Mùa tam giác mạch vừa qua, mùa hoa hướng dương và hoa cải cũng vừa chính thức vào mùa. Nhiều người háo hức nhưng cũng không ít người lo lắng cho cảnh quan ở những vùng đất thiên nhiên ưu ái với những loài hoa đẹp và độc đáo này.

Tiếng kêu cứu từ những mùa hoa

Một Thế Giới | 01/12/2015, 13:00

Mùa tam giác mạch vừa qua, mùa hoa hướng dương và hoa cải cũng vừa chính thức vào mùa. Nhiều người háo hức nhưng cũng không ít người lo lắng cho cảnh quan ở những vùng đất thiên nhiên ưu ái với những loài hoa đẹp và độc đáo này.

Sợ lắm những mùa hoa

Có lẽ đó là tâm lí chung của những nhà vườn và người dân ở các vùng đất này. Những hình ảnh vô cùng xấu xí của bạn trẻ vô tư giẫm nát trên cánh đồng hoa Tam giác mạch ở Hà Giang, vườn cải ở Mộc Châu hay mới đây nhất là hình ảnh “tàn phá” nặng nề ở thung lũng hoa tam giác mạch Hà Nội và cánh đồng hoa Hướng Dương ở Nghệ An bị người xem đổ dồn về giẫm đạp…

mua hoa
 Những cánh hoa hướng dương tàn tạ dưới chân người

Đã từng có không ít những bức tâm thư “kêu cứu” của người dân sinh sống tại địa bàn về việc khách tham quan không ý thức, “Mỗi khi tam giác mạch nở rộ, chúng tôi đón chào hàng nghìn du khách thập phương trên mọi miền đất nước. Có vui nhưng cũng buồn lắm. Nhìn những vườn hoa hoang tàn dấu chân người mà đau lòng. Tôi thấy tiếc cho vẻ đẹp của Hà Giang ngày xưa, đơn sơ, mộc mạc, không khác lạ như bây giờ”.

mua hoa
 
mua hoa
Những loài hoa bị giẫm đạp không thương tiếc khiến nhiều người phẫn nộ

Ngoài những thiệt hại cho người dân thì hình ảnh của những bạn trẻ khi đến những điểm du lịch này đang ngày một xấu đi trong mắt người dân và dư luận. Trước những hành động đổ dồn về các địa điểm có các loài hoa một cách "hung hãn". Nhiều bạn trẻ vô ý thức vẫn cố tình trèo vào vườn hoa bằng các lối đi tắt ở xung quanh để xông vào vườn chụp ảnh lưu niệm. Đáng nói hơn, lợi dụng việc đông người đến chơi, ít người quản lý, không ít nam thanh nữ tú đã "tiện chân" nhảy vào giữa những luống hoa tam giác mạch và hái hoa. Mặc dù bị cấm giẫm lên hoa nhưng nhiều bạn vẫn vô tư nằm lên hoa chỉ để tạo dáng chụp hình.

mua hoa
Để có những tấm hình đẹp các bạn không ngại ngần giẫm đạp lên các cây hoa

Vì trả tiền nên bạn có thể phá hoa?

mua hoa
Một bông hoa hướng dương bị rạch nhụy để tạo thành hình mặt cười

Rất nhiều bạn trẻ cho rằng, họ tới đây để du lịch hay phượt trải nghiệm với mong muốn lưu lại những khoảnh khắc đáng giá và lung linh nhất. Nếu chỉ đứng ở mép cánh đồng hay lưng chừng phía bên sườn cánh đồng hoa thì không thể ghi trọn khoảnh khắc hoa nở rộ hay có những bức ảnh đẹp. Thế nên, nhiều người kéo nhau vào giữa cánh đồng rồi thả sức tạo dáng, nằm trên những bông hoa bé nhỏ chỉ để lưu lại kiểu ảnh gọi là "tuổi trẻ". Không chỉ vậy, có người còn chạy nhảy, giẫm đạp xung quanh cánh đồng rất nhiều lần. Và sau khi có khoảnh khắc đẹp đó, các bạn vô tư ra về, để lại những cành hoa nằm ngổn ngang, trơ trọi.

Nhưng hãy nghĩ cho người đến sau

Vẻ đẹp của thiên nhiên không ai có thể chiếm hữu. Việc yêu hoa, thích chụp ảnh cùng sở thích muốn sở hữu những bức ảnh đẹp là một sở thích chính đáng, không phải là điều gì xấu cả. Nhưng hãy yêu thiên nhiên và các loài hoa một cách đúng mực, cùng nhau gìn giữ khoảnh khắc đẹp của những mùa hoa này.

mua hoa
Một thông điệp mà chiếc áo vận động trong chiến dịch bảo vệ hoa tam giác mạch của các bạn trẻ Hà Giang
mua hoa
Những du khách nhí cũng thực hiện bộ ảnh bảo vệ hoa tam giác mạch khiến nhiều người phải suy nghĩ

Yêu hoa mà giẫm đạp hay vì một tấm hình đẹp mà tàn phá những loài hoa thì thú vui thưởng ngoạn cảnh đẹp ấy chẳng còn gì là ý nghĩa nữa. Hãy để mỗi mùa hoa diễn ra với cái đẹp trọn vẹn của thiên nhiên và cái đẹp trong hành động, ý thức của mỗi người. 

Tiểu Yến

Ảnh: Internet


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
8 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiếng kêu cứu từ những mùa hoa