Phóng viên Một Thế Giới đã có cuộc phỏng vấn tiến sĩ Nguyễn Nam phụ trách Nhóm nghiên cứu Trịnh Công Sơn về quá trình chuyển giao nhạc Trịnh cho thế hệ mới.
Văn hóa

Tiến sĩ Nguyễn Nam: Người trẻ sẽ hát nhạc Trịnh bằng niềm cảm thức sâu sắc nhất

Tiểu Vũ (thực hiện) 01/04/2024 18:10

Phóng viên Một Thế Giới đã có cuộc phỏng vấn tiến sĩ Nguyễn Nam phụ trách Nhóm nghiên cứu Trịnh Công Sơn về quá trình chuyển giao nhạc Trịnh cho thế hệ mới.

Sáng 1.4, kỷ niệm 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình cố nhạc sĩ đã mở cửa nhà 47C Phạm Ngọc Thạch, Q.3, TP.HCM cho những người yêu mến ông đến thắp hương tưởng niệm và đón nhận nhiều tình cảm không thể đong đếm được của người hâm mộ dành cho cố nhạc sĩ và gia đình.

img_7184.mov_snapshot_06.41.060.jpg
Tiến sĩ Nguyễn Nam (cầm micro) phát biểu trong ngày giỗ nhạc sĩ Trịnh Công Sơn - Ảnh: Tiểu Vũ

Kỷ niệm ngày mất nhạc sĩ Trịnh Công Sơn năm nay, gia đình không làm các chương trình nghệ thuật hoành tráng mà tập trung vào các hoạt động chiều sâu để bảo tồn, gìn giữ và phát huy di sản âm nhạc của ông.

Nhân dịp ngày giỗ, gia đình nhạc sĩ đã công bố thành lập nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn (gọi tắt là Nhóm nghiên cứu Trịnh Công Sơn). Đây là kết quả sau một thời gian hợp tác giữa gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và và Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam của Đại học Fulbright Việt Nam. Nhóm nghiên cứu gồm có tiến sĩ Nguyễn Nam - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam, giảng viên Đại học Fulbright Việt Nam; ông Nguyễn Trung Trực, bà Trịnh Vĩnh Trinh... thân nhân nhạc sĩ, nhằm lan tỏa những giá trị của âm nhạc Trịnh Công Sơn đến cộng đồng, đặc biệt là cho thế hệ trẻ.

nguyen-nam-123.jpg
Tiến sĩ Nguyễn Nam tại nhà nhạc sĩ Trịnh Công Sơn - Ảnh: Tiểu Vũ

Trong dịp này, tiến sĩ Nguyễn Nam đã dành riêng cho phóng viên Một Thế Giới cuộc trò chuyện về quá trình chuyển giao nhạc Trịnh cho thế hệ mới mà nhóm của ông đang bắt đầu thực hiện.

Video toàn bộ cuộc trò chuyện của tiến sĩ Nguyễn Nam về âm nhạc Trịnh Công Sơn trong quá trình chuyển giao cho thế hệ mới:

Tiến sĩ Nguyễn Nam - thành viên nhóm nghiên cứu Trịnh Công Sơn hiện là giảng viên, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam của Đại học Fulbright Việt Nam.

Ông từng là giảng viên, Chủ nhiệm bộ môn Đông Á học (1993-1994) và bộ môn Trung Quốc học (2010-2012) của Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM).

Sau khi nhận bằng thạc sĩ chuyên ngành Đông Á học và bằng tiến sĩ chuyên ngành ngôn ngữ và văn minh Đông Á (EALC) tại Đại học Harvard (Mỹ) năm 1996, ông phụ trách quản lý chương trình tiến sĩ của Viện Harvard-Yenching (HYI) từ năm 2004 đến 2010. Ông được mời giảng dạy tại Khoa Ngôn ngữ và văn hóa Đông Nam Á, thuộc Viện Nghiên cứu Á - Phi (Đại học Hamburg, Đức) vào mùa hè năm 2013. Ông cũng là giảng viên chương trình Lưu học của sinh viên Mỹ thuộc Đại học Loyola Chicago ở TP.HCM từ năm 2012. Trọng tâm nghiên cứu của ông gồm văn học so sánh (chủ yếu về văn học Đông Á), phiên dịch học, cải biên học. Ông cũng đang là cộng tác viên cho Viện Harvard-Yenching.

Bài liên quan
Video: Trần Mạnh Tuấn gây xúc động trong show thời trang của em gái Trịnh Công Sơn
Hình ảnh nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn trong show thời trang của em gái nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã gây xúc động cho người chứng kiến.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiến sĩ Nguyễn Nam: Người trẻ sẽ hát nhạc Trịnh bằng niềm cảm thức sâu sắc nhất