Ngày 28.12, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao ban hành cáo trạng truy tố bị can Đinh La Thăng và đồng phạm trong vụ án gây thiệt hại 800 tỉ đồng tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN).

Tiếp tục truy tố ông Đinh La Thăng vụ gây thiệt hại 800 tỉ đồng

Trí Lâm | 28/12/2017, 16:23

Ngày 28.12, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao ban hành cáo trạng truy tố bị can Đinh La Thăng và đồng phạm trong vụ án gây thiệt hại 800 tỉ đồng tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN).

Theo cáo trạng của Viện KSND tối cao, bị can Đinh La Thăng -nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT) PVN; các bị canVũ Khánh Trường, Nguyễn Thanh Liêm, Nguyễn Xuân Thắng, Phan Đình Đức - thành viên HĐQT/Hội đồng Thành viên PVN;Nguyễn Xuân Sơn - nguyên Phó tổng giám đốc PVN;Ninh Văn Quỳnh - nguyên Kế toán trưởng, Trưởng ban Tài chính kế toán và kiểm toán PVNgiai đoạn 2008-2011 đã làm trái các quy định của Nhà nước trong lĩnh vực quản lý tài chính; lạm dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt tiền của Nhà nước, gây thiệt hại 800 tỉ đồng cho PVN và các cổ đông liên quan.

Bị can Đinh La Thăng, Chủ tịch HĐQT PVN đã có hành vi ký Thỏa thuận số 6934 ngày 18.9.2008 tham gia góp vốn với Hà Văn Thắm, Chủ tịch HĐQT OceanBank nhưng không thông qua HĐQT; quyết định việc góp vốn khi biết rõ năng lực yếu kém của OceanBank, ký ban hành nghị quyết thực hiện các lần góp vốn, bổ sung vốn góp khi chưa được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ; không thực hiện theo yêu cầu của Bộ Tài chính để đảm bảo các điều kiện về góp vốn.

Bị can Đinh La Thăng biết rõ hiện trạng của OceaBank là yếu kém, biết rõ yêu cầu của Bộ Tài chính nhưng cố ý không thực hiện và vẫn quyết định góp vốn 800 tỉ đồng vào OceanBank.

Theo Luật Tổ chức tín dụng, một cổ đông là tổ chức không được sở hữu vượt quá 15% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng..., với vai trò Chủ tịch HĐTV, bị can Đinh La Thăng không thực hiện việc thoái vốn của PVN tại OceanBank để đảm bảo tỷ lệ sở hữu vốn điều lệ là không vượt quá 15% mà tiếp tục ký quyết định giao cho bà Vũ Thị Thanh Hương là người đại diện 20% vốn góp của PVN tại OceanBank trái quy định.

Điều ấy đãtạo điều kiện cho các bị can Nguyễn Xuân Thắng, Nguyễn Thanh Liêm, Vũ Khánh Trường, Nguyễn Xuân Sơn, Ninh Văn Quỳnh tiếp tục thực hiện việc góp vốn trái pháp luật 100 tỉ đồng (đợt 3) vào OceanBank khiến toàn bộ số tiền 800 tỉ đồng của PVN bị mất hoàn toàn khi OceanBank kinh doanh thua lỗ, mất vốn chủ sở hữu và Ngân hàng Nhà nước phải mua lại Ngân hàng OceanBank.

Theo cơ quan tố tụng, hành vi của bị can Đinh La Thăng là đã làm trái chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ dẫn đến hậu quả khiến PVN mất 800 tỉ đồng. Bị can Đinh La Thăng là người quyết định chủ trương, chỉ đạo việc thực hiện và với tư cách là người đứng đầu PVN có trách nhiệm bảo toàn vốn của PVN. Bị can phải chịu trách nhiệm chính về số tiền thiệt hại 800 tỉ đồng PVN góp vốn vào OceanBank.

Căn cứ vào tài liệu điều tra, Viện KSND tối cao đã quyết định truy tố bị can Đinh La Thăng và đồng phạm ra trước TAND TP.Hà Nội để xét xử về tội danh và các điều khoản của Bộ luật Hình sự năm 1999.

Theo đó, các bị can Đinh La Thăng, Vũ Khánh Trường, Nguyễn Xuân Sơn, Nguyễn Thanh Liêm, Nguyễn Xuân Thắng, Phan Đình Đức bị truy tố về tội“Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” theo khoản 3 điều 165 Bộ luật Hình sự năm 1999.

Bị can Ninh Văn Quỳnh bị truy tố về 2 tội: “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” .

Nam Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiếp tục truy tố ông Đinh La Thăng vụ gây thiệt hại 800 tỉ đồng