Trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài trên đường Võ Văn Kiệt thuộc địa bàn huyện Sóc Sơn. Đây không phải là trạm “thu giá” dịch vụ hoàn vốn của đường Võ Văn Kiệt, mà là hoàn vốn cho dự án BOT đường tránh TP Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc).

Tiếp tục đề nghị giải tỏa 'trạm thu giá’ Bắc Thăng Long - Nội Bài

07/06/2018, 11:42

Trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài trên đường Võ Văn Kiệt thuộc địa bàn huyện Sóc Sơn. Đây không phải là trạm “thu giá” dịch vụ hoàn vốn của đường Võ Văn Kiệt, mà là hoàn vốn cho dự án BOT đường tránh TP Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc).

Hà Nội nhiều lần đề xuất dừng trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài - Ảnh: Dân Trí

UBND TP.Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ GTVT với nội dung xem xét giải tỏa trạm “thu giá” Bắc Thăng Long - Nội Bài.

Trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài trên đường Võ Văn Kiệt thuộc địa bàn huyện Sóc Sơn. Đây không phải là trạm “thu giá” dịch vụ hoàn vốn của đường Võ Văn Kiệt mà là hoàn vốn cho dự án BOT đường tránh TP Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc).

Vì thế, người dân không sử dụng tuyến đường tránh TP.Vĩnh Yên (đặc biệt là khách du lịch, hành khách đi sân bay Nội Bài, người dân huyện Sóc Sơn) vẫn phải nộp tiền thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ là không đúng, khiến cử tri TP.Hà Nội bức xúc và đã có ý kiến.

Theo TP.Hà Nội mức giá sử dụng đường bộ tại các dự án BOT đều được đa số người dân và doanh nghiệp phản ánh đang ở mức cao, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh, nhất là với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường bộ.

Ngoài ra, các trạm “thu giá” đang thu trực tiếp bằng tiền mặt, dẫn đến ùn tắc khi qua trạm, gây bức xúc cho người tham gia giao thông, đồng thời dễ dẫn đến thất thoát, thiếu minh bạch, khó kiểm soát, quản lý.

Từ phân tích trên, TP.Hà Nội đề nghị GTVT tổng hợp báo cáo Thủ tướng xem xét giải tỏa trạm “thu giá” trên đường Bắc Thăng Long - Nội Bài.

Với các trạm soát vé trên địa bàn nằm tại các trục đường giao thông đầu mối quan trọng, TP.Hà Nội cho rằng cần sớm đầu tư thiết bị để chuyển sang thu giá dịch vụ sử dụng dịch vụ đường bộ tự động không dừng để tăng cường khả năng lưu thông, khắc phục ùn tắc và nâng cao hiệu quả quản lý.

Đầu năm 2013, TP.Hà Nội từng đề nghị Bộ GTVT dừng trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài. Thời điểm đó, Hà Nội đưa ra lý do dừng trạm thu phí này: Đây là đường đối ngoại huyết mạnh nối trung tâm thành phố với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, một hình ảnh của đất nước. Việc khách quốc tế vừa đến Việt Nam đã phải trải qua nhiều lần thu phí là hình ảnh không đẹp. Hơn nữa, trạm thu phí cũng là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông trên đường.

Thời điểm đó, Bộ GTVT cho rằng, trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài thực hiện theo đúng Nghị định 18 - Quỹ bảo trì đường bộ. Nếu dừng thu phí thì Nhà nước phải dùng ngân sách để mua lại trạm thu phí đó.

Trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội bài hoạt động từ ngày 28.12.2010 với thời gian thu phí dự kiến 16 năm 10 tháng. Kể từ khi trạm này đi vào hoạt động đã gây bức xúc cho người dân trên địa bàn Hà Nội, bởi dù không lưu thông vào đường tránh Vĩnh Yên nhưng toàn bộ phương tiện lưu thông trên tuyến đường Bắc Thăng Long qua xã Phú Cường, Sóc Sơn phải trả phí để hoàn vốn cho tuyến đường tránh Vĩnh Yên trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

UBND TP.Hà Nội và Bộ GTVT đã nhiều lần kiến nghị Chính phủ cho phép dời trạm Bắc Thăng Long đi nơi khác vì vị trí đặt trạm không hợp lý.

Lam Thanh

Bài liên quan
Từ ngày mai (22.4), Hà Nội cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID
Từ ngày 22.4 đến ngày 22.6, Sở Tư pháp Hà Nội sẽ thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử VNeID.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tập trung thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao
11 giờ trước Tài chính và đầu tư
Thủ tướng yêu cầu tập trung xúc tiến, thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, nhất là đối với phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, bán dẫn, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiếp tục đề nghị giải tỏa 'trạm thu giá’ Bắc Thăng Long - Nội Bài