Trong nhiều năm qua, người dân ở ấp Long Hòa A (xã Đạo Thanh) và ấp Mỹ Lương (xã Mỹ Phong, TP.Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) bị ảnh hưởng bởi một trang trại nuôi gà gây ô nhiễm môi trường diện rộng.

Tiền Giang: Trang trại gà gây ô nhiễm môi trường khu dân cư 2 xã

Đồng Khởi - VKK | 20/05/2023, 13:10

Trong nhiều năm qua, người dân ở ấp Long Hòa A (xã Đạo Thanh) và ấp Mỹ Lương (xã Mỹ Phong, TP.Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) bị ảnh hưởng bởi một trang trại nuôi gà gây ô nhiễm môi trường diện rộng.

hoang-kim-1.jpg
Trại nuôi gà Hoàng Kim - Ảnh: Đồng Khởi

Đó là trang trại gà Hoàng Kim của hộ ông Phan Hoàng Duẫn (ấp Mỹ Lương, xã Mỹ Phong). Trại gà này có quy mô lớn nằm trong khu dân cư nên mùi hôi thối từ phân gà thường xuyên bốc ra, bay theo gió làm ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của nhiều hộ dân ấp Mỹ Lương (xã Mỹ Phong) và ấp Long Hòa A (xã Đạo Thạnh).

hoang-kim-2.jpg
Trại gà "khủng" bốc mùi hôi thối ra cộng đồng dân cư - Ảnh: Đồng Khởi

Anh Nguyễn Chí Thông, một người dân ở ấp Long Hòa A bức xúc nói: “Dù ngày hay đêm, mưa hay nắng thì trang trại đều bốc mùi hôi khó chịu. Từ trại gà, ruồi bay qua đậu khắp nhà, nguy cơ gây bệnh khá cao. Những lúc chủ trại chở phân gà đi bán thì mùi hôi tỏa ra không chịu nổi. Chúng tôi nhiều lần phản ánh đến chủ trại gà nhưng họ không tiếp thu mà còn có lời qua tiếng lại nữa”.

Một người dân ở ấp Mỹ Lương, xã Mỹ Phong, gần trại gà cho biết: “Mùi hôi từ trại gà tỏa ra bay theo gió gây khó khăn cho cuộc sống người dân. Chúng tôi đề nghị chính quyền và ngành chức năng đến kiểm tra và có biện pháp chấn chỉnh”.

hoang-kim-5.jpg
Trại gà nuôi hàng ngàn con gà công nghiệp - Ảnh: Đồng Khởi

Qua tìm hiểu của PV, trang trại gà Hoàng Kim đã có từ hơn 5 năm qua, thường xuyên nuôi từ 5.000 - 10.000 con gà thịt và gà đẻ lấy trứng. Do trang trại chưa làm tốt khâu xử lý phân gà và nước thải nên thường bốc mùi hôi thối, phát sinh ruồi muỗi làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân quanh vùng.

hoang-kim-3.jpg
Trại gà nằm trong khu dân cư gây bức xúc cho người dân - Ảnh: Đồng Khởi

Theo quy định, các trang trại chăn nuôi ở TP.Mỹ Tho phải nằm cách xa khu dân cư và thực hiện đúng các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường. Việc trang trại gà Hoàng Kim của hộ ông Phan Hoàng Duẫn gây ô nhiễm môi trường và làm ảnh hưởng đến cuộc sống, sức khỏe người dân cần phải sớm được khắc phục.

Không những thế, nước ở các kênh mương trong khu vực này thường xuyên có màu đen do hòa chung với nước thải từ trại gà Hoàng Kim và một số trại chăn nuôi gia súc khác xả ra. Người dân không thể sử dụng nước từ các kênh mương này cho sinh hoạt hay phun tưới vườn cây.

hoang-kim-8.jpg
Kênh mương và không khí quanh trại gà bị ô nhiễm nghiêm trọng - Ảnh: Đồng Khởi

Người dân xã Đạo Thạnh và Mỹ Phong đã đề nghị chính quyền và các ngành chức năng của TP.Mỹ Tho đến kiểm ra, có biện pháp buộc chủ trại gà Hoàng Kim cũng như các trại chăn nuôi gia súc khác phải khắc phục những tồn tại trên. Theo người dân trong vùng, xã Mỹ Phong là xã nông thôn mới nâng cao thì không thể tồn tại những bức xúc kèo dài, nhất là việc chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường, làm xáo trộn cuộc sống người dân.

hoang-kim-6.jpg
Quy mô trại gà Hoàng Kim - Ảnh: Đồng Khởi

Trưa 20.5, PV đã trao đổi với ông Đoàn Quốc Khương, Chủ tịch UBND xã Mỹ Phong về việc trại gà Hoàng Kim gây ô nhiễm môi trường, gây bức xúc cho người dân. Ông Khương nói: "Thời gian qua địa phương có kiểm tra, nhắc nhở và đề nghị chủ cơ sở khắc phục về ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, qua phản ánh của người dân, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra, xử lý, không để tình trạng ô nhiễm môi trường khu dân cư kéo dài".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
một phút trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiền Giang: Trang trại gà gây ô nhiễm môi trường khu dân cư 2 xã