Ánh Viên
Sau một thời gian, BLĐ Yết Kiêu đã phân cô Mỹ Trang về quận 3 để đào tạo VĐV nhí ở hồ bơi Kỳ Đồng. Tại đây, HLV này đã nhanh chóng giúp cho hồi bơi mới này phát triển nhanh chóng.
Chính sự khẳng định tài năng trong công tác đào tạo VĐV trẻ ở quận 3 đã giúp cho cô Mỹ Trang được đưa trở lại hồ bơi Yết Kiêu để đào tạo ra rất nhiều kình ngư xuất sắc cho bơi lội TP.HCM. Đó là cựu kỷ lục gia bơi ếch Phạm Lê Hùng, Phạm Thúy Vi - người đang làm HLV cho bơi lội Singapore, Võ Thị Thanh Vi - kỷ lục gia của nhiều cự ly từ năm 2000 đến 2008, Nguyễn Quang Huy và những gương mặt nổi tiếng ở hiện tại là Lâm Quang Nhật (VĐV SEA Games), Trần Duy Khôi (Á quân SEA Games)...
Ít ai biết rằng, trước khi kình ngư nhí Nguyễn Diệp Phương Trâm nổi lên như "truyền nhân của Ánh Viên" thì chỉ là VĐV nhí rất bình thường, dù có 3 năm tập luyện trong môi trường chuyên nghiệp. Thế nhưng từ nổi trội, Phương Trâm đã "lột xác" một cách ngoạn mục để gặt hái rất nhiều HCV nhóm tuổi ĐNÁ cũng như góp mặt tại SEA Games 28. Điều ấy có một phần công lao rất lớn từ bàn tay mài giũa ngọc thô của HLV Mỹ Trang. Với đôi mắt xanh, vị chuyên gia đã nhìn ra tố chất hiếm có, cùng đặc điểm riêng của Trâm để đưa ra một lộ trình, phương pháp huấn luyện tối ưu. Trong đó, dấu ấn quyết định chính là sớm giúp cô bé đẩy được một khối lượng vận động lên ngang với chuẩn quốc tế, gấp rưỡi so với các kình ngư cùng lứa tuổi.
Gia đình Phương Trâm đòi thanh lý hợp đồng
Cha của kình ngư nhí Phương Trâm - ông Nguyễn Minh Trí đã chính thức gửi đơn thanh lý hợp đồng lên Sỡ VH & TT TP.HCM vào hôm qua (03.07). Gia đình Phương Trâm yêu cầu Trung tâm Yết Kiêu phải thanh lý hợp đồng cho Phương Trâm theo đúng quy định pháp luật. Theo đó, ông Nguyễn Minh Trí cho biết gia đình sẽ chấp nhận đền bù theo những gì đã ký kết theo hợp đồng để bồi hoàn tiền cho nhà nước theo đúng quy định pháp luật nhưng quan điểm này ngay từ đầu là không chịu trả theo số tiền 961 triệu đồng mà Trung tâm Yết Kiêu đưa ra.
Theo Văn Nhân / Thể thao 24h

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
HLV Mỹ Trang: 30 năm và nỗi buồn “đưa đò”