Kết quả từ cuộc bầu cử nghị viện vừa qua tại Anh đã cho thấy số lượng nghị sĩ là người đồng tính công khai chiếm đến 7% tổng số ghế, tương đương 45 người. Đây là tỉ lệ cao nhất về mặt này trên toàn thế giới.

Tỉ lệ nghị sĩ đồng tính trong nghị viện Anh cao kỉ lục

Chí Thiện | 18/06/2017, 15:17

Kết quả từ cuộc bầu cử nghị viện vừa qua tại Anh đã cho thấy số lượng nghị sĩ là người đồng tính công khai chiếm đến 7% tổng số ghế, tương đương 45 người. Đây là tỉ lệ cao nhất về mặt này trên toàn thế giới.

Sau cuộc bầu cử nghị việnvừadiễn ra vào đầu tháng này tại Anh, tình hình có vẻ bi quan cho đương kim Thủ tướng Anh Theresa May thế nhưng lại đánh dấu một cột mốc mới cho phong trào quyền LGBT. Cụ thể, đã có đến 45 người đồng tính công khai được bầu vào tân nghị viện, chiếm 7% tổng số ghế. Trong đó,19 người thuộc đảng Bảo thủ, 19 người thuộc Công đảng và 7 người thuộc đảng Dân tộc Scotland.

Trong số 45 nghị sĩ đồng tính thìcó 31 người được bầu ở Anh, 10 người được bầu ở Scotland và 4 người được bầu ở xứ Wales.Nổi bật nhất có thể kể đến Bộ trưởng Bộ giáo dục Justine Greening và Ngoại trưởng Alan Duncan.

Đáng tiếc,Sophie Cook -người đang cố gắng trở thành người chuyển giới công khai đầu tiên tham gia vào nghị viện, đã thất bại do thiếu khoản gần 5.000 phiếu bầu.

Ngoại trưởng Anh Alan Duncan

Andrew Reynolds, giáo sư tại Đại học Bắc Carolina ở Chapel Hill, đã gọi đây là một "kỷ lục thế giới".

Bên cạnh đó, một cộtmốc quan trọng khác cũngđã đạt được với số lượng nghị sĩlà phụ nữ tăng mạnh lên đến200 người.

Mới đây, việc bàTheresa May dự định sẽ hình thành một chính phủ mới với sự hỗ trợ của Đảng Dân chủ Cộng đồng Bắc Ireland (DUP) đã gây ra những lo ngại từ các nhà vận động nhân quyền LGBT và phụ nữ. Bởi đây là một trong những đảng bảo thủ nhất ở châu Âu vàđã chiến đấu để duy trì những hạn chế chặt chẽ về phá thai cũng nhưphản đối hôn nhân đồng tính.

Mai Thảo (theo Independent)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tỉ lệ nghị sĩ đồng tính trong nghị viện Anh cao kỉ lục