Cận Tết là thời điểm thích hợp nhất để người tiêu dùng mua sắm những sản phẩm tiêu dùng phục vụ nhu cầu cuộc sống hằng ngày cũng như hỗ trợ cho công việc của họ. Nắm bắt được tâm lý này, nhiều công ty tài chính đã tung ra rất nhiều sản phẩm ưu đãi nhằm thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng. Nhưng...

Tiềm ẩn rủi ro khi vay tiêu dùng từ các công ty tài chính

Phan Diệu | 03/01/2017, 19:19

Cận Tết là thời điểm thích hợp nhất để người tiêu dùng mua sắm những sản phẩm tiêu dùng phục vụ nhu cầu cuộc sống hằng ngày cũng như hỗ trợ cho công việc của họ. Nắm bắt được tâm lý này, nhiều công ty tài chính đã tung ra rất nhiều sản phẩm ưu đãi nhằm thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng. Nhưng...

Cụ thể, nhiều công ty tài chính đã đưa ra chương trình hỗ trợ mua hàng trả góp không lãi suất với nhiều sản phẩm phong phú, đa dạng, phục vụ mọi đối tượng khách hàng.

Để đẩy mạnh chương trình bán hàng trả góp đáp ứng nhu cầu mua sắm dịp cuối năm của người tiêu dùng, các nhà bán lẻ đã kết hợp với nhữngcông ty tài chính lớn có tên tuổi như HD SAISON, FE Credit, Home Credit… để mở rộng diện bao phủtới tận các địa điểm bán lẻ trên thị trường.Theo đó, khách hàng có thể mua và sở hữu ngay bất cứ sản phẩm nào, từ xe máy, điện thoại, máy tính, laptop, đồ tiêu dùng… dưới hình thức trả góp với mức lãi suất ưu đãi, cùng thủ tục đơn giản, nhanh và gọn nhẹ. Kèm theo đó là các chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng.

Đơn cử, tại HD Sai gon, khi chọn mua trả góp sản phẩm xe máy qua công ty này, 100% khách hàng đượctặng tiền mặt lên đến 1,5 triệu đồng. Chưa kể, khách hàng được hưởng ưu đãihoàn tiền đến 24 triệu đồnghoặc“sắm tết không tốn 1 xu – trả góp không cần phải trả trước”khi mua trả góp sản phẩm điện máy, điện tử, hàng gia dụng và điện thoại di động. Hồ sơ vay rất đơn giản, chỉ cần có chứng minh nhân dân và hộ khẩu hoặc bằng lái xe, xét duyệt hồ sơ chỉ trong 30 phút.

Hay tại Home Credit, công ty này triển khai chương trình“đại tiệc mua sắm”. Khi tất cả các khách hàng ký hợp đồng vay mua hàng điện máy, điện tử, xe máy trả góp và dịch vụ cho vay tiền mặt của Home Credit từ ngày 1.12.2016 đến 15.2.2017 sẽ được tham gia chương trình rút thăm may mắn với nhiềugiải thưởng giá trị như lượng vàng SJC, phiếu mua sắm 10 triệu đồng…

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia tài chính, ẩn trong những hợp đồng cho vay dễ tính là những cái giá “lãi suất”không hề rẻ, thậm chí cả cách tính phí phạt rất cao nếu như người tiêu dùng có nhu cầu trả trước.

Các công ty tài chính khicho người tiêu dùng vay sẽ chia nhỏ mức lãi suất theo ngày, theo tháng để khách hàng yên tâm trả cả gốc lẫn lãi được dễ dàng. Thế nhưng, nếu như cộng lại thì mức lãi suất rất cao, thường ở mức từ 19,5- 25%/năm.

Đặc biệt hơn, một số công ty tài chính lại tung ra chiêu quảng cáo hấp dẫn với lãi suất 0% trong 3 - 6 tháng đầu. Thế nhưng, các tháng tiếp theo, lãi suất sẽ tính theo lãi suất thị trường cộng với biên độ nhất định từ 3 - 5%/tháng.

Trên thực tế, mặc dù các công ty tài chính rất hạn chế việc tiết lộ thông tin về tăng trưởng dư nợ cũng như lợi nhuận đạt được nhưng hoạt động cho vay tiêu dùng tăng trưởng rất mạnh trong những năm gần đây nên có thể thấy được mức lợi nhuận khủng mà lĩnh vực này đem lại.

Trong khi đó, về phía các ngân hàng thương mại, vay tiêu dùnglà lĩnh vực rủi ro rất cao, do đó các nhà băng sẽ có các điều kiện cho vay đi kèm khó hơn nhằm đảm bảo việc quản trị rủi ro.

Đơn cử, Ngân hàng Quốc tế (VIB) vừa chính thức công bố ra mắt dịch vụ cho vay mua ô tô mới siêu tốc dành cho khách hàng cá nhân với thời gian phát hành cam kết cho vay là trong vòng 4 giờ kể từ khi khách hàng cung cấp đủ hồ sơ và tiến hành giải ngân trong vòng 2 giờ sau khi khách hàng có giấy hẹn lấy đăng ký xe. Trong dịp này, VIB áp dụng lãi suất ưu đãi từ 7,6%/năm cho các khoản vay mới từ nay đến ngày 28.2.2017. Đây là mức lãi suất thấp hơn rất nhiều so với các khoản vay tiêu dùng từ các công ty tài chính.

VIB còn đáp ứng tối đa nhu cầu vay mua xe ô tô của khách hàng với tỷ lệ cho vay cao, lên đến 80% giá trị xe, thời gian cho vay dài, lên đến 8 năm và miễn phí trả nợ trước hạn từ năm thứ 4 của khoản vay. Đặc biệt, bên cạnh hỗ trợ tài chính cho các khách hàng vay mua ô tô mới, VIB còn cho vay đối với các khách hàng mua ô tô đã qua sử dụng.

Chia sẻ về gói dịch vụ cho vay này, ông Phan Viết Cường - Phó giám đốc khối Khách hàng bán lẻ VIB cho rằng dịch vụ cho vay mua ô tô mới siêu tốc là một trong rất nhiều giải pháp của VIB sẽ được triển khai mạnh mẽ trong thời gian tới nhằm hỗ trợ khách hàng nhanh chóng sở hữu chiếc xe yêu thích. Qua đó, khách hàng có thể dễ dàng tận hưởng những hành trình mới trong cuộc sống cùng với gia đình, người thân và bạn bè, đặc biệt là cho dịp Tết Đinh Dậu 2017 sắp tới.

Trong khi đó, Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại chúng Việt Nam (PVcomBank) mới đây cũng đã triển khai chương trình “đến đích dễ dàng hơn với hỗ trợ từ PVcomBank” với gói tín dụng 10.000 tỉ đồng dành cho khách hàng vay tiêu dùng với lãi suất ưu đãi từ 6,8%/năm.

Chương trình được PVcomBank triển khai xuyên suốt từ nay đến hết ngày 31.12.2017, dành cho khách hàng cá nhân có nhu cầu vay mua nhà đất thông thường, vay mua nhà dự án, vay mua ô tô, vay kinh doanh và vay tiêu dùng có tài sản đảm bảo.

Phan Diệu
Bài liên quan
Thủ đoạn dụ dỗ đầu tư tài chính để lừa đảo chiếm đoạt tài sản ngày càng tinh vi
Thông qua mạng xã hội, nhiều kẻ lừa đảo lập các kịch bản, thậm chí ứng dụng cả trí tuệ nhân tạo để kêu gọi đầu tư tài chính, chứng khoán… một cách tinh vi nhằm chiếm đoạt tài sản của người “nhẹ dạ cả tin”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thời tiết ngày 11.5: Miền Bắc ngày nắng, chiều tối có mưa dông
một giờ trước Sự kiện
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng. Từ chiều tối và đêm 11.5 có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiềm ẩn rủi ro khi vay tiêu dùng từ các công ty tài chính