“Sau khi mua nhà, tui đã được UBND TP.Mỹ Tho cấp chủ quyền hợp pháp nhưng không thể vào ở. Hơn 1 năm qua căn nhà còn bị bà Trinh chiếm giữ trái phép, nhưng các cơ quan hữu trách không xử lý”, chị Chi buồn rầu nói.

Tiền Giang: Mua nhà hợp pháp đã 8 năm vẫn không được vào ở, chính quyền làm lơ

Hùng Anh | 24/02/2018, 10:48

“Sau khi mua nhà, tui đã được UBND TP.Mỹ Tho cấp chủ quyền hợp pháp nhưng không thể vào ở. Hơn 1 năm qua căn nhà còn bị bà Trinh chiếm giữ trái phép, nhưng các cơ quan hữu trách không xử lý”, chị Chi buồn rầu nói.

Có chủ quyền nhà cũng như không

Ngày 23.2, chị Tạ Thị Kim Chi (SN 1982, ngụ xã Bình Trưng, H.Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) cho biết hơn 8 năm qua chị đã gửi đơn cầu cứu nhiều cơ quan hữu trách của TP.Mỹ Tho và tỉnh Tiền Giang yêu cầu giải quyết việc chị mua nhà, được cấp chủ quyền hợp pháp nhưng không được vào ở. Tuy nhiên cho đến nay chị vẫn phải lặn lội kiếm sống ở tỉnh Đồng Nai, còn căn nhà đã bị người khác chiếm giữ trái phép, nhưng các cơ quan như công an, thi hành án dân sự đều… bó tay.

Chị Chi trình bày, năm 2009 chị mua căn nhà số 82, đường Đinh Bộ Lĩnh,P.9, TP.Mỹ Tho (đối diện trụ sở Công an tỉnh Tiền Giang) là sở hữu hợp pháp có giấy chủ quyềncủa vợ chồng ông Nguyễn Công Liêm và bà Thạch Thúy Phương với số tiền 1 tỉ 50 triệu đồng. Ký hợp đồng mua, chị Chi đã giao đủ tiền và hoàn tất các thủ tục pháp lý, nên ngày 29.6.2009 chị được UBND TP.Mỹ Tho cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở.

Giấy chủ quyền sở hữu nhà 82 Đinh Bộ Lĩnh do UBND TP.Mỹ Tho cấp cho chị Chi từ năm 2009 - ảnh: Thanh Anh

Nhưng khi chị Chi đến nhận nhà thì ông Liêm và người nhà của ông… không đồng ý giao nhà, cơ quan Thi hành án dân sự nhiều lần tiến hành thi hành án cũng không xong. Vụ việc “giật nhà, giật tiền mua nhà” kéo dài nên chị Chi buộc phải khởi kiện ra tòa để đòi quyền lợi hợp pháp.

Khi TAND TP.Mỹ Tho thụ lý vụ việc, phía UBND TP.Mỹ Tho xác nhận: tại thời điểm haibên (chị Chi và vợ chồng ông Liêm) giao dịch mua bán cũng như cấp giấy chứng nhận, UBND TP.Mỹ Tho không nhận được đơn tranh chấp nhà, đất trong nội bộ gia đình ông Liêm và cũng không có văn bản nào của cơ quan thẩm quyền yêu cầu ngăn chặn việc vợ chồng ông Liêm bán nhà cho chị Chi, nên hồ sơ chuyển nhượng của đôi bên là hợp pháp, đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận theo luật định. UBND TP.Mỹ Tho đề nghị tòa án xem xét tính pháp lý của vụ việc và giữ nguyên giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà và đất cho chị Chi.

Ngày 2.2.2015, TAND TP.Mỹ Tho đưa vụ việc ra xét xử, tuyên buộc ông Liêm và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong thời gian 6 tháng phải tự di dời tài sản ra khỏi căn nhà số 82 Đinh Bộ Lĩnh và giao nhà cho chị Chi. Tuy nhiên phía ông Liêm bất chấp phán quyết của tòa, cương quyết không ra khỏi nhà và không chịu giao nhà cho chị Chi.

Từ ngày 2 đến ngày 10.6.2015 TAND tỉnh Tiền Giang đưa vụ việc của chị Chi ra xét xử phúc thẩm và tuyên giữ nguyên bản án sơ thẩm, nhưng phía ông Liêm vẫn cương quyết “cố thủ”, không chịu giao nhà, đất cho chị Chi.

Từ đó đến nay dù chị Chi rất nhiều lần viết đơn gửi cơ quan Thi hành án dân sự TP.Mỹ Tho yêu cầu thi hành án, nhưng điều kỳ lạ là mỗi lần cơ quan này ra quyết định thi hành án thì ngay sau đó lại ban hành quyết định… tạm hoãn thi hành án.

Sự xuất hiện của “người phụ nữ ngang tàngnhất TP.Mỹ Tho”

Trong lúc tranh chấp căn nhà 82 Đinh Bộ Lĩnh giữa ông Liêm và chị Chi chưa giải quyết xong thì bất ngờ vào tháng 8.2016, bà Huỳnh Thị Lệ Trinh, chủ khách sạn 2222 ở P.5, TP.Mỹ Tho xuất hiện. Cơ quan nhà nước “đuổi” ông Liêm không được, nhưng với người đàn bà này thì rất dễ. Bà đuổi ông Liêm ra khỏi nhà và chiếm giữ căn nhàcho đến nay.

Theo ông Liêm, nguyên nhân ông bị bà Trinh “lấy nhà” là do gia đình ông có nợ bà Trinh tổng cộng 900 triệu đồng. Khi nghe tin ông Liêm bán nhà và vợ ông ôm tiền đi mất, bà Trinh đã thuê 1 căn nhà khác ở P.4, TP.Mỹ Tho và yêu cầu ông Liêm phải di dời đồ đạc, bàn thờ gia tộc đến đó ở, mỗi tháng phải trả 1,5 triệu đồng tiền thuê nhà cho bà.

Còn căn nhà số 82 đường Đinh Bộ Lĩnh thìbà Trinh ngang nhiên chiếm giữ, quản lý, bất chấp việc chị Chi là người sở hữu hợp pháp. Ngay sau khi chiếm căn nhà, bà Trinh công khai thuê thợ hồ và chở vật liệu xây dựng đến sửa lại toàn bộ căn nhà cho đến khi hoàn thành mà không gặp một trở ngại nào.

Bản án của TAND tỉnh Tiền Giang công nhận quyền sở hữu nhà hợp pháp của chị Chi và buộc ông Liêm phải giao nhà - ảnh: Thanh Anh

Ông Liêm cho biết, lúc bà Trinh đuổi ông dọn đồ ra khỏi căn nhà 82 Đinh Bộ Lĩnh thì gia đình ông có thông báo cho cơ quan công an, nhưng lực lượng Công an TP.Mỹ Tho đến xem rồi… đi về. Trước sự việc trớ trêu này, chị Chi tiếp tục làm đơn cầu cứu gửi các cơ quan hữu trách của TP.Mỹ Tho và tỉnh Tiền Giang nhờ can thiệp, nhưng đến nay không ai giải quyết.

Trong khi đó bà Nguyễn Thị Thêu, ở sát vách nhà 82 Đinh Bộ Lĩnh, cho biết khi bà Trinh thuê thợ sửa nhà 82 đã ngang nhiên lấn chiếm đất của bà Thêu với diện tích ngang 0,76 mét, dài 30 mét. Sự việc đã được bà Thêu trình báo cho công an, địa chính TP.Mỹ Tho và UBND P.9 nhưng đến nay cũng không được giải quyết…

Chị Chi nói trong nước mắt: “Tôi bỏ tiền tỉ ra mua nhà hợp pháp, giấy tờ đầy đủ, tưởng rằng được trọn quyền sử dụng, nào ngờ hơn 8 năm qua không thể vào ở, căn nhà còn bị ngưởi khác chiếm giữ trái phép. Giờ tôi chỉ mong các ngành chức năng sớm đưa ra giải quyết theo đúng quy định của pháp luật. Nếu ông Liêm không chịu giao nhà thì phải trả lại tiền cho tôi để tôi tìm mua chỗ ở mới và phải chịu thêm lãi suất theo quy định của ngân hàng”.

Mộtluật sư ở Tiền Giang cho rằngnợ nần giữa vợ chồng ông Liêm và bà Trinh không liên quan đến căn nhà số 82 Đinh Bộ Lĩnh, vì căn nhà này chị Chi đã mua, sở hữu hợp pháp trước đó, đã được UBND TP.Mỹ Tho cấp chủ quyền. Việc bà Trinh ngang nhiên chiếm giữ căn nhà là tài sản hợp pháp của chị Chi là hành vi vi phạm pháp luật, cần phải bị xử lý nghiêm.

Theo các hồ sơ tài liệu chúng tôi có được, bà Trinh chính là người phụ nữ từng gây ra những việc “đình đám” ở TP.Mỹ Tho. Điển hình là vào tháng 9.2012, bà Trinh đãmua 2 chiếc quan tài rồi thuê xe ba gác chở tới nhà mộtsĩ quan Công an P.5, TP.Mỹ Tho để “tặng” ông này. Sau khi xảy ra vụ việc, Công an TP.Mỹ Tho đã khởi tố vụ án “Đedọa giết người” đối với bà Trinh, nhưng kỳ lạ là Viện KSND TP.Mỹ Tho không phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với bà Trinh vì cho rằng chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm.

Nhà số 82 Đinh Bộ Lĩnh của chị Chi đang bị bà Trinh chiếm giữ bất hợp pháp - Ảnh: Thanh Anh

Đến sáng 16.2.2016, người dân TP.Mỹ Thomột phen náo loạn khi chứng kiến bà Trinh trực tiếp điều khiển chiếc ô tô màu đen chạy quanh các tuyến đường đông người. Haibên hông xe có căng băng rôn với nội dung: “Bà Trinh - khách sạn 2222, cương quyết yêu cầu khởi tố tên Hồ Văn Bá - Phó bí thư Đảng ủy P.1 đã cầm đầu, chủ trương tổ chức lén lút phá hoại đường dây điện khách sạn 2222 gây thiệt hại 28 triệu đồng (theo khoản 2, điều 141 BLHS). Hồ Văn Bá là anh ruột của thiếu tá Hồ Văn Phước”.

Bà Trinh đã trực tiếp cho xe chạy qua lại nhiều lần trên đường Lê Lợi, trước trụ sở Đảng ủy - HĐND - UBND P.1 và các tuyến đường ở P.5. Khi Công an TP.Mỹ Tho cử cảnh sát trật tự và CSGT tiến hành ngăn chặn, xử lý hành vicủa bà Trinh thì bà cón lớn tiếng thóa mạ, xô xát với lực lượng làm nhiệm vụ.Vào thời điểm đó nhiều luật sư ở Tiền Giang khẳng địnhhành vi của bà Trinh có dấu hiệuvi phạm pháp luật, cụ thể là bà có hành vi chống người thi hành công vụ. Nhưng không hiểu sao vụ việc cũng bị xử “chìm xuồng”.

Bà Huỳnh Thị Bé - Phó giám đốc Sở Tư pháp hồi giữa2016đã thông tin vềmối quan hệ giữa bà Huỳnh Thị Lệ Trinh (44 tuổi, chủ khách sạn 2222 tại phường 5, TP.Mỹ Tho, ngườicăng băng rônbêu tên cán bộ rồi diễu phố hồi tháng 2.2016) với Thiếu tướng N.V.O - nguyên Giám đốc Công an tỉnh Tiền Giang.

Theo đó, bà Trinh và ông O có một con chung là cháu N.T.H.V. Vào năm 2010, ông O đã xin cải sửa khai sinh cho cháu V, ông O đứng tên cha trong giấy khai sinh của cháu V. Hồ sơ cải sửa do ông Diệp Chánh Thanh - Chủ tịch UBND phường 5 - nơi bà Trinh cư trú, ký tên xác nhận.

Được biết, vào thời điểm đó, ông O đang làm Giám đốc Công an tỉnh Tiền Giang và đã có gia đình riêng. Còn bà Trinh, trước khi chuyển sang kinh doanh khách sạn, từng là cảnh sát hình sự Công an tỉnh Tiền Giang.

theo Soha/Tri thức trẻ

Thanh Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiền Giang: Mua nhà hợp pháp đã 8 năm vẫn không được vào ở, chính quyền làm lơ