Sáng 9.11, tại UBND P.Ba Láng, Công an Q.Cái Răng, TP.Cần Thơ tổ chức buổi công khai xin lỗi, bồi thường cho ông Nguyễn Văn Triều (60 tuổi) và đại diện gia đình ông Nguyễn Văn Tuân (cùng ngụ P.Ba Láng)…

Cần Thơ: Công an Q.Cái Răng xin lỗi, bồi thường sau 23 năm dân kêu oan

Nguyên Việt | 09/11/2019, 11:59

Sáng 9.11, tại UBND P.Ba Láng, Công an Q.Cái Răng, TP.Cần Thơ tổ chức buổi công khai xin lỗi, bồi thường cho ông Nguyễn Văn Triều (60 tuổi) và đại diện gia đình ông Nguyễn Văn Tuân (cùng ngụ P.Ba Láng)…

Theo trung tá Võ Tấn Ngọc, Phó trưởng Công an Q.Cái Răng, trước đó vào ngày 7.11, Công an Q.Cái Răng đã bồi thường tổn thất tinh thần và thu nhập thực tế bị mất đối với ông Triều và đại diện gia đình ông Tuân, tổng số tiền bồi thường cho 2 người là hơn 900 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Triều cho biết tính đến hôm nay đã hơn 23 năm 8 tháng ông bị oan sai, bây giờ mới được xin lỗi. Khi được Công an quận tổ chức xin lỗi, ông Triều bùi ngùivì thân phận pháp lý của mình giờ mớiđược giải oan, danh dự của ông được phục hồi.

Nguyên nhân vụ án dẫn đến oan sai của ông Triều và ông Tuân xuất phát từ việc tranh chấp đất (tại H.Châu Thành cũ, nay là Q.Cái Răng) giữa chú cháu ông với người hàng xóm tên N.V.Ntừ năm 1988. Haibên đã được địa phương hòa giải thành với nội dung ông N. được sử dụng 500m2đất,sau đó đều không có khiếu nại gì.

Đến năm 1993, UBND H.Châu Thành (tỉnh Cần Thơ cũ) lại cấp giấy đỏ cho ông N. với diện tích hơn 900m2đấtbao trùm lên đất mà ông Triều đang ở. Ông Triều khiếu nại thì UBND huyện buộc ông phải trả đất cho ông N., lúc thì ghi 700m2, lúc thì hơn 900m2.

Ông Triều, ông Tuân không đồng ý và tiếp tục khiếu nại thì bị phía UBND H.Châu Thành, đề nghị khởi tố 2 ông về tội vi phạm các quy định về quản lý và bảo vệ đất đai theo điều 180 Bộ luật Hình sự.

Tháng 6.1995, Công an huyện khởi tố vụ án, tháng 4.1996ông Triều bị bắt tạm giam. Tháng 7.1996, TAND H.Châu Thành đưa ông Triều ra xét xử nhưng sau đó hoãn phiên tòa. Khi xét xử, ông Triều được tòa ra quyết định trả tự do ngay tại tòa, nhưng không nói là ông có tội hay không.

Ông Triều đãkhiếu nại ở nhiều nơi. Năm 2005, khi hành trình kêu oan của 2 chú cháu chưa có kết quả thì ông Tuân qua đời. Mãi đến năm 2007, Công an TP.Cần Thơ mới mời ông Triều đến làm việc, yêu cầu cung cấp hồ sơ liên quan. Sau đó, Công an TP.Cần Thơ có thông báo khiếu nại của ông là đúng.

Sau hơn 20 năm ròng rã gửi đơn kêu oan, mãi đến tháng 8.2016, ông Triều nhận được văn bản trả lời của Công an TP.Cần Thơ cho biết Giám đốc đã có chỉ đạo giải quyết vụ việc. Công văn hướng dẫn ông Triều liên hệ Công an Q.Cái Răng để được hướng dẫn các thủ tục có liên quan đến việc bồi thường.

Thanh Nguyên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần Thơ: Công an Q.Cái Răng xin lỗi, bồi thường sau 23 năm dân kêu oan