“Họ mời tui đến nhận tiền trợ cấp của chồng, nhưng chỉ… đưa cục tiền cho tui nhìn thấy rồi lấy lại, yêu cầu tui phải tiếp tục trả nợ cho chồng”, bà Trinh nói.

Tiền Giang: Chồng chết, vợ được… nhìn cọc tiền chế độ chính sách, rồi bị buộc trả nợ

Hùng Anh | 14/06/2019, 14:57

“Họ mời tui đến nhận tiền trợ cấp của chồng, nhưng chỉ… đưa cục tiền cho tui nhìn thấy rồi lấy lại, yêu cầu tui phải tiếp tục trả nợ cho chồng”, bà Trinh nói.

Đưa cục tiền trợ cấp cho xem rồi… lấy lại

Ngày 13.6, bà Lê Thuận Trinh (SN 1971, ngụ KP.3, P.4, TX.Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) cho biết đã gần 1 năm kể từ ngày chồng bà là cố thiếu tá Phan Quốc Đỉnh - nhân viên Tài vụ thuộc Văn phòng Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Tiền Giang -qua đời nhưng bà chưa nhận được tiền trợ cấp của chồng. Ngược lại, bà Trinh còn bị các cán bộ lãnh đạo của Bộ CHQS tỉnh Tiền Giang liên tục thúc ép phải trả món nợ hơn 360 triệu đồng của chồng, trong khi bản thân bà không thể biết món nợ này từ đâu ra.

Bà Trinh kể, chiều 17.7.2018 thiếu tá Đỉnh đi từ cơ quan ở TP.Mỹ Tho về nhà riêng ở TX.Cai Lậy bằng xe buýt. Khi ông Đỉnh xuống xe buýt đi bộ băng qua quốc lộ 1A để vào nhà thì đột ngột bị 1 cô gái điều khiển xe mô tô với tốc độ rất cao tông trúng. Hậu quả là ông Đỉnh tử vong ngay trước cửa nhà, không kịp trăng trối lời nào với vợ. Rạng sáng 18.7.2018, trong lúc gia đình đang bối rối lo việc tang ma cho ông Đỉnh thì Phòng Tài vụ của Bộ CHQS Tiền Giang cử người đến nhà ông, yêu cầu bà Trinh phải đưa toàn bộ chìa khóa phòng, tủ hồ sơ, bàn làm việc của ông Đỉnh.

Bà Trinh bên bàn thờ chồng, cố thiếu tá Phan Quốc Đỉnh - Ảnh: Thanh Anh

Sau khi bà Trinh lo xong hậu sự cho chồng, ngày 13.8.2018, Bộ CHQS tỉnh Tiền Giang gửi thư mời bà đến làm việc với Tổ kiểm tra công tác tài chính của Bộ CHQS tỉnh, liên quan đến công tác của ông Đỉnh. Tổ kiểm tra do thượng tá Bùi Thanh Lợi, Chánh Thanh tra quốc phòng Bộ CHQS tỉnh Tiền Giang làm tổ trưởng và các sĩ quan chỉ huy thuộc Văn phòng Bộ CHQS tỉnh Tiền Giang, ban Tài chính, ban Bảo vệ an ninh - Phòng Chính trị.

Tại buổi làm việc, bà Trinh được Tổ kiểm tra thông báo kết quả kiểm tra tài chính đối với ông Đỉnh bằng văn bản số 05/TB-TKT do thượng tá Bùi Thanh Lợi ký. Văn bản nêu: sau khi ông Đỉnh bị tai nạn giao thông tử vong thì Bộ CHQS tỉnh Tiền Giang đã chỉ đạo Thanh tra quốc phòng và Văn phòng Bộ CHQS tiến hành niêm phong toàn bộ phòng, tủ, bàn làm việc và toàn bộ hồ sơ chứng từ của ông Đỉnh.

Từ ngày 24.7.2018 đến ngày 31.7.2018, Tổ kiểm tra đã tiến hành kiểm tra toàn bộ hồ sơ chứng từ, tủ, bàn làm việc của ông Đỉnh. Tổ kiểm tra kết luận tổng các nguồn kinh phí ngân sách sau khi ông Đỉnh nhận từ Ban Tài chính của Bộ CHQS tỉnh Tiền Giang về cấp phát cho các bộ phận thì còn giữ lại số tiền mặt là hơn 1,5 tỉ đồng. Nhưng kiểm kê quỹ tiền mặt trong tủ tại phòng làm việc của ông Đỉnh chỉ còn lại 145 triệu đồng. Sau khi kiểm tra, tổng số tiền cơ quan, cá nhân nợ ông Đỉnh và ông Đỉnh còn nợ cơ quan, cá nhân được Tổ kiểm tra khấu trừ xong thì còn dư hơn 291 triệu đồng.

Từ đó, Tổ kiểm tra kết luận ông Đỉnh còn nợ cơ quan số tiền hơn 1 tỉ đồng. Tổ kiểm tra còn cho biết số tiền chế độ chính sách của ông Đỉnh được hưởng sau khi qua đời là 738.141.000 đồng, nhưng do ông Đỉnh còn nợ hơn 1 tỉ đồng của cơ quan, nên lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh Tiền Giang đã giữ lại để trừ nợ, đồng thời yêu cầu bà Trinh phải trả nợ thay chồng số tiền hơn 360 triệu đồng.

Bà Trinh buồn rầu phân trần: “Tui suốt ngày ở nhà làm công việc nội trợ, nuôi dạy con cái, nên không biết gì về công việc của chồng. Trong buổi làm việc với Tổ kiểm tra của Bộ CHQS tỉnh Tiền Giang, do không biết rõ công việc của chồng và trong lòng còn quá đau buồn, tâm trạng chưa ổn định sau khi chồng mất đột ngột, nên tui không có thời gian xem xét thấu đáo mọi việc nên chấp nhận kết quả kiểm tra được Tổ kiểm tra thông báo, đồng thời nói gia đình sẽ tìm cách trả dần số nợ hơn 360 triệu đồng mà Tổ kiểm tra cho biết chồng tui còn nợ cơ quan. Nhưng sau khi về nhà bình tĩnh suy xét lại, tui nhận thấy có những điểm không minh bạch trong quá trình kiểm tra công tác tài chính của chồng tui do Tổ kiểm tra thực hiện”.

Vì vậy bà Trinh đã gửi đơn khiếu nại đến lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh Tiền Giang và Bộ Tư lệnh Quân khu 9, Thanh tra Quốc phòng Quân khu 9. Sau đó, Văn phòng Bộ CHQS tỉnh Tiền Giang liên tục mời bà Trinh đến làm việc, nhưng vẫn giữ nguyên quyết định không chi trả tiền trợ cấp và buộc bà Trinh phải trả nợ cho ông Đỉnh.

Đến ngày 15.5.2019, thượng tá Trần Văn Hải, Chánh Văn phòng Bộ CHQS tỉnh Tiền Giang gửi thư mời bà Trinh ngày 20.5 đến nhận kinh phí hỗ trợ chế độ chính sách của ông Đỉnh. Bà Trinh khấp khởi mừng vì tưởng rằng Bộ CHQS tỉnh Tiền Giang đã đồng ý chi trả chế độ chính sách cho chồng để bà có điều kiện lo cho đứa con duy nhất của vợ chồng bà đang học đại học ở TP.HCM. Nhưng trong buổi làm việc này, những người có trách nhiệm của Bộ CHQS tỉnh Tiền Giang chỉ đem cục tiền chế độ chính sách hơn 700 triệu đồng của ông Đỉnh ra cho bà Trinh nhìn thấy, sau đó lại đem cất vào tủ và yêu cầu bà Trinh phải tiếp tục trả món nợ hơn 360 triệu đồng.

Những điều khuất tất

Ngày 29.5, Bộ CHQS tỉnh Tiền Giang tiếp tục mời bà Trinh đến làm việc và vẫn giữ nguyên quan điểm là bà phải trả nợ thay chồng. Bà Trinh bức xúc cho biết: “Tổ Kiểm tra Bộ CHQS tỉnh Tiền Giang nói rõ tổng các nguồn kinh phí chồng tui nhận từ Ban Tài chính về cấp phát cho các bộ phận xong thì còn giữ lại hơn 1,5 tỉ đồng, vậy tổng số tiền chồng tui đã nhận là bao nhiêu? Sau khi kiểm tra thì trong tủ của chồng tui chỉ còn hơn 145 triệu đồng, nhưng Tổ kiểm tra không hề nói rõ số chênh lệch này cụ thể là như thế nào.

Tại sao khi họ tiến hành niêm phong toàn bộ phòng làm việc, tủ, bàn làm việc, sổ sách giấy tờ của chồng tôi thì không mời tui hoặc người đại diện gia đình chứng kiến và ký vào niêm phong? Đến lúc tháo niêm phong để tiến hành kiểm tra, họ cũng không mời tui hoặc đại diện gia đình chứng kiến? Việc đối chiếu nợ giữa chồng tui và cơ quan, các cá nhân có liên quan như thế nào, gia đình tui cũng không được chứng kiến, như vậy có công bằng, minh bạch hay không, hay các vị này cố tình tìm cách trút hết trách nhiệm cho người đã khuất, người trước đây từng là đồng chí, đồng đội đối với họ?”.

Thư mời ngày 20.5, bà Trinh đến và được chỉ cho xem cục tiền rồi… đem cất - Ảnh: Thanh Anh

Theo luật sư Nguyễn Minh Tấn, người được bà Trinh và thân nhân của ông Đỉnh ủy quyền giải quyết vụ việc này, thì ở bất cứ cơ quan nào hàng tháng, hàng quý đều phải thực hiện chế độ kiểm tra sổ sách kế toán và quỹ tiền mặt. Vì vậy việc Tổ kiểm tra cho rằng ông Đỉnh chiếm dụng số tiền hơn 1 tỉ đồng mà không bị cơ quan phát hiện là chuyện rất vô lý.

“Nếu việc ông Đỉnh chiếm dụng hơn 1 tỉ đồng có thật thì các vị lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh Tiền Giang, trong đó có ông thiếu tá Trưởng Phòng Tài vụ là lãnh đạo trực tiếp của ông Đỉnh, phải chịu trách nhiệm liên đới chứ không thể đổ trút cho người đã khuất. Mặt khác, trong chuyện này có nhiều điều khuất tất không minh bạch cần phải được Bộ Tư lệnh Quân khu 9 và Thanh tra quốc phòng Quân khu làm sáng tỏ.

Đó là việc tự đến nhà lấy chìa khóa phòng, tủ, bàn làm việc; niêm phong và mở niêm phong kiểm tra nơi làm việc, sổ sách chứng từ của ông Đỉnh mà không có sự chứng kiến của bà Trinh là người có liên quan hoặc người được ủy quyền hợp pháp, vi phạm Nghị định 127/2017/NĐ-CP của Chính phủ do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký ban hành ngày 16.11.2017. Riêng số tiền chế độ chính sách của ông Đỉnh thì Bộ CHQS tỉnh Tiền Giang phải chi trả cho bà Trinh theo các quy định tại thông tư liên tịch số 36 năm 2009 giữa Bộ Quốc phòng, Bộ Nội vụ, Bộ LĐ-TB&XH và Bộ Tài chính”.

Bà Trinh nghẹn ngào: “Tui chỉ mong lãnh đạo Bộ Tư lệnh Quân khu 9, Lãnh đạo Cơ quan Thanh tra Quốc phòng Quân khu 9 vào cuộc làm rõ những điều khuất tất này để chồng tui được yên nghỉ. Hiện nay cứ vài ngày là người của Bộ CHQS tỉnh Tiền Giang lại gọi điện thúc ép, gây áp lực, yêu cầu tui phải trả nợ cho chồng, trong khi mọi vấn đề có liên quan đều chưa được làm sáng tỏ, khiến tui gần như suy sụp”.

Thanh Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiền Giang: Chồng chết, vợ được… nhìn cọc tiền chế độ chính sách, rồi bị buộc trả nợ