Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của mẹ bà Xuyến bị người khác lấy trộm đem đi cầm cố vay tiền với lãi suất cắt cổ, nhưng gần 2 năm qua, cán bộ xã và cơ quan hữu trách của huyện lại yêu cầu bà Xuyến phải tự đi gặp kẻ gian chuộc giấy về.

Tiền Giang: Cán bộ xã bênh kẻ gian, làm khó cụ bà bị mất trộm

Hùng Anh | 09/11/2019, 15:24

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của mẹ bà Xuyến bị người khác lấy trộm đem đi cầm cố vay tiền với lãi suất cắt cổ, nhưng gần 2 năm qua, cán bộ xã và cơ quan hữu trách của huyện lại yêu cầu bà Xuyến phải tự đi gặp kẻ gian chuộc giấy về.

Cụ bà Võ Thị Xuyến (SN 1940, ngụ tổ 10, ấp An Hòa, xã Đông Hòa Hiệp, H.Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) cho biếtđã gần 2 năm kể từ khi bà nộp hồ sơ xin nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) của mẹ ruột và thực hiện chuyển đổi chủ sở hữu quyền sử dụng đất, nhưng không được chính quyền địa phương giải quyết. Vụ việc khiến bà rất bức xúc vì cho rằng chính quyền địa phương có hành vi bênh vực kẻ gian để làm khó bà.

Làm khó cụ bà bị mất trộm

Theo trình bày của bà Xuyến, mẹ ruột của bà là bà Trần Thị Nhiễu (SN 1917, ngụ tổ 10, ấp An Hòa) mất vào tháng 1.2014. Trước đó, do già yếu bệnh tật nên bà Nhiễu có nhờbà Xuyến giữ dùm 1 GCNQSDĐ (mẫu cũ) của bà (diện tích đất 5.129m2, thuộc thửa đất số1090, tờ bản đồ sốDHHC5. Trên đất có xây dựng căn nhà để thờ cúng ông bà, diện tích khoảng 50m2 (ngang 5 mét, dài 10 mét) được gia đình tạo lập từ năm 1942 cho đến nay và nhiều mồ mả ông bà, tại ấp An Hòa, xã Đông Hòa Hiệp.

Khu vườn và nhà thờ thuộc thửa đất do bà Nhiễu làm chủ, nhưng GCNQSDĐ bị mất trộm và đang bị ông Phương chiếm giữ trái phép - Ảnh: Thanh Anh

Bà Nhiễu cũng không có di chúc hay hợp đồng ủy quyền hợp pháp (có công chứng xác nhận) cho bất kỳ con, cháu nào trong gia đình được sử dụng giấy này để cầm cố, thế chấp, vay mượn tiền bạc. Khi bà Nhiễu bệnh nặng sắp qua đời, có yêu cầu bà Xuyến sau này làm thủ tục chuyển chủ sở hữu quyền sử dụng đất qua tên bà Xuyến, bởi bà Xuyến là hàng thừa kế thứ nhất duy nhất.

Sau khi bà Nhiễu mất, bà Xuyến tuổi cao, sức yếu, bị nhiều bệnh phải chữa trị và có thời gian đi xuất cảnh gần 1 năm để thăm đứa con gái út ở Mỹ, nên việc làm thủ tục chuyển đổi chủ sở hữu quyền sử dụng đất từ tên bà Nhiễu sang tên bà Xuyến phải tạm gác lại.

Tháng 10.2017, khi bà Xuyến từ Mỹ trở về quê nhà thì phát hiện GCNQSDĐ bị mất. Ngày 24.12.2017, bà Xuyến làm đơn cớ mất GCNQSDĐ và được chính quyền xác nhận. Sau đó Phòng TN-MT, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) H.Cái Bè tiến hành đo đạc lại diện tích đất của bà Nhiễu, đồng thời hướng dẫn bà Xuyến thực hiện các thủ tục cần thiết để được nhận GCNQSDĐ (mẫu mới VLAP) của bà Nhiễu, để từ đó thực hiện các thủ tục chuyển đổi tên chủ sở hữu đất theo đúng các quy định của pháp luật.

Ngày 7.3.2018, bà Xuyến đến trụ sở UBND xã Đông Hòa Hiệp trình các thủ tục xin nhận GCNQSDĐ (mẫu mới) của bà Nhiễu, để thực hiện thủ tục chuyển quyền sở hữu theo hướng dẫn của Phòng TN-MT H.Cái Bè. Nhưng ông Nguyễn Văn Vui, lúc đó là công chức Địa chính - Nông nghiệp của UBND xã, không đồng ý. Lý do ông Vui đưa ra (có bút tích ghi rõ) là GCNQSDĐ (mẫu cũ) của bà Nhiễu hiện do 1 người tên Trần Văn Phương (SN 1976, ngụ ấp Trung Thạnh, xã Trung Hòa, H.Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang) giữ.

Nghe vậy, bà Xuyến rất ngạc nhiên vì bản thân bà không hề quen biết ông Phương, tại sao ông ta lại có được GCNQSDĐ của bà Nhiễu.Khi đó ông Vui đưa ra 1 tờ đơn kiến nghị của ông Phương, cho biết con dâu thứ tư của bà Xuyến là bà Trương Lệ Hằng đã đem GCNQSDĐ của bà Nhiễu cầm cố, thế chấp vay tiền của ông Phương với số tiền 140 triệu đồng, lãi suất 10%/tháng (120%/năm).

Trong đơn ông Phương còn yêu cầu UBND xã Đông Hòa Hiệp không cho bà Xuyến làm giấy chủ quyền mới, nên ông Vui không đồng ý giải quyết yêu cầu chính đáng bà Xuyến. Sau khi bà Xuyến có đơn khiếu nại gửi đến UBND xã Đông Hòa Hiệp, yêu cầu giải quyết quyền lợi hợp pháp, ngày 30.3.2018, ông Võ Minh Nhựt, Chủ tịch UBND xã Đông Hòa Hiệpđã mời bà Xuyến đến trụ sở làm việc.

Ông Nhựt xác nhận ông Phương đang giữ GCNQSDĐ của bà Nhiễu và giấy này do bà Hằng lấy cắp (bà Hằng đã bỏ trốn và bà Xuyến đã có văn bản từ chối nhìn nhận con dâu sau khi sự việc bị phát hiện). Ông Nhựt cũng cho biết, ngày 25.3.2018, UBND xã đã mời ông Phương đến làm việc và phía ông có hứangày 20.4.2018 sẽ đem GCNQSDĐ của bà Nhiễu đến UBND xã để giao trả cho bà Xuyến.Nếu ông Phương không trả thì UBND xã sẽ thực hiện các thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền hủy GCNQSDĐ cũ của bà Nhiễu và lập thủ tục thừa kế quyền sử dụng đất theo pháp luật cho gia đình bà Xuyến.

Do ông Phương không trả lại GCNQSDĐ của bà Nhiễu, nên ngày 7.5.2018 UBND xã Đông Hòa Hiệp đã có thông báo số 14/TB-UBND, niêm yết công khai, thông báo rộng rãi việc bà Xuyến bị mất GCNQSDĐ. Đến ngày 22.5.2018, UBND xã Đông Hòa Hiệp có biên bản kết thúc việc niêm yết công khai do không nhận được ý kiến tranh chấp, khiếu nại. Sau đó UBND xã Đông Hòa Hiệp chuyển hồ sơ đến Chi nhánh VPĐKĐĐ H.Cái Bè, để làm thủ tục hủy GCNQSDĐ cũ của bà Nhiễu, để bà Xuyến nhận giấy mới.

Nhưng không hiểu sao Chi nhánh VPĐKĐĐ H.Cái Bè không đồng ý giải quyết mà chuyển hồ sơ trả lại UBND xã Đông Hòa Hiệp, đính kèm phiếu hướng dẫn do bà Nguyễn Thị Thúy An ký ngày 23.1.2019, nói rõ: ông Phương đang giữ giấy của bà Nhiễu và chủ sử dụng GCNQSDĐ (bà Nhiễu) phải liên hệ với ông Phương lấy lại giấy chứng nhận, hoặc phải có quyết định của tòa án.

Dù bà Xuyến đã cố gắng giải thích gia đình là nạn nhân của 1 vụ trộm, lãnh đạo UBND xã đã thực hiện những thủ tục pháp lý cần thiết để giải quyết, nhưng ông Phạm Trần Lãm - lúc này là cán bộ phụ trách Địa chính-Môi trường của xã -vẫn không chấp nhận giải quyết và… ngâm hồ sơ. Nhiều lần bà Xuyến thuê xe ôm đến UBND xã gặp ông Lãm, nhưng ông này vẫn cương quyết bảo lưu ý kiến, không hướng dẫn bà Xuyến phải khởi kiện vụ việc ra tòa án như mộtphần ý kiến của Chi nhánh VPĐKĐĐ H.Cái Bè.

UBND xã Đông Hòa Hiệp, nơi ngâm hồ sơ của bà cụ Xuyến hơn 1 năm không giải quyết vì ông Phương có đơn ngăn chặn - Ảnh: Thanh Anh

Sau khi bà Xuyến gửi đơn khiếu nại đến Sở TN-MT tỉnh Tiền Giang, ngày 13.9.2019, Sở đã cử cán bộ thanh tra đến gặp bà Xuyến, hướng dẫn làm thủ tục khởi kiện ông Phương ra tòa vì hành vi chiếm giữ trái phép GCNQSDĐ. Nhưng mãi đến ngày 30.10, khi gia đình bà Xuyến yêu cầu UBND xã phải có văn bản giải thích việc ông Lãm “ngâm hồ sơ” gần 2 năm, ông này mới gọi điện yêu cầu bà Xuyến đến UBND xã Đông Hòa Hiệp để ông ta… trả toàn bộ hồ sơ.

Quan xã làm thay tòa án, hành xử kiểu bề trên

Bà cụ Xuyến bức xúc: “Tôi đã 79 tuổi, già yếu đi lại khó khăn, chỉ có mong muốn được làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất sang tên tôi theo di nguyện của người mẹ quá cố. Nhưng việc ông cán bộ địa chính- môi trường xã Đông Hòa Hiệp và VPĐKĐĐ huyệncố tình gây khó dễ không chịu giải quyết hồ sơ của tôi trong thời gian hơn 1 năm khiến tôi rất bất bình, cảm thấy bản thân 1 công dân muốn chấp hành đúng luật pháp nhà nước sao quá khó khăn”.

Theo luật sư Nguyễn Minh Tấn (Tiền Giang), việc con dâu của bà Xuyến lấy trộm GCNQSDĐ của bà Nhiễu đem cầm cố, thế chấp vay tiền của ông Phương là bất hợp pháp, vì gia đình và bản thân bà Xuyến không hề hay biết và chưa bao giờ đồng ý. Hành vi của con dâu bà Xuyến đã phạm vào tội “Trộm cắp tài sản”.

Bản thân ông Phương, dù biết rõ con dâu bà Xuyến không có giấy tờ hợp pháp để sử dụng GCNQSDĐ của bà Nhiễu đem đi cầm cố, thế chấp vay tiền, nhưng vẫn chấp nhận cầm giữ, là hành vi bất hợp pháp, phạm tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Đó là chưa kể ông Phương còn có hành vi cho vay nặng lãi trái quy định của pháp luật hiện hành. Vì vậy, việc ông cán bộ địa chính - môi trường xã Đông Hòa Hiệp cố tình chấp nhận yêu cầu của người phạm tội tiêu thụ tài sản bất minh là ông Phương để không giải quyết hồ sơ của bà Xuyến, buộc bà cụ phải đi gặp ông Phương để chuộc lại GCNQSDĐ của bà Nhiễu thì mới được giải quyết hồ sơ, là một yêu cầu hết sức vô lý.

Và theo các quy định của pháp luật, cụ thể là điều 111 và 114 của Bộ luật Tố tụng dân sự, thì chỉ có tòa án hoặc cơ quan thi hành án dân sự mới có thẩm quyền ra quyết định áp dụng biện pháp ngăn chặn khẩn cấp tạm thời việc chuyển quyền sử dụng đất. Đằng này, chỉ với 1 tờ giấy của ông Phương, cả cán bộ địa chính- môi trường xã Đông Hòa Hiệp và Chi nhánh VPĐKĐĐ H.Cái Bè đã “thay mặt tòa án” thực hiện việc ngăn chặn, buộc bà Xuyến là nạn nhân vụ mất trộm phải tự đi chuộc GCNQSDĐ của bà Nhiễu về.

Phiếu hướng dẫn của Chi nhánh VPĐKĐĐ H.Cái Bè ngày 29.1.2019 vẫn yêu cầu chủ sử dụng giấy CNQSDĐ (là bà Nhiễu, đã mất năm 2914) phải liên hệ ông Phương để lấy lại giấy - Ảnh: Thanh Anh

“Việc bà Hằng - con dâu bà Xuyến, nợ ông Phương số tiền 140 triệu đồng lãi suất 10%/tháng là việc cá nhân giữa bà Hằng và ông Phương, không liên quan đến gia đình bà Xuyến. Hơn nữa, khi làm việc với bà Xuyến, Thanh tra Sở TN-MT Tiền Giang cũng xác định ông Phương đang chiếm giữ bất hợp pháp GCNQSDĐ của bà Nhiễu. Vì vậy, việc cố tình ngâm hồ sơ của bà Xuyến, là nạn nhân của vụ mất trộm, không chịu giải quyết vì ông Phương có đơn yêu cầu ngăn chặn, là việc làm vi phạm pháp luật”, luật sư Tấn phân tích.

Theo mộtcán bộ công tác lâu năm trong ngành TN-MT, việc Chi nhánh VPĐKĐĐ H.Cái Bè và ông Lãm yêu cầu bà Xuyến phải đi gặp ông Phương lấy lại giấy, ngâm hồ sơ gần 2 năm không giải quyết và trả lại hồ sơ mà không có văn bản giải thích thỏa đáng là việc làm rất “kỳ lạ”, trước nay chưa từng có tiền lệ.

Thanh Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiền Giang: Cán bộ xã bênh kẻ gian, làm khó cụ bà bị mất trộm