Những cơn đau đầu âm ỉ, không liên tục ở giai đoạn đầu, cấp tính thường bị người bệnh bỏ qua rất dễ diễn tiến thành đau đầu mãn tính với nhiều hệ lụy nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng sống.

Thường xuyên đau đầu: Cảnh giác đột quỵ 'đánh úp'

Bài PR | 27/07/2016, 08:00

Những cơn đau đầu âm ỉ, không liên tục ở giai đoạn đầu, cấp tính thường bị người bệnh bỏ qua rất dễ diễn tiến thành đau đầu mãn tính với nhiều hệ lụy nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng sống.

Đau đầu: triệu chứng thường gặp dễ bị xem nhẹ

Theo tổ chức Y tế thế giới (WHO), đau đầu là rối loạn thường gặp nhất của hệ thần kinh và hiện có khoảng 50% người trưởng thành có triệu chứng đau đầu ít nhất 1 lần trong tháng. Hai dạng đau đầu phổ biến nhất là chứng đau nửa đầu và đau đầu căng thẳng.

Đau nửa đầu (đau đầu Migraine): Thường khởi phát một bên đầu với cảm giác da đầu căng và rát, có thể kèm theo các triệu chứng ù tai, mờ mắt, buồn nôn, sợ tiếng ồn, ánh sáng…Đau nửa đầu còn được xem là một trong 20 bệnh khó vô hiệu hóa nhất trên thế giới.

Đau đầu do căng thẳng: cơn đau thường khởi phát hai bên đầu, vùng trán, thái dương, đau nhức ê ẩm, cảm giác như bị bóp siết, cường độ đau tăng theo tần suất cơn đau.

Vì tính chất phổ biến cộng thêm hầu hết trường hợp không cấp tính mà người bị đau đầu có tâm lý chủ quan, coi nhẹ tình trạng này. Hậu quả là đau đầu ở giai đoạn đầu, bán cấp thường tiến triển nặng dần, kéo dài trên 6 tháng hoặc hơn 2 năm.

Theo PGS.TS Vũ Anh Nhị, Chủ tịch Hội Thần kinh học TP.HCM, tác động từ cuộc sống hiện đại như môi trường ô nhiễm, căng thẳng, thực phẩm độc hại, lạm dụng rượu bia là yếu tố chính khiến đau đầu, đau nửa đầu ngày càng phổ biến. Chính các yếu tố này còn sản sinh liên tục gốc tư do. Một mặt, gốc tự do tấn công làm tổn thương nội mạc mạch máu, thúc đẩy quá trình hình thành mảng xơ vữa, cản trở máu lên não, khiến não phản ứng bằng cảm giác đau.

Mặt khác, các gốc tự do “phối hợp” cùng các hóa chất trung gian sinh ra trong quá trình chuyển hóa ở não làm khởi phát quá trình viêm và sản sinh các chất gây giãn mạch. Những cơ chế phức tạp này dẫn đến các rối loạn vận mạch, khiến mạch máu não giãn nở, biến đổi bất thường và gây nên cơn đau đầu, đau nửa đầu.

Đau đầu thường kèm theo mất ngủ, hay quên, tư duy kém và các rối loạn tâm lý gây nhiều phiền toái trong công việc, cuộc sống. Nguy hiểm hơn, đau đầu do tình trạng vơ xữa động mạch, thiếu máu não được xem là nguy cơ cao gây đột quỵ. Theo nghiên cứu của trường ĐH Y khoa Hoàng gia Luân Đôn (Anh), 40% trường hợp đột quỵ liên quan trực tiếp đến đau đầu.

Đau đầu kéo dài là nguy cơ của hành loạt bệnh mãn tính nguy hiểm

Giải pháp phòng và cải thiện đau đầu từ gốc

Không ít người bệnh thường mua thuốc giảm đau “hòa hoãn”. Tuy nhiên, thuốc giảm đau chỉ giúp giảm triệu chứng tức thời, không theo đúng cơ chế của bệnh và có thể gây các tác dụng phụ nguy hiểm đến sức khỏe nếu sử dụng quá liều và thường xuyên, PGS.TS Vũ Anh Nhị cảnh báo.

Để dự phòng và cải thiện hiệu quả đau đầu, đau nửa đầu cần can thiệp tận gốc nguyên nhân bằng cách chống gốc tự do tăng sinh quá mức và tăng cường hệ thống phòng vệ tự nhiên của cơ thể tại não.

Các nhà khoa học Mỹ mới đây đã tìm thấy hoạt chất sinh học thiên nhiên Anthocyanin và Pterostilbene có trong Blueberry (nguồn gốc từ Bắc Mỹ) có ưu điểm vượt trội trong việc kiểm soát, chống gốc tự do. Hai hoạt chất này có trọng lượng phân tử nhỏ, dễ dàng vượt qua hàng rào máu não để vừa trực tiếp trung hòa gốc tự do, vừa kích hoạt men chống gốc tự do trong cơ thể giúp cấu trúc thành mạch không bị tổn thương, làm chậm quá trình xơ vữa mạch máu, ngăn chặn và hạn chế quá trình viêm, đồng thời nuôi dưỡng mạch máu não, giúp phòng và cải thiện hiệu quả đau đầu, đau nửa đầu. Từ đó góp phần hạn chế nguy cơ đột quỵ và các bệnh lý não nguy hiểm khác.

Chủ động chống gốc tự do bằng tinh chất thiên nhiên từ Blueberry có trong OTIV giúp cải thiện hiệu quả đau đầu, đau nửa đầu và nâng cao chất lượng cuộc sống

Bên cạnh đó, cần giải quyết căng thẳng - stress, ngủ đủ giấc, duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý và nên vận động thường xuyên với các môn thể thao như bơi, cầu lông, chạy bộ, yoga… để góp phần phòng ngừa các triệu chứng đau đầu, nâng cao sức khỏe toàn thân.

Xem video Giải pháp tự nhiên giúp chống gốc tự do, phòng và cải thiện hiệu quả đau đầu, đau nửa đầu:

PV

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thường xuyên đau đầu: Cảnh giác đột quỵ 'đánh úp'