Lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ đồn trú Okinawa (Nhật Bản) vừa tổ chức tập trận chiếm giữ sân bay và đảo nhằm thể hiện ưu thế quân sự của nước này tại châu Á - Thái Bình Dương.

Thủy quân lục chiến Mỹ tập trận 'nhắc nhở' Trung Quốc

14/09/2019, 11:48

Lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ đồn trú Okinawa (Nhật Bản) vừa tổ chức tập trận chiếm giữ sân bay và đảo nhằm thể hiện ưu thế quân sự của nước này tại châu Á - Thái Bình Dương.

Thủy quân lục chiến Mỹ diễn tập nội dung sử dụng vũ khí trên tàu đổ bộ - Ảnh: Handout

Cuộc tập trận kéo dài 11 ngày diễn ra gần Philippines và xung quanh đảo Okinawa, với các nội dụng tập sử dụng vũ khí trên tàu đổ bộ, trinh sát bằng nhóm nhảy dù, đổ bộ bằng máy bay cánh quạt. Họ hoàn thành nhiệm vụ chiếm đảo chỉ trong vòng 1 giờ đồng hồ.

Một số nhà quan sát đánh giá cuộc tập trận như lời cảnh báo Trung Quốc rằng quân đội Mỹ đủ sức thực hiện những chiến dịch ở nơi xa, nếu chính quyền Washington cảm thấy cần can thiệp vào tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc với các đồng minh của Mỹ.

Giữa Trung - Nhật lâu nay còn tồn tại tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, còn giữa Trung Quốc - Philippines là bãi cạn Scarborough.

Hệ thống pháo cơ động đổ bộ lên Okinawa trong cuộc tập trận mới nhất - Ảnh: Handout

Theo nhà nghiên cứu Adam Ni thuộc Đại học Macquarie (Úc): “Đây rõ ràng là lời nhắc nhở Trung Quốc về sự vượt trội quân sự mặc dù khoảng cách năng lực đã được thu hẹp trong vài năm qua. Thông điệp gửi đi là quân đội Mỹ hoàn toàn có thể đoạt lấy những thực thể địa lý trên Biển Đông mà Trung Quốc chiếm đóng phi pháp”.

Thủy quân lục chiến Mỹ không cho biết lực lượng Nhật và Philippines có cùng tham gia tập trận hay không, nhưng nhà bình luận quân sự Tống Trung Bình nhận định hai đồng minh có khả năng quan sát hoạt động này.

“Quân đội Mỹ tận dụng cơ hội tập trận tăng cường năng lực chiếm đảo tại những vùng biển xa lạ, cũng như thể hiện mối quan hệ thân thiết với đồng minh. Đây cũng là dịp tốt để bán tàu chiến đổ bộ cùng mẫu máy mới cho Nhật và Philipppines”, theo nhà bình luận Tống.

Cẩm Bình (theo SCMP)

Bài liên quan
Mỹ sắp áp đặt thêm trừng phạt với Iran
Đài CNN dẫn lời cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan cho biết Mỹ chuẩn bị áp đặt thêm trừng phạt với Iran, sau khi quốc gia Trung Đông này tấn công trực tiếp Israel.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chung cư Hà Nội 'ngáo giá' và cảnh báo nguy cơ vỡ 'bong bóng'
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủy quân lục chiến Mỹ tập trận 'nhắc nhở' Trung Quốc