Các nhà nghiên cứu ETHZurich đã tạo ra một loại vàng 18 cara cực kỳ nhẹ, sử dụng ma trận nhựa thay cho kim loại có thể ứng dụng trong sản xuất phụ kiện và đồ trang sức.

Thụy Sĩ bào chế được loại vàng mới 18 cara với thành phần nhựa

Vũ Trung Hương | 11/01/2020, 14:02

Theo ETHz, các nhà khoa học Thụy Sĩ vừa tuyên bố họ tạo ra vàng từ nhựa - “plastic gold”. Vật liệu này giữ lại một số tính chất của nhựa, nhưng các nhà nghiên cứu có thể điều chỉnh độ cứng và màu sắc của nó bằng cách thay đổi thành phần của vàng.

Cụ thể, các chuyên gia phòng thí nghiệm Viện công nghệ liên bang ThụySĩ (ETH Zurich) đã công bố kết quả nghiên cứu trên tạp chí Advanced Functional Materials với việc giới thiệu một dạng vàng mới, nhẹ hơn 5-10 lần so với kim loại thông thường, với mật độ của chỉ là 1,7g/cm3. Và dù sao nó vẫn là vàng 18 cara. Để làm điều này, các nhà khoa học đã sử dụng sợi protein (protein fibres) và polymer latex, sau đó họ chèn các đĩa tinh thể nano vàng mỏng (discs of gold nanocrystals) vào đó.

Đầu tiên, các nhà khoa học đã phát triển hỗn hợp và tạo ra sự phân tán, rồi thêm muối để biến thành một loại gel. Tiếp theo, nước được thay thế bằng cồn và gel cồn được đặt trong một buồng, trộn lẫn cồn với carbon dioxide dưới áp suất cao.

Một aerogel đồng nhất đã được hình thành, trong đó, dưới tác động của nhiệt, ngưng tụ thành dạng cần thiết cho các nhà nghiên cứu và duy trì chế phẩm 18 cara. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng loại vàng này có tính chất vật liệu của nhựa. Ví dụ, nếu thả nó xuống sàn, nó sẽ gây tiếng vang như nhựa. Nhưng nó lấp lánh như vàng kim loại, sở hữu các thuộc tính của vàng là có thể được đánh bóng và gia công thành dạng mong muốn.

Các nhà nghiên cứu thậm chí có thể điều chỉnh độ cứng của vật liệu bằng cách thay đổi thành phần của vàng. Họ có thể thay thế latex trong ma trận bằng loại nhựa khác ví dụ như polypropylene. Vì khi hóa lỏng polypropylene ở một nhiệt độ nhất định, “vàng nhựa” với thành phần polypropylene có thể mô phỏng quá trình nấu chảy vàng, nhưng ở nhiệt độ thấp hơn nhiều. Ngoài ra, hình dạng của hạt nano vàng có thể làm thay đổi màu sắc của vật liệu.

Những người yêu thích đồng hồ vàng và đồ trang sức nặng đều cảm thấy hồi hộp. Các phụ kiện của họ một ngày nào đó có thể trở nên nhẹ hơn nhiều, nhưng không mất đi vẻ hào nhoáng của vàng. Đặc biệt với đồng hồ, trọng lượng nhẹ có thể tạo ra tất cả sự khác biệt. Không ai muốn đeo một chiếc đồng hồ nặng trên cổ tay gây khó chịu, ngay cả khi nó được làm bằng vàng thật.

Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.