Nhà phân tích nổi tiếng Ming-Chi Kuo đã xác nhận thông tin chip A16 Bionic sẽ chỉ dành riêng cho iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max. Đây là tin buồn với tín đồ Apple có túi tiền hạn hẹp nhưng vui với các đối tác của Apple.

Chuyên gia báo tin về iPhone 14: Buồn với người dùng ít tiền và vui cho đối tác sản xuất của Apple

Sơn Vân | 06/07/2022, 18:10

Nhà phân tích nổi tiếng Ming-Chi Kuo đã xác nhận thông tin chip A16 Bionic sẽ chỉ dành riêng cho iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max. Đây là tin buồn với tín đồ Apple có túi tiền hạn hẹp nhưng vui với các đối tác của Apple.

Vẫn còn vài tháng trước khi iPhone 14 chính thức ra mắt nhưng đã có một số báo cáo liên quan đến dòng sản phẩm này. Những nguồn tin gần đây tiết lộ chip A16 Bionic mới sẽ chỉ dành riêng cho iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max.

Mới đây, Ming-Chi Kuo, nhà phân tích nổi tiếng của công ty Tianfeng International Securities, đã xác nhận thông tin trên. Ngoài ra, Ming-Chi Kuo tiết lộ rằng trong tương lai, chỉ những chiếc iPhone cao cấp mới được trang bị bộ vi xử lý mới nhất.

Động thái này của Apple dường như là để đối phó với tình trạng thiếu chip nhất quán trong ngành. Trước đây, toàn bộ dòng iPhone mới đều được trang bị bộ vi xử lý mới nhất.

Ming-Chi Kuo cho biết, việc chỉ iPhone 14 Pro và Pro Max sử dụng vi xử lý A16 Bionic sẽ thúc đẩy đáng kể tỷ lệ xuất xưởng các mẫu iPhone cao cấp mới lên khoảng 55-60% trong nửa cuối năm 2022 (trước đây là 40-50%). Do đó, đơn đặt hàng của Apple cho các chip cao cấp mới nhất sẽ tăng lên. Điều này có lợi cho các nhà cung cấp linh kiện máy ảnh cao cấp cho iPhone mới.

Ming-Chi Kuo tuyên bố rằng các nhà cung cấp linh kiện cao cấp chính cho camera mặt sau iPhone 14 Pro và Pro Max dự kiến ​​sẽ được hưởng lợi đáng kể từ sự gia tăng tỷ lệ các mẫu iPhone cao cấp được xuất xưởng, bao gồm Sony (CIS - cảm biến hình ảnh CMOS), Largan (ống kính), Alps (VCM/OIS) và LG Innotek (CCM – ma trận hiệu chỉnh màu).

VCM (Voice Coil Motor hay động cơ cuộn dây dao động) là động cơ đơn giản có thể tiến hoặc lùi theo đường thẳng. Với VCM, ống kính camera trên smartphone có thể di chuyển gần hơn hoặc xa hơn để lấy nét vào chủ thể.

OIS (Optical Image Stabilization) là công nghệ chống rung sử dụng con quay hồi chuyển của hệ thống cơ điện tử (MEMS), để phát hiện chuyển động và điều chỉnh hệ thống camera theo hướng bạn muốn.

Hưởng lợi từ sự gia tăng lô hàng iPhone 14 Pro và Pro Max, giá trị đầu ra của CIS, ống kính, VCM/OIS và CCM trong camera sau iPhone 14 dự kiến ​​sẽ tăng đáng kể tương ứng 30–35%, 20–25%, 15–20% và 30–35% so với năm trước. Nhờ đó mà các nhà cung cấp linh kiện cũng được kỳ vọng sẽ ghi nhận mức tăng trưởng cao hàng năm. Sony, Largan và LG Innotek đều có khả năng đạt doanh thu cao hơn 20-30% so với đơn đặt hàng của năm ngoái.

Theo các báo cáo chuỗi cung ứng gần đây, các nhà cung cấp của Apple đã bắt đầu chuyển các linh kiện cho dòng iPhone 14. Có nhiều suy đoán rằng iPhone 14 sẽ sớm được đưa vào sản xuất hàng loạt. Nếu mọi thứ diễn ra theo đúng kế hoạch, lễ ra mắt iPhone mới của Apple sẽ diễn ra vào tháng 9.2022.

Hiện vẫn chưa có thông tin chính thức nào liên quan đến dòng iPhone 14, song đã có nhiều thông tin liên quan đến iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max. Theo các báo cáo, iPhone 14 Pro sẽ được bán với giá từ 1.099 USD, trong khi iPhone 14 Pro Max có giá từ 1.199 USD.

Về cấu hình, iPhone 14 Pro và Pro Max sẽ trang bị chip A16 Bionic, đi kèm với màn hình OLED 6,1 inch và 6,7 inch 120Hz. Về camera, lần đầu tiên iPhone 14 Pro và Max sẽ được tích hợp camera chính 48 megapixel cùng hai camera 12 megapixel khác để hoàn thành thiết lập ba camera phía sau.

iPhone 14 Pro/Pro Max sẽ hỗ trợ RAM 8GB và bộ nhớ trong 128GB, 256GB, 512GB, 1TB. Dung lượng pin iPhone 14 Pro và Pro Max lần lượt là 3.200 mAh và 4.323 mAh. Máy chạy hệ điều hành iOS 16 với màn hình có tính năng Always On Display (luôn hiển thị).

Phone 14 Pro và 14 Pro Max hỗ trợ Always On Display do có thể giảm tần số quét màn hình xuống 1 Hz khi hiện ảnh tĩnh, giúp tiết kiệm pin. Màn hình iPhone 13 Pro và Pro Max chỉ thay đổi tần số quét trong khoảng 10 - 120 Hz.

Dù tin tức này thú vị với người hâm mộ Apple, nhưng đó là điều mà người dùng Android đã rất quen thuộc. Các thiết bị Android từ lâu đã hỗ trợ màn hình luôn hiển thị, một trong những điểm ăn khách nhất của Samsung Galaxy S7 ra mắt vào năm 2016 và kể từ đó trở thành điều quen thuộc với người dùng Android.

Sau những lần nâng cấp tương đối khiêm tốn trong hơn 1 năm qua giữa dòng iPhone 12 và iPhone 13, Apple dự kiến ​​sẽ mang đến một số thay đổi đáng kể hơn với iPhone 14.

iPhone 14 Pro và Pro Max sẽ là hai mẫu có sự thay đổi lớn nhất. Camera mặt trước máy hỗ trợ lấy nét tự động, camera sau hỗ trợ chụp ảnh 48 megapixel và quay video 8K.

Lô iPhone 14 đầu tiên có khoảng 90 triệu chiếc

Theo thông tin mới đây, lô hàng đầu tiên dòng iPhone 14 sẽ có không dưới 90 triệu chiếc. Điều này có nghĩa là tổng lô hàng dành cho dòng iPhone 14 không chênh lệch nhiều so với iPhone 13.

iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max sẽ sử dụng màn hình đục lỗ thay vì có notch (tai thỏ). Điều này sẽ giải phóng thêm không gian màn hình.

chuyen-gia-xac-nhan-tin-iphone-14-buon-voi-nguoi-dung.jpg
iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max dự kiến sẽ có màn hình đục lỗ như ảnh

Trong khi iPhone 14 và iPhone 14 Max (hoặc iPhone 14 Plus) sẽ vẫn giữ màn hình với notch. Hơn nữa, hai mẫu smartphone này sẽ tiếp tục dùng chip A15 Bionic như dòng iPhone 13.

Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Mỹ (USPTO) vừa công bố bằng sáng chế mới của Apple có tựa đề “Sửa đổi chức năng của thiết bị điện tử trong điều kiện tiếp xúc với hơi ẩm”.

chuyen-gia-xac-nhan-tin-iphone-14-buon-voi-nguoi-dung1.jpg
Bằng sáng chế mới của Apple giúp sử dụng iPhone thuận tiện hơn khi màn hình bị ướt

Bằng sáng chế cho thấy người dùng sẽ có thể hoàn thành các tương tác như gõ phím khi màn hình iPhone bị ướt. Điều này sẽ làm giảm tác động của những va chạm vô tình. Bằng sáng chế cũng sẽ cải thiện trải nghiệm sử dụng các thiết bị điện tử có nước trên màn hình.

Phương pháp này sẽ thêm một "lớp bảo vệ" vào màn hình iPhone. Lớp này được kết nối với hệ thống phát hiện cảm ứng của Apple. Với lớp bảo vệ, hệ thống có thể phát hiện lực tác động lên bảng hiển thị. Nó cũng có thể phát hiện sự hiện diện của hơi ẩm trên màn hình. Khi độ ẩm trên màn hình vượt quá ngưỡng đặt trước, thuật toán sẽ điều chỉnh bộ số hóa để phản ứng với hành động của người dùng. Nó sẽ tính đến áp suất bổ sung do độ ẩm.

Ngoài ra, khi sử dụng iPhone dưới nước, giao diện người dùng sẽ thay đổi. Ví dụ biểu tượng ứng dụng sẽ lớn hơn và dễ nhấn hơn khi dùng camera dưới nước.

Tính năng trên có thể được bật theo mặc định và tự động kích hoạt khi phát hiện hơi ẩm. Tuy nhiên, bằng sáng chế cũng cho thấy một tùy chọn có thể xuất hiện trong tương lai trên iPhone, cho phép người dùng chuyển đổi tính năng này theo cách thủ công. Tất nhiên vẫn chưa biết liệu Apple có đưa tính năng từ bằng sáng chế vào những chiếc iPhone trong tương lai không. Song từ những gì thấy ở bằng sáng chế, tính năng này sẽ rất hữu ích.

Bài liên quan
Apple đổi ý định, hãng Trung Quốc có thể được đặt hàng vạn màn hình OLED cho iPhone 14
Theo trang The Elec, Apple sẽ đánh giá các mẫu màn hình OLED của BOE cho dòng iPhone 14.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyên gia báo tin về iPhone 14: Buồn với người dùng ít tiền và vui cho đối tác sản xuất của Apple