Là món ăn độc đáo và được ưa chuộng ở nhà hàng Alinea, Mỹ. Mỗi quả bóng được làm từ hỗn hợp gồm táo - đường, sau đó, người ta cẩn thận thổi phồng chúng lên. 

Thưởng thức món bóng bay - trào lưu ẩm thực phân tử

Một Thế Giới | 14/10/2014, 09:29

Là món ăn độc đáo và được ưa chuộng ở nhà hàng Alinea, Mỹ. Mỗi quả bóng được làm từ hỗn hợp gồm táo - đường, sau đó, người ta cẩn thận thổi phồng chúng lên. 

Sợi dây giữ quả bóng chính là trái táo đã khử nước. Món này do bếp trưởng Grant Achatz, người đi đầu trong trào lưu ẩm thực phân tử (molecular gastronomy) - một nhánh trong ngành khoa học thực phẩm, nghiên cứu về ảnh hưởng của vật lý và hóa học đến sự biến đổi của đồ ăn, rồi từ đó tạo thêm kết cấu, hương vị.
Alinea cũng là 1 trong 10 nhà hàng tốt nhất nước Mỹ do trang web du lịch lớn nhất thế giới TripAdvisor vừa công bố. Kết quả này dựa trên ý kiến đánh giá và bình chọn của hàng triệu lượt du khách trên khắp thế giới.

Bạn hãy ghi vào sổ tay, để khi du lịch Mỹ, hãy đến thưởng thức những món ngon và độc đáo tại các nhà hàng này.

10. Nhà hàng Daniel, New York
Thuong thuc mon bong bay - trao luu am thuc phan tu

Tọa lạc giữa đại lộ Park và đường số 65, gần tòa nhà Roosevelt, nhà hàng Daniel chuyên về phục vụ một hành trình ẩm thực gồm 7 món đủ hương vị, thể hiện lối sống sang trọng vùng phía đông, đảo Manhattan, New York.

Những món đặc biệt bao như cá kiếm bọc xúc xích cay Chorizo của Tây Ban Nha kèm theo món tráng miệng thanh lịch như Nepali Mango, một hỗn hợp sữa chua trộn với kem xoài và bánh quy tiêu hạnh nhân để tạo sự cân bằng trong hương vị lẫn cấu trúc món ăn.
 
9. Pappas Bros. Steakhouse, Dallas
Thuong thuc mon bong bay - trao luu am thuc phan tu

Tọa lạc tại số 5839 Westheimer Rd, Houston, Hoa Kỳ, nhà hàng Pappas Bros. Steakhouse là một nhà hàng Mỹ đích thực, chuyên về phục vụ một hành trình ẩm thực gồm 6 món.

Từ món khai vị như cocktail tôm hay thịt bacon cuốn sò điệp, súp và salad, hay phần combo giữa thịt bò hảo hạng và các loại hải sản từ khắp nơi trên thế giới,… Nhà hàng cũng có một hầm rượu hẳn hoi với hơn 3.000 loại rượu khác nhau, sẵn sàng đáp ứng được thị hiếu của bất kỳ khách hàng nào.
 
8.Nhà hàng Canlis, Seattle
Thuong thuc mon bong bay - trao luu am thuc phan tu

Với mức giá trung bình dành cho một người là khoảng 75 USD, không kèm rượu. Canlis Restaurant liên tục được tạp chí Forbes danh giá bình chọn nằm trong top 10 những nhà hàng tốt nhất đất Mỹ trong những năm gần đây.

Khi đến đây, bạn sẽ ngay lập tức bị choáng bởi thực đơn cực kỳ phong phú với hơn 90 trang gồm những món ăn được đánh giá là đặc trưng và tinh túy nhất của vùng Tây Bắc nước Mỹ.

Các món nổi tiếng nơi đây bao gồm: Thịt bò Wagyu tái, tôm hùm Canada, hay món gà áp chảo, ăn cùng với cải tây Brussels sprout, rau thoảng mùi tỏi ngâm dấm (món này cần 1 tiếng để chuẩn bị).
 
7. Nhà hàng Bouley, New York
Thuong thuc mon bong bay - trao luu am thuc phan tu

Đây là nhà hàng do bếp trưởng David Bouley làm chủ, người nổi tiếng là rất dễ chịu với các thực khách của mình. Năm trước, báo New York Times đưa tin cho biết, một số nhà hàng ở New York đã áp đặt một lệnh cấm hoàn toàn các khách hàng chụp ảnh món ăn.

Nhưng theo ông David Bouley thì đó đơn thuần chỉ là hành động giúp quảng bá nhà hàng và không có gì phải cấm đoán. Song để không làm phiền các khách khác tại nhà hàng, ông sẽ đưa món ăn đó trở lại nhà bếp và đề nghị khách chụp ảnh món ăn trong bếp.
 
6. Nhà hàng Uchi, Austin, Texas
Thuong thuc mon bong bay - trao luu am thuc phan tu

Xếp thứ hai trong số hơn 3.000 nhà hàng tại Austin, bang Texas, và xếp thứ 5 trên thế giới về món ăn Nhật, nơi này đích thực rất lý tưởng để lui tới thưởng thức món ăn. Khung giờ giao lưu thưởng thức rượu sa-kê hàng ngày là một điểm cộng cho nhà hàng này.

“Thức ăn, cách trình bày, rượu vang và cách phục vụ đều rất tuyệt vời. Đây đích thực là sự một trải nghiệm ẩm thực xứng tầm 5 sao với một tấm hóa đơn khổng lồ. Song tất cả đều rất đáng đồng tiền bát gạo”, một khách bình luận trên TripAdvisor.
 
5. Victoria & Albert s, Orlando, Florida
Thuong thuc mon bong bay - trao luu am thuc phan tu

Bất cứ du khách nào cũng sẽ bị mê hoặc khi đặt chân tới nhà hàng này, đặc biệt là không gian phòng ăn cực kỳ độc đáo với lối kiến trúc hoàng gia Anh, sàn nhà chạm khảm đỏ, những chùm đèn pha lê, rèm cửa lụa,…

Thực đơn chủ yếu là ẩm thực cổ điển bao gồm sò điệp, bò Kobe kiểu Úc với khoai tây Sphere, tôm hùm Maine hay còn được gọi là tôm hùm Mỹ, là loại hải sản rất tốt cho sức khỏe vì nó chứa hàm lượng đường và muối carbohydrates thấp. Hơn thế, là một thực đơn dành riêng cho những người ăn chay tập trung vào các món rau và khoai tây.

Nhà hàng phục vụ bữa trưa và bữa tối từ thứ Hai đến thứ Chủ nhật. Chi phí trung bình khoảng 350 USD cho một bữa ăn và thực đơn tại đây thay đổi mỗi tháng.

4. Halls Chophouse, Charleston, miền Nam Carolina
Thuong thuc mon bong bay - trao luu am thuc phan tu

Tọa lạc tại số 434 King St, Charleston, miền Nam Carolina, không gianHalls Chophouse tràn ngập sự thân mật và lãng mạn, phòng ăn được trang trí bằng gỗ và thảm hoa văn tinh tế.

Các món nổi tiếng nơi đây bao gồm: Seafood on the Rocks (tôm đồng, tôm hùm Maine, cua biển) với giá 34 USD, bít tết Tomahawk loại ‘đặc biệt’ với giá 85 USD,…

Hơn thế, mỗi tối tại nhà hàng đều tổ chức những buổi giao lưu nhạc Jazz do các nhạc sĩ nơi đây là Anthony Owens và Christal Brown Gibson trình diễn.

3. Nhà hàng Gary Danko, San Francisco
Thuong thuc mon bong bay - trao luu am thuc phan tu

Đây là nhà hàng theo phong cách Pháp, do bếp trưởng Gary Danko làm chủ, người được nhiều người mệnh danh là giỏi nhất ở vùng Vịnh.

Nhà hàng không to lớn, rất khiêm nhường với khoảng 65 chỗ ngồi, nằm không xa khu vực du lịch Fisherman s Wharf. Theo đó, nếu bạn đi theo nhóm thì phải chịu khó đặt chỗ trước cả tháng do khách tại đây rất đông.

Gary Danko có một thực đơn rất dồi dào khoảng 30 món khác nhau, như gan ngỗng vỗ béo đã được caramen hóa với hành tây đỏ và quả anh đào, cá ngừ vây vàng áp chảo với bơ và nấm kim châm,…. Với giá rất vừa tầm chừng từ 45 đến 80 USD/món.
 
2.Eleven Madison Park, New York
Thuong thuc mon bong bay - trao luu am thuc phan tu

Đến với nhà hàng lừng danh này, các bạn sẽ được thưởng thức những món ăn đặc biết của đầu bếp người Thụy Sĩ - Daniel Humm nổi tiếng chuyên phục vụ những món ăn của Pháp. Nhà hàng có không gian dành cho 80 thực khách thưởng thức mỗi ngày.

Trong đó, thủ thuật với món sô-cô-la tráng miêng nơi đây được xem là hấp dẫn nhất. Giống như một màn ảo thuật chuyên nghiệp, nó đòi hỏi phải có bàn tay của các chuyên gia. Vì thế nhà hàng đã hợp tác với hai chuyên gia ảo giác Dan White và Jonathan Bayme cho màn này và nó liên quan đến một hộp quân bài.

Nhân viên đề nghị khách mở hộp đồng thời chọn một quân bài. Mỗi quân bài thể hiện một vị sô-cô-la khác nhau, ví dụ vị chanh, vị mâm xôi…Theo hướng dẫn của nhân viên, khách sẽ vỗ nhẹ vào đĩa đựng đồ ăn và ngay trước mắt, sẽ hiện lên loại sô-cô-la tương ứng với vị mà khách vừa chọn.

Hơn thế, nơi đây còn nổi tiếng với món thịt nhím biển dùng kèm sốt trứng và dưa chuột. Một món ăn bạn phải thưởng thức ít nhất 1 lần trong đời.
 
1. Nhà hàng Alinea, Chicago
Thuong thuc mon bong bay - trao luu am thuc phan tu

Nhà hàng Alinea do bếp trưởng Grant Achatz làm chủ, người đi đầu trong trào lưu ẩm thực phân tử (molecular gastronomy) - một nhánh trong ngành khoa học thực phẩm, nghiên cứu về ảnh hưởng của vật lý và hóa học đến sự biến đổi của đồ ăn, rồi từ đó tạo thêm kết cấu, hương vị.

Theo đó, nhà hàng này cực kỳ nổi tiếng với món bóng bay. Mỗi quả bóng được làm từ hỗn hợp gồm táo - đường, sau đó, người ta cẩn thận thổi phồng chúng lên cho tới khi đạt hình dáng như một trái bóng bay. Sợi dây giữ quả bóng chính là trái táo đã khử nước. Còn khí heli giúp quả bóng bay lơ lửng thì dĩ nhiên vẫn là khí heli.

Để thưởng thức nó, một là bạn phải dí mặt vào và liếm hút nó, hai là sử dụng cây kim đi kèm rồi chọc thủng nó, sau đó, thưởng thức toàn bộ phần vương vãi của nó trên mặt bàn. 

Bảo Toàn (Theo Business Insider)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thưởng thức món bóng bay - trào lưu ẩm thực phân tử