Trả lời trước Quốc hội liên quan đến vấn đề BOT thời gian tới trong phiên chất vấn hôm qua, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã nêu quan điểm chỉ đầu tư dự án BOT trên các tuyến đường mới.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Chỉ đầu tư dự án BOT trên tuyến đường mới

05/06/2018, 11:39

Trả lời trước Quốc hội liên quan đến vấn đề BOT thời gian tới trong phiên chất vấn hôm qua, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã nêu quan điểm chỉ đầu tư dự án BOT trên các tuyến đường mới.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng

Nhiều nơi phản ứng rất mạnh với trạm BOT

Trước chất vấn của đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) về việc có tình trạng nhiều công trình xây dựng được chỉ định thầu cho một số ít DN, gây ra tình trạng lãng phí, thất thoát, kéo dài thời gian thi công, gây ra bức xúc trong dư luận, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết, quan điểm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ là yêu cầu phải thanh tra, kiểm tra tất cả các công trình đầu tư xây dựng xem việc chỉ định thầu có đúng quy định pháp luật không.

Đồng thời xem xét việc đầu tư xây dựng các công trình có đúng quy trình pháp luật; có việc thông đồng giữa nhà thầu, nhà tư vấn, thẩm định, thiết kế, với các cán bộ của cơ quan nhà nước để tăng khống khối lượng, tăng tổng đầu tư gây thất thoát vốn cho nhà nước.

“Tất cả vấn đề sai phạm sẽ được xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật”, Phó Thủ tướng khẳng định.

Liên quan đến nhiều chất vấn về vấn đề BOT trong lĩnh vực giao thông, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, việc huy động các nguồn lực đầu tư các công trình hạ tầng nói chung, đặc biệt là hạ tầng giao thông bằng hình thức BOT là một chủ trương rất đúng đắn.

Tuy nhiên, bên cạnh những dự án BOT phát huy hiệu quả tốt, không ít dự án bộc lộ nhiều hạn chế về chất lượng, mức phí cao, thời gian thu phí dài, đặc biệt vị trí đặt trạm thu phí chưa hợp lý, gây bức xúc dư luận, nhiều nơi đã phản ứng rất mạnh.

Theo Phó Thủ tướng, trước tình hình trên, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo lập lại trật tự kỷ cương trong đầu tư xây dựng nói chung, đặc biệt đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông bằng hình thức BOT.

Trong đó yêu cầu Bộ Giao thông vận tải rà soát lại các dự án BOT để xác định đúng tổng mức đầu tư kiểm soát chất lượng công trình, từ đó xác định chi phí và thời gian thu phí hơp lý, cũng như giải pháp khắc phục bất cập về vị trí trạm thu phí nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích trước hết của nhà nước, nhà đầu tư và lợi ích người dân sử dụng dịch vụ đường bộ.

Không chỉ định thầu

Liên quan đến giải pháp phát triển hệ thống giao thông và khắc phục hạn chế đối với dự án BOT thời gian tới, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu trước hết phải hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến đầu tư xây dựng nói chung, đặc biệt đầu tư theo hình thức hợp tác công tư nhằm huy động nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, đảm bảo công khai, minh bạch, khắc phục các kẽ hở làm thất thoát vốn, tài sản nhà nước; đồng thời tiếp tục rà soát các dự án BOT và xử lý, khắc phục tồn tại, xử lý nghiêm các sai phạm theo đúng quy định pháp luật.

Trên cơ sở phát triển quy hoạch hạ tầng giao thông từng giai đoạn phải tiến hành xây dựng kế hoạch đầu tư để cân đối nguồn lực cho phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông. Trong đó xác định rõ tuyến đường các công trình đầu tư bằng hình thức BOT, từ đó công bố công khai để nhà đầu tư, người dân biết và tiến hành lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu thầu và người dân biết để kiểm tra, giám sát.

“Chỉ đầu tư BOT trên các tuyến đường mới, không đầu tư trên các tuyến đường độc đạo, đảm bảo người dân có đủ sự lựa chọn trong việc sử dụng kết cấu hạ tầng giao thông”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh về chủ trương lựa chọn đầu tư BOT trong lĩnh vực giao thông thời gian tới.

Ngoài ra, phải tăng cường quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng đối với các dự án BOT, từ khâu quy hoạch, kế hoạch, lập, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư, thiết kế kỹ thuật và tổng mức đầu tư đến quá trình thi công, nghiệm thu, bàn giao, đưa công trình vào khai thác, sử dụng, vận hành...

Về lựa chọn các nhà đầu tư, Phó Thủ tướng cho rằng phải thực hiện bằng đấu thầu, đảm bảo công khai, minh bạch, cạnh tranh. Trước hết là tất cả các tuyến đường bộ Bắc - Nam và các tuyến đường sắp thi công đều phải thực hiện đấu thầu, không chỉ định thầu…

Thái Bình/HQ Online

Bài liên quan
Phó thủ tướng yêu cầu rà soát việc gia tăng nhập khẩu thép cán nóng
Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Chỉ đầu tư dự án BOT trên tuyến đường mới