Ngày 20.7, một hoàng tử Ả rập Saudi bị bắt vì hà hiếp thần dân, sau một đoạn video clip quay cảnh ông ta hành hạ một người đàn ông và chĩa súng vào một người hầu khác.

Hoàng tử Ả rập Saudi bị bắt vì ngược đãi một người đàn ông

Trần Trí | 21/07/2017, 11:32

Ngày 20.7, một hoàng tử Ả rập Saudi bị bắt vì hà hiếp thần dân, sau một đoạn video clip quay cảnh ông ta hành hạ một người đàn ông và chĩa súng vào một người hầu khác.

Vua Salman ra lệnh bắt và điều tra vị hoàng tử hôm 19.7, một ngày sau khi nhiều đoạn clip được đăng trên YouTube và được chia sẻ trên mạng xã hội Twitter, chiếu cảnh hoàng tử chĩa súng vào một người hầu bị thương ở đầu và xin tha mạng.

Một video có hơn 760.000 người xem, chiếu có 18 chai rượu whisky Johnnie Walker Red Label trên một chiếc bàn và một đống tiền. Ở Ả rập Saudi cấm bán và uống rượu.

Một video khác chiếu một người đàn ông ngồi trong xe, bị thương và bị mắng chửi ở bãi đậu xe trước một ngôi nhà, và clip khác chiếu hoàng tử đấm đá một người đàn ông ngồi trên ghế.

Hình ảnh hoàng tử Ả rập Saudi đánh đập một người đàn ông

Các video này phát tán và lan mạnh ở Ả rập Saudi, với dòng chữ “hoàng tử hà hiếp thần dân”. Đài truyền hình vương quốc này đưa tin nhà vua đã ra lệnh điều tra toàn bộ vụ việc, và cho bắt hoàng tử Saud bin Abdulaziz bin Musaed bin Saud bin Abdulaziz, cùng bất kỳ hầu cận nào của ông xuất hiện trong các video.

Nhà vua lệnh không được thả bất kỳ người nào, để chờ tòa án xử theo luật Sharia của Ả rập Saudi. Trong sắc chỉ, Vua Salman yêu cầu thần dân cảnh giác trong việc giám sát bất kỳ sự lạm quyền nào.

Sau khi nhà vua ban sắc chỉ, một video có hơn 250.000 lượt người xem cho thấy bị hoàng tử trẻ cấp thấp mặc áo thunđen bị còng tay, chân bị xích, bị nhân viên an ninh đưa vào một tòa nhà.

Trong khi nhiều người viết Twitter ủng hộ quyết định của nhà vua, nhà hoạt động nhân quyền Moudi Aljohani nói sắc chỉ cho thấy chính quyền ‘bao che’ các thành viên hoàng tộc.

Vụ bắt hoàng tử xảy ra một ngày sau khi truyền thông vương quốc Ả rập Saudi đưa tin một cô gái mặc váy ngắn đi dạo quanh một đồn quân sự thuộc hàng di tích lịch sử, tức vi phạm quy định phụ nữ phải mặc váy dài che phủ toàn thân.

Phe bảo thủ lên án cô gái, cảnh sát bắt và điều tra cô gái hàng giờ rồi mới thả mà không buộc tội danh nào đối với cô.

Các thành viên hoàng gia Ả rập Saudi thường được ưu ái, được nhà nước chu cấp tài chính hàng tháng và không bị truy tố.

Hồi tháng 10.2016 xảy ra chuyện hiếm có: vương quốc Ả rập Saudi xử tử một hoàng tử đã bắn chết một người. Vương quốc này có tỉ lệ xử tử hình cao nhất thế giới.

Từ khi lên ngôi vua năm 2015, Vua tự nhận ông là một lãnh đạo “quyết đoán”, sa thải nhiều bộ trưởng bị quay video có hành vi thô bạo hoặc mắng chửi công dân. Ông cũng đuổi việc một quan chức triều định bị quay phim đã tát một phóng viên ảnh.

Trước khi lên ngôi vua, ông Salman là đô trưởng Riyadh và là Bộ trưởng quốc phòng. Mộttài liệu của Sứ quán Mỹ bị rò rỉ năm 2007, nói nhà vua “thường là trọng tài trong các vụ cãi cọ của hoàng gia”. Cũng có tin ông giám sát một nhà tù dành cho các thành viên hoàng gia ở kinh đô Riyadh.

Bích Ngọc (theo Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
một giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hoàng tử Ả rập Saudi bị bắt vì ngược đãi một người đàn ông