Sáng 15.3, vắc xin phòng COVID-19 thứ 2 của Việt Nam tiếp tục được tiêm thử nghiệm trên 6 người nữa, bước sang giai đoạn thử nghiệm lâm sàng trên người.

Tiêm thử nghiệm vắc xin COVID-19 thứ 2 của Việt Nam cho 6 tình nguyện viên đầu tiên

Dạ Thảo - Ảnh: Thành Chung | 15/03/2021, 10:02

Sáng 15.3, vắc xin phòng COVID-19 thứ 2 của Việt Nam tiếp tục được tiêm thử nghiệm trên 6 người nữa, bước sang giai đoạn thử nghiệm lâm sàng trên người.

Phát biểu tại sự kiện, GS-TS Trần Văn Thuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế chia sẻ: Tôi vui mừng khi được chứng kiến một sự kiện đánh dấu mốc quan trọng của tiến trình nghiên cứu và sản xuất vắc xin phòng COVID-19 “made in Vietnam” do đơn vị trực thuộc Bộ Y tế thực hiện.

gs-thuan.jpg
GS-TS Trần Văn Thuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại cuộc họp

"Tôi đề nghị các đơn vị triển khai cần nghiêm túc thực hiện đúng quy trình, kỹ thuật triển khai thử nghiệm lâm sàng vắc xin và theo dõi chặt chẽ sau tiêm đối với các tình nguyện viên. Bộ Y tế sẽ chỉ đạo và tổ chức Đoàn công tác giám sát toàn bộ quy trình triển khai nghiên cứu và xem xét kết quả giữa kỳ thử nghiệm giai đoạn 1 để phê duyệt việc triển khai giai đoạn 2 nhằm đảm bảo an toàn cho các tình nguyện viên tham gia”- Thứ trưởng Trần Văn Thuấn nhấn mạnh.

Theo tiến sĩ Dương Hữu Thái - Viện trưởng Viện Vắc xin và sinh phẩm y tế (Ivac), vắc xin Covivac được nghiên cứu từ tháng 5.2020 trên cơ sở hợp tác với các trường đại học, viện nghiên cứu và các tổ chức quốc tế sản xuất. Đề cương nghiên cứu lâm sàng giai đoạn 1 và giai đoạn 2 của vắc xin được Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu y sinh học quốc gia và hội đồng đạo đức cấp cơ sở của các đơn vị liên quan chấp thuận. Đơn vị thử nghiệm lâm sàng là Trung tâm Dược lý lâm sàng, Trường đại học Y Hà Nội, phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương. Ở giai đoạn 1, Covivac sẽ thử nghiệm lâm sàng tại Đại học Y Hà Nội.

vaccine-07001937.jpg
6 tình nguyện viên tiêm thử nghiệm vắc xin COVIVAC phòng COVID-19 của Việt Nam

Theo thiết kế nghiên cứu, 120 tình nguyện viên thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 được chia thành 5 nhóm để tiêm với các mức liều khác nhau.

Trong buổi tiêm vào sáng 15.3, 6 người tình nguyện sẽ được tiêm mũi đầu tiên. Sau khi tiêm, các tình nguyện viên được lưu lại tại khu vực thử nghiệm lâm sàng trong vòng 24 giờ để các bác sĩ tiếp tục theo dõi, phát hiện, xử trí kịp thời và ghi nhận lại các biến cố bất lợi nếu xảy ra. Với liều tiêm thứ nhất, 114 người còn lại sẽ lần lượt được tiêm theo các đợt, mỗi đợt cách nhau 8 ngày cho đến 20.4. Theo lịch trình nghiên cứu, mỗi đợt sẽ tổ chức tiêm từ 12 - 18 người/ngày.

Trước đó, vắc xin COVID-19 đầu tiên do Việt Nam sản xuất có tên Nano Covax của Công ty Nanogen đã hoàn tất thử nghiệm giai đoạn 1 và đang thực tiêm giai đoạn 2. Nhóm nghiên cứu đã hoàn tất tiêm thử nghiệm mũi 1 giai đoạn 2 vắc xin phòng COVID-19 Nano Covax trên 560 tình nguyện viên. Hiện sức khỏe tất cả các tình nguyện viên đều ổn định. Sau 28 ngày tiêm mũi vắc xin đầu tiên, 560 tình nguyện viên này sẽ tiếp tục tiêm mũi 2 vắc xin Nano Covax.

Bài liên quan
Đơn vị chiến đấu toàn tình nguyện viên lớn tuổi của Ukraine
Hãng tin Reuters giới thiệu đơn vị pháo binh cơ động Steppe Wolves gồm hàng chục tình nguyện viên Ukraine, trong đó đa số trên 60 tuổi.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Loạt chính sách có hiệu lực từ tháng 5
Giá điện được điều chỉnh 3 tháng/lần; tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan nhà nước... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiêm thử nghiệm vắc xin COVID-19 thứ 2 của Việt Nam cho 6 tình nguyện viên đầu tiên