Ngày 11.1, UBND tỉnh Tiền Giang tổ chức họp mặt doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch nhân dịp đón xuân mới, với chủ đề “Tiền Giang - Nơi cuối nguồn Mekong”. Tham dự buổi họp mặt có gần 100 đại biểu ngành văn hóa - thể thao - du lịch, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh du lịch trong và ngoài tỉnh.
Từ khi đại dịch COVID -19 chấm dứt đến nay, ngành du lịch tỉnh Tiền Giang đã phục hồi mạnh mẽ, nhất là việc triển khai phát triển du lịch để hình thành những sản phẩm liên kết vùng, tạo nên sức hút đối với du khách trong và ngoài nước.
Những mô hình du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, du lịch tâm linh là xu hướng để các doanh nghiệp, địa phương, người dân tham gia phát triển du lịch một cách bền vững, hiệu quả. Tỉnh có 3 vùng du lịch trọng điểm gồm: vùng trung tâm, phía tây và phía đông. Các doanh nghiệp đang khai thác nhiều tour, tuyến du lịch sinh thái sông nước miệt vườn, kết hợp tham quan các di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia, cấp tỉnh. Một số địa điểm hoạt động nổi bật như: di tích Chiến thắng Ấp Bắc, Rạch Gầm - Xoài Mút, lăng Hoàng gia, khu di tích lăng mộ và đền thờ Trương Định, cù lao Thới Sơn, cù lao Tân Phong, trại rắn Đồng Tâm, khu bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười, biển Gò Công, chùa Vĩnh Tràng, thiền viện Trúc Lâm, chùa Liên Hoa và các ngôi nhà cổ tại làng cổ Đông Hòa Hiệp...
Năm 2023, tổng lượt khách du lịch đến Tiền Giang đạt 1,4 triệu lượt khách, vượt 12% kế hoạch đề ra, tăng trên 58% so với năm trước. Trong đó, du khách quốc tế 465.000 lượt (vượt 86% kế hoạch) tăng 4,7 lần và doanh thu từ hoạt động du lịch đạt 970 tỉ đồng, gấp 2,1 lần so với năm trước đó.
Trong buổi họp mặt, các doanh nghiệp đã chân tình chia sẻ kinh nghiệm và nêu giải pháp về các chương trình tour, tuyến du lịch, sản phẩm du lịch, sản phẩm đặc trưng, thế mạnh từng địa phương.
Ông Võ Phạm Tân, Phó giám đốc Sở Văn hóa- Thể thao - Du lịch tỉnh Tiền Giang cho biết: "Buổi họp mặt là sự kiện quan trọng cho phát triển du lịch của tỉnh. Đây cũng là cơ hội kết nối các tour tuyến du lịch với TP.HCM và các tỉnh ĐBSCL, Đông Nam Bộ. Tỉnh gửi thông điệp mạnh mẽ “Tiền Giang - Nơi cuối nguồn Mekong”, một điểm đến định vị bạn bè trong nước và quốc tế. Tỉnh mong rằng với thông điệp này, các nhà đầu tư, doanh nghiệp lữ hành, du lịch xem đây như dấu ấn, dấu mốc, sản phẩm quan trọng để thu hút khách trong và ngoài nước".