Từ ngày 9.8, khi đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chính thức thu phí tại 4 trạm, phương tiện từ TP.HCM đi miền Tây và ngược lại đã đổ về quốc lộ 1A gây ùn ứ giao thông tại tuyến đường này.
Từ 0 giờ ngày 9.8, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (Tiền Giang) chính thức thu phí, tất cả 4 trạm thu phí trên tuyến áp dụng thu phí không dừng (ETC) 100%.
Theo ghi nhận, mật độ phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc này hiện thưa thớt hơn so với thời điểm chưa thu phí. Trong khi đó, lượng xe lưu thông trên quốc lộ 1 (Tiền Giang) tăng cao hơn so với ngày thường. Vào giờ cao điểm, một số “điểm nóng” trên quốc lộ 1A thuộc địa bàn huyện Cai Lậy, Cái Bè cũng thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông cục bộ.
Video ùn tắc giao thông trên quốc lộ 1A
Nghiêm trọng nhất là vào chiều, tối ngày 9 và 10.8, tại ngã tư Đồng Tâm đến cầu Rượu, đường dẫn vào đường cao tốc TP.HCM liên tục xảy ra ùn tắc. Nhiều tài xế muốn tiết kiệm chi phí nên đã cho phương tiện đi vòng qua quốc lộ 1A. Nếu đi đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận thì sẽ mất lệ phí qua trạm với giá cao nhất là 334.700 đồng/lượt.
Anh Lê Văn Bảnh, tài xế xe du lịch thường xuyên chạy tuyến TP.HCM - Cần Thơ cho biết: “Bình quân xe đi về chỉ riêng đoạn này mất tổng cộng tiền phí khoảng 250.000 - 260.000 đồng. Trong khi đó, đoạn cao tốc này đường nhỏ và giới hạn tốc độ 80 km/h; chạy vượt tốc độ này thì camera ghi nhận, bị phạt. Tình hình này thu phí cao quá, chạy không có lời nên tôi chuyển qua đi quốc lộ 1A”.
Để tránh kẹt xe kéo dài, các lực lượng chức năng của tỉnh Tiền Giang đã ứng trực để điều tiết giao thông trên quốc lộ 1A.
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có chiều dài 51,5km, có 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h. Ngoài giảm tải cho quốc lộ 1, tuyến còn rút ngắn gần nửa thời gian TP.HCM đi Mỹ Thuận so với trước.