Sau hơn 5 năm chậm triển khai, UBND TP.HCM đã yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải ngân, thủ tục hồ sơ mời thầu, chọn thầu các gói thầu của dự án xây dựng tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương.

TP.HCM đẩy nhanh tiến độ tuyến metro số 2

Quang Huy | 30/12/2016, 16:34

Sau hơn 5 năm chậm triển khai, UBND TP.HCM đã yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải ngân, thủ tục hồ sơ mời thầu, chọn thầu các gói thầu của dự án xây dựng tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương.

Thành phố cũng chấp thuận chủ trương tiến hành công tác lựa chọn nhà thầu cho gói thầu đường hầm và các nhà ga ngầm song song với việc điều chỉnh dự án. Yêu cầu Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM tập trung mọi nguồn lực để kịp tiến hành tổ chức mời thầu trong tháng 2.2017; đồng thời hoàn tất thủ tục phát hành hồ sơ mời thầu của gói thầu cơ và điện hệ thống, chậm nhất trong tháng 1.2017.

Tuyến metro Bến Thành - Tham Lương có điểm đầu tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2) và điểm cuối ở Bến xe An Sương (quận 12). Trong giai đoạn đầu, TP.HCM sẽ xây dựng đoạn từ Bến Thành đến Tham Lương dài 11,3km. Đoạn này bắt đầu từ nhà ga Bến Thành (quận 1), trong đó có 9,3km đi ngầm với độ sâu trung bình 18m trước khi chạy lên mặt đất tại quận Tân Phú, xuyên qua một cửa ngầm dài 0,2km rồi chạy trên cao 0,8km để vào nhà ga số 11. Sau đó, tuyến chạy qua đoạn đường nối dài gần 1km để vào khu depot ở quận 12.

Nhưng sau khi triển khai thiết kế nền tảng, tổng số vốn đầu tư của tuyến metro Bến Thành - Tham Lương bị tăng từ 1,3 tỉ USD lên 2,1 tỉ USD. Số tiền tăng thêm hơn 780 triệu USD là kinh phí trượt giá từ năm 2010, lúc phê duyệt tổng mức đầu tư đến năm 2014, lúc thực hiện thiết kế nền tảng và tăng khối lượng trong các hạng mục thiết kế.

Theo dự kiến, tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương sẽ thi công trong vòng 48 tháng

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, nếu năm 2017 giải phóng mặt bằng xong thì dự án metro số 2 Bến Thành - Tham Lương có thể khởi công vào năm 2018 và kéo dài trong khoảng 5 năm.

Ông Hoàng Như Cương - Phó ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM thông tin: nếu thuận lợi, dự án truyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương sẽ thực hiện trong vòng 48 tháng, hoàn thành vào năm 2020.

Cũng theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, công tác giải phóng mặt bằng ảnh hưởng đến 679 hộ thuộc các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú. Banđã bàn giao ranh thu hồi đất của dự án cho UBND các quận dọc tuyến. Nhữngđịa phương này đang triển khai khảo sát, đo đạc, kiểm đếm... để xúc tiến việc giải tỏa, bồi thường, bàn giao mặt bằng.

Quang Huy
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM đẩy nhanh tiến độ tuyến metro số 2