Các cuộc đàm phán với các nhà đầu tư đã nguội dần trong những tuần gần đây và nhóm của Elon Musk cho rằng họ không thể xác nhận các tuyên bố từ Twitter về các tài khoản spam.

Thương vụ Elon Musk mua lại có thể đổ vỡ, Twitter nói xóa 1 triệu tài khoản spam/ngày

Sơn Vân | 08/07/2022, 09:12

Các cuộc đàm phán với các nhà đầu tư đã nguội dần trong những tuần gần đây và nhóm của Elon Musk cho rằng họ không thể xác nhận các tuyên bố từ Twitter về các tài khoản spam.

Trích dẫn ba người giấu tên quen thuộc với vấn đề này, tờ Washington Post đưa tin hôm 7.7 rằng thỏa thuận này "đang gặp nguy cơ nghiêm trọng".

Nhóm của Elon Musk cho rằng họ sẽ không thể xác nhận dữ liệu về số lượng tài khoản giả và spam trên Twitter nên đã ngừng một số cuộc đàm phán xung quanh việc tìm tài trợ cho việc mua lại, Washington Post cho biết.

Những tiết lộ này làm dấy lên nhiều nghi ngờ về việc liệu Elon Musk và Twitter có chốt thỏa thuận không. Tỷ phú giàu nhất thế giới có thể sẽ từ bỏ việc mua lại Twitter với giá 44 tỉ USD. Đây là tin tức mới nhất trong câu chuyện đang diễn ra giữa Elon Musk và Twitter.

Khi được hỏi về vấn đề trên, Adrian Zamora, người phát ngôn của Twitter, đã chỉ ra một tuyên bố mà công ty đã chia sẻ vào tháng 6. Tuyên bố cho biết Twitter đã lên kế hoạch kết thúc và thực thi thỏa thuận với Elon Musk. Thỏa thuận này vẫn cần được các cổ đông Twitter thông qua trong một cuộc họp đặc biệt.

"Twitter đã và sẽ tiếp tục hợp tác chia sẻ thông tin với Elon Musk để hoàn tất giao dịch phù hợp với các điều khoản của thỏa thuận sáp nhập. Chúng tôi tin rằng thỏa thuận này là vì lợi ích tốt nhất của tất cả các cổ đông", trích tuyên bố.

Hôm 25.4, Elon Musk đã đạt được thỏa thuận mua Twitter với giá 54,20 USD/cổ phiếu, cao hơn 38% so với giá cổ phiếu Twitter chốt phiên ngày 1.4, khi tỷ phú tiết lộ ông sở hữu hơn 9,2% cổ phần công ty này.

Giám đốc điều hành Tesla, SpaceX cho biết Twitter không tuân thủ các nguyên tắc tự do ngôn luận và ông nghĩ rằng sẽ tốt nhất nếu công ty chuyển sang tư nhân.

Tu chính án đầu tiên của Hiến pháp Mỹ bảo vệ quyền tự do ngôn luận, nhưng điều đó áp dụng cho chính phủ kiểm duyệt bài phát biểu chứ không phải cho các công ty như Twitter, vốn có thể sở hữu các quy tắc riêng về những gì không được phép trên trang web của mình.

Sau khi cổ phiếu của Twitter bắt đầu giảm, Elon Musk cho biết thỏa thuận không thể tiến triển cho đến khi công ty truyền thông xã hội cung cấp thêm thông tin về số lượng tài khoản spam và giả trên nền tảng này.

Elon Musk nói rằng việc tìm hiểu số lượng tài khoản giả và spam là một phần trong việc đánh giá hoạt động kinh doanh của Twitter, nơi kiếm được phần lớn tiền từ việc bán quảng cáo. Dù Elon Musk cho biết mua lại với giá thấp hơn là một khả năng, Twitter không có ý định giảm giá. Công ty đã cung cấp cho Elon Musk một lượng lớn dữ liệu.

Hôm 7.7, Twitter cho biết công ty loại bỏ 1 triệu tài khoản spam mỗi ngày, cung cấp cái nhìn sâu sắc mới về nỗ lực giảm thiểu các bot tự động có hại khi Elon Musk yêu cầu thêm thông tin chi tiết.

Twitter đã báo cáo trong quý 1/2022 rằng ít hơn 5% trong số 229 triệu người dùng hàng ngày của họ là giả mạo hoặc tập trung vào spam.

Thỏa thuận mua lại Twitter của Elon Musk bao gồm cả một khoản phí chấm dứt hợp đồng. Nếu ông từ bỏ thỏa thuận thì có thể dẫn đến một cuộc chiến pháp lý. Việc chấm dứt thỏa thuận sẽ khiến Elon Musk mất 1 tỉ USD theo thỏa thuận, dựa trên hồ sơ nộp lên Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC) vào ngày 25.4.

Mike Ringler, một luật sư của Elon Musk, không trả lời ngay lập tức khi được đề nghị bình luận về chuyện này.

Kịch xà phòng là dạng kịch truyền thanh hoặc phim truyền hình dài tập với nội dung chủ yếu đề cập đời sống của nhiều nhân vật, thường tập trung vào các mối quan hệ tình cảm của họ và tạo ra kịch tính cao.

Hôm 7.7, Daniel Ives, nhà phân tích của công ty đầu tư tư nhân Wedbush Securities, tin rằng có 60% khả năng thỏa thuận sẽ xảy ra với mức giá thương lượng lại trong khoảng từ 42 USD đến 45 USD cho mỗi cổ phiếu. Theo Daniel Ives, có 35% khả năng Elon Musk sẽ từ bỏ thỏa thuận, trả phí chia tay và đấu tranh với hội đồng quản trị của Twitter.

Daniel Ives viết: "Kịch xà phòng Twitter rõ ràng sẽ đi đến hồi kết trong những tháng tới khi Elon Musk đưa ra quyết định ở lại (với mức giá thấp hơn) hay đi".

thuong-vu-elon-musk-mua-gia-44-ti-usd-co-nguy-co-do-vo-twitter-noi-xoa-1-trieu-tai-khoan-spam-ngay.jpg
Elon Musk dọa từ bỏ thỏa thuận mua lại Twitter nếu công ty không cung cấp nhiều bằng chứng về số tài khoản giả và spam - Ảnh: Internet

Việc tiếp quản tiềm năng của Elon Musk không phải là vấn đề duy nhất mà Twitter đang phải vật lộn. Khi chống chọi với suy thoái kinh tế, Twitter cũng đang cố gắng cắt giảm chi phí.

Ngày 7.7, tờ Wall Street Journal đưa tin Twitter đã sa thải 30% đội ngũ thu hút nhân tài của mình. Twitter đã xác nhận việc sa thải, lưu ý rằng công ty cũng tạm dừng hầu hết việc tuyển dụng và lấp đầy ngoại trừ các vai trò quan trọng trong kinh doanh.

Cuối tháng 6 vừa qua, Elon Musk đã vượt mốc 100 triệu người theo dõi trên Twitter. Qua đó, tỷ phú giàu nhất thế giới trở thành người dùng thứ sáu trên nền tảng này đạt số lượng người theo dõi là 9 chữ số.

Theo trang SocialBlade, Elon Musk đã đạt được cột mốc quan trọng vào khoảng từ ngày 26.6 đến 27.6, với hơn 150.000 follow (người theo dõi) trong 2 ngày.

Việc đạt được cột mốc quan trọng là điều thú vị vì vài lý do. Đầu tiên là sự thật hiển nhiên rằng Elon Musk đang trong quá trình mua lại Twitter với giá 44 tỉ USD, điều này cuối cùng có thể đưa ông lên vị trí độc tôn là lãnh đạo duy nhất một mạng xã hội lớn thực sự giỏi sử dụng mạng xã hội của mình.

Trang Facebook của Giám đốc điều hành Meta Plaforms - Mark Zuckerberg là nguồn cung cấp các thông cáo báo chí, trong khi người đứng đầu Instagram - Adam Mosseri cũng có sự hiện diện tương tự trên nền tảng mà ông quản lý.

Cách sử dụng Twitter của Elon Musk khác với 5 tài khoản khác để đạt mốc 100 triệu người theo dõi. Tài khoản Barack Obama đăng các tweet thường xuyên nhưng chúng đều được coi như bạn mong đợi từ một cựu Tổng thống Mỹ. Trong khi Rihanna, Katy Perry và Cristiano Ronaldo có những kiểu hiện diện trên Twitter chỉ có thể đến từ bộ não của người được đội ngũ chuyên nghiệp đào tạo. Tài khoản Justin Bieber dường như do chính anh quản lý, nhưng nam ca sĩ nhạc Pop đã không đăng tweet kể từ ngày 16.2.

Khía cạnh thú vị thứ hai trong việc Elon Musk vượt mốc 100 triệu follow nằm ở câu hỏi: Bao nhiêu tài khoản trong số này là thật và bao nhiêu tài khoản giả? Twitter luôn ước tính rằng ít hơn 5% tài khoản trên nền tảng của họ là bot, nhưng Elon Musk đã bày tỏ lo ngại rằng con số này có thể cao hơn rất nhiều. 

Bài liên quan
Elon Musk nói về người ngoài hành tinh, muốn Twitter giống WeChat - TikTok khi lần đầu gặp nhân viên
Elon Musk đã trò chuyện các nhân viên Twitter lần đầu tiên hôm 16.6, bày tỏ quan điểm rằng Twitter sẽ cần phải cắt giảm nhân sự, cung cấp một số chi tiết mới khác về kế hoạch tiếp quản công ty truyền thông xã hội của ông.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thương vụ Elon Musk mua lại có thể đổ vỡ, Twitter nói xóa 1 triệu tài khoản spam/ngày