Dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chủ trương không in thêm tiền mệnh giá nhỏ dưới 5.000 đồng để đưa vào lưu thông, chỉ chi các loại tiền đã qua lưu thông để đáp ứng nhu cầu thanh toán của người dân.

Tiết kiệm nghìn tỉ nhờ không in thêm tiền mệnh giá nhỏ dịp Tết

Một Thế Giới | 12/01/2016, 13:48

Dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chủ trương không in thêm tiền mệnh giá nhỏ dưới 5.000 đồng để đưa vào lưu thông, chỉ chi các loại tiền đã qua lưu thông để đáp ứng nhu cầu thanh toán của người dân.

Thông tin được đưa ra trong cuộc họp báo sáng 12.1 về việc đáp ứng nhu cầu tiền mặt và đảm bảo hoạt động ATM trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 do NHNN tổ chức. Theo đó, NHNN yêu cầu chi nhánh tỉnh, thành phố tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu tiền mặt dẫn đến phải khất, hoãn chi, đặc biệt là tiền mặt cho các đối tượng trả trợ cấp xã hội, trả lương, thưởng cho cán bộ, nhân viên của các cơ quan, doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, cần tăng cường kiểm tra, giám sát các ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn, đảm bảo chi đủ cơ cấu các loại mệnh giá tiền cho khách, không để thiếu tiền trong ATM, tăng chất lượng dịch vụ ATM, đảm bảo công tác an ninh, an toàn bảo vệ các máy ATM…

Ngoài ra, ngân hàng cần hướng dẫn khách hàng đến trực tiếp các chi nhánh, phòng giao dịch để thực hiện các hình thức thanh toán, chi trả linh hoạt như rút tiền mặt, thống nhất với các doanh nghiệp có kế hoạch trả lương trực tiếp tại đơn vị, doanh nghiệp, tránh tình trạng tập trung quá đông người cần rút tiền tại máy ATM.

Với tiền mệnh giá nhỏ, NHNN yêu cầu tiếp tục sử dụng tiền mệnh giá nhỏ một cách hợp lý. Các ngân hàng trong và sau Tết thực hiện nghiêm việc đáp ứng nhu cầu tiền lẻ, không chi các loại tiền mới in (nếu còn tồn kho) từ 5.000 đồng trở xuống vào lưu thông, chỉ chi các loại tiền đã qua lưu thông để đáp ứng nhu cầu thanh toán của người dân.

Ông Nguyễn Chí Thành, Cục trưởng Cục Phát hành kho quỹ cho hay, để đảm bảo đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiền mặt trong dịp tết này, NHNN đã điều chuyển các loại tiền mặt đến các tỉnh thành lớn có nhu cầu thu chi tiền mặt cao và có nhiều máy ATM như TP.HCM, Hà Nội và dự kiến hoàn thành vào ngày 25.1.

Lý giải cho việc không in thêm tiền có mệnh giá dưới 5.000 đồng, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết, chủ trương này không phải là mới, NHNN đang tiếp tục sử dụng tiền mệnh giá nhỏ, lẻ một cách hợp lý tiết kiệm trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân như 3 năm trước đã làm.

“Việc không phát hành các mệnh giá tiền nhỏ vào lưu thông đã tiết kiệm chi phí in, phát hành… khoảng 1.500 tỉ đồng trong 4 năm qua”, ông Tú cho hay.

Theo ông Tú, chủ trương này giúp giảm chi phí hàng trăm tỉ đồng trong các khâu in ấn, kiểm, đếm và để tập trung nguồn lực cho các việc khác quan trọng hơn trong hệ thống. Chính sách này cũng được sự đồng tình ủng hộ của các bộ, ngành.

Tuy nhiên, Phó Thống đốc cũng cho hay, hoạt động đổi tiền lẻ vẫn diễn ra với nhiều hình thức mới. Tới gần Tết Nguyên đán 2016, hàng loạt các trang web và mạng xã hội vẫn đang công khai công bố số điện thoại và chào mời đổi tiền lẻ.

Theo ông Tú, để đối phó với tình trạng này, NHNN sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan thuộc Bộ TT&TT, Bộ VHTT&DL, Trung ương Hội Phật giáo Việt Nam... nhằm tăng cường công tác thông tin tuyên truyền để nhân dân sử dụng tiền mệnh giá nhỏ tiết kiệm, hợp lý.

Bên cạnh đó, Nghị định 96 của Chính phủ cũng quy định rằng, các hoạt động đổi tiền lẻ sẽ bị xử phạt từ 20-40 triệu đồng. Đồng thời lực lượng công an địa phương, quản lý thị trường,... cũng sẽ vào cuộc trong dịp Tết Nguyên đán năm nay.

Hoàng Long

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiết kiệm nghìn tỉ nhờ không in thêm tiền mệnh giá nhỏ dịp Tết